Lộc Hà

Lộc Hà: Hợp tác xã Hà Hải khai thác cát không phép?

Thạch Kim – một trong những xã nghèo nằm dọc bờ biển huyện Lộc Hà hàng ngày bị cuốn đi cả triệu khối cát, cuộc sống sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân bị đảo lộn vì bụi bặm bay vào tận nhà…

Trật tự an toàn giao thông bất an, gây khó khăn nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông, đường xá hư hỏng do xe quá tải, quá khổ hoành hành.

Dân khốn khổ vì khai thác cát

Theo quan sát của phóng viên, những “núi cát” từ hoạt động khai thác cát của Hợp tác xã (HTX) Hà Hải thi nhau lần lượt mọc lên ngay sát mép biển, đoạn trước cửa đi vào cảng cá Thạch Kim và phía sau của trụ sở HTX Hà Hải. Các núi cát ngày càng được bồi đắp lớn hơn nhờ việc hoạt động hết công suất của các “vòi rồng” ngày đêm thọc sâu xuống lòng cửa biển ầm ĩ hút cát.

Hoạt động khai thác, vận chuyển cát trái phép diễn ra tấp nập mà chính quyền không hề hay biết.

“Từ ngày HTX Hà Hải thực hiện khai thác cát đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bà con chúng tôi. Cát bay tung tóe vào nhà, xe cộ, máy móc hoạt động cả ngày lẫn đêm gây ồn ào, ầm ĩ, khiến ai cũng khó chịu”, nhiều người dân bức xúc nói.

Phần lớn các hộ dân ở đây đều sống gần biển nên ảnh hưởng của việc khai thác cát lại càng lớn hơn. Mỗi khi có gió thổi qua cát lại bay mù trời, vào mọi ngóc ngách trong nhà. Không chỉ vậy, người dân còn phải sống chung với tiếng ồn của máy hút, máy sàng hoạt động ngày đêm, tiếng xe tải ra vào đều đều xúc cát suốt hai năm qua. Những chiếc xe chở cát hoạt động hết công suất khiến đường sá bị hư hỏng nặng, người lớn trẻ con không dám ra đường vì sợ tai nạn giao thông và bụi bặm. Không gian yên bình của thôn xóm trở nên ồn ã với bao nguy hiểm rập rình.

Nhiều người dân thắc mắc liệu rằng HTX này đã được cấp phép hoạt động hay chưa và nhà nước có được thu vào ngân sách đồng nào hay không nhưng thực trạng người dân phải chịu khốn khổ là có thực vì hoạt động khai thác vận chuyển cát của HTX Hà Hải đã quá rõ ràng, bất chấp dư luận phản ánh từ quần chúng nhân dân.

Vừa làm vừa chờ … cấp phép

Được biết, ngày 21/8/2016, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà – ông Phan Văn Nhàn có văn bản số1212/UBND-KT&HT gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên Môi trường về việc cho phép HTX Hà Hải tiến hành nạo vét tạm thời và tận thu cát biển bồi lắng từ phao số 0 Cửa Sót và luồng đường sông đến cảng cá Cửa Sót, xã Thạch Kim.

Nhưng khu vực khai thác cát của HTX Hà Hải hiện nay thuộc sự quản lý của cảng cá Thạch Kim, không nằm trong giấy phép nạp vét tạm thời đã được cấp. Đây cũng là khu vực để tàu thuyền ra vào, nhưng do sự thay đổi của dòng chảy cộng thêm sự bồi đắp của phù sa nên nhiều năm gần đây xảy ra tình trạng nhiều tàu thuyền mắc cạn. Vì vậy việc nạo vét cửa lạch,tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền của ngư dân dễ ra vào là việc làm vô cùng cần thiết. Nhưng nạo vét như thế nào, ra làm sao để không lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng đến đời sống người dân và đơn vị nào phụ trách lại là một vấn đề cần được xem xét lại.

Trụ sở HTX Hải Hà.

Trao đổi với ông Lê Tiến Hải – chủ nhiệm HTX Hà Hải, ông này cho hay, hiện tại hợp tác xã vẫn chưa có giấy phép khai thác cát tại khu vực trên, nhưng do yêu cầu thực tế và nhằm đảm bảo hoạt động ra khơi đánh bắt của người dân nên mới hút cát tạo điều kiện cho thuyền bè ra vào. Cũng theo ông Hải trong lúc chờ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt đề án thì HTX đã tiến hành “vừa làm vừa chờ” giấy phép. Còn vấn đề ảnh hưởng đến đời sống của người dân thì HTX sẽ hạn chế đến mức có thể và đang chuẩn bị mua xe chuyện dùng phun nước giảm bụi cho người dân.

Với giá bán thị trường hiện nay thì mỗi khối cát nước mặn bán ngay tại bãi có giá trên 40.000đ/m3. Nói như vậy để thấy lợi nhuận thu về sẽ rất cao. Bất chấp ảnh hưởng đến đời sống người dân và sự can thiệp của chính quyền, HTX này vẫn tiến hành khai thác cát. Trong suốt hai năm qua với hoạt động hết công suất không kể ngày đêm thì không biết HTX Hải Hà đã lấy đi bao nhiêu mét khối cát?

Vậy câu hỏi đặt ra lúc này là trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở đâu, biện pháp xử lý như thế nào trong khi hoạt động khai thác cát trái phép của HTX Hà Hải vẫn được thực hiện một cách ngang nhiên trong suốt hai năm nay?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

T.Nhi/KD&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP