Trong nước

Lộc Hà: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua: Những năm qua, Huyện Lộc Hà đã triển khai nhiều chương trình hành động thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia hưởng ứng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đảng, toàn dân, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Xác định được vị trí, vai trò quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, UBND huyện Lộc Hà đã chỉ đạo các khối xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, tổ chức kí cam kết thi đua giữa các ban ngành, cơ quan. Thông qua vai trò tập hợp và vận động quần chúng của UBMTTQ và các tổ chức thành viên, các cơ quan, ban ngành, địa phương đã từng bước đa dạng hóa hoạt động nhằm khơi dậy tiềm năng, nội lực của các tổ chức đoàn thể và cá  nhân trong toàn huyện. Các phong trào thi đua “sản xuất, kinh doanh giỏi” của hội nông dân, “giỏi việc nước, đảm việc nhà;” của hội phụ nữ,”CCB gương mẫu” của hội CCB, “xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc” của Đoàn thanh niên…. đã và đang đem lại kết quả thiết thực trong đời sống xã hội được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Cùng với phong trào thi đua chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tích cực ứng dụng KHKT tiến tiến vào sản xuất, thâm canh, nuôi trồng để tăng năng suất, huyện Lộc Hà còn tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt đề án: Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị hàng hóa, vận động các hộ gia đình có điều kiện mạnh dạn đầu tư mở thêm ngành nghề, dịch vụ, phát triển kinh doanh thương mại để nâng cao thu nhập. Từ năm 2010 đến nay, toàn huyện đã cho ra đời 252 mô hình kinh tế. Trong đó có 153 mô hình sản xuất, kinh doanh có doanh  thu từ 100 triệu đồng/ năm. Nhiều mô hình kinh tế mới đã phát huy tốt hiệu quả, không chỉ mang lại mức thu nhập cao mà còn tạo được công ăn việc làm cho hàng trăm lao động.

Huyện cũng đã tạo điều kiện cho bà con ngư dân vay hàng chục tỷ đồng từ nguồn vốn của Chính Phủ với lãi suất thấp đóng mới 38 tàu thuyền có công suất từ 90 – 250 CV, nâng tổng số tàu thuyền trên toàn huyện lên tới 316 chiếc giúp ngư dân ven biển tự tin, yên tâm ra khơi bám biển dài ngày.

Đời sống kinh tế phát triển, nhu cầu văn hóa tinh thần được nâng lên một bước, nhân dân phấn khởi tham gia tích cực các hoat động  tại địa phương. Nổi bật nhất là phong trào thi đua thực hiện cuộc động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”  gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Phong trào hiến đất, hiến vườn, góp tiền, góp công làm đường giao thông và các thiết chế văn hóa được phát huy tối đa. Từ năm 2014 đến nay,  Bằng nguồn vốn nhà nước và nhân dân cùng làm, các địa phương đã huy động sức dân đóng góp hàng chục tỷ đồng xây dựng được 13 nhà hội quán, làm mới gần 76 km đường bê tông và xây dựng gần 13km kênh mương cứng cùng nhiều công trình phúc lợi khác như trường học, trạm y tế…phục vụ nhu cầu đời sống thiết yếu cho người dân.

Đến nay, toàn huyện đã có 2 xã đạt 19/19 tiêu chí Nông thôn mới, 2 xã đạt 10 tiêu chí và 9 xã đạt 7-9 tiêu chí. 45/93 thôn xóm được công nhận đạt danh hiệu làng xã văn hóa, trên 80% hộ dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Hai xã có 100% thôn đạt danh hiệu văn hóa là Thạch Bằng, Thạch Châu,

Là một đơn vị có đông đảo lực lượng cán bộ, nhân viên đang công tác,  những năm qua, ngành giáo dục đào tạo huyện Lộc Hà đã triển khai nhiều chương trình hành động gắn nhiệm vụ chuyên môn với phong trào thi đua yêu nước. Lồng ghép phong trào thi đua “Hai tốt” với cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, Ngành đã phát động phong trào tự học, tự nghiên cứu, coi đây là  nhiệm vụ trọng tâm và là một trong những tiêu chí thi đua để đánh giá cá nhân tại các đơn vị.

Từ phong trào thi đua học tập, sáng tạo của giáo viên đã tác động mạnh mẽ đến chất lượng học tập của học sinh. Trong ngành ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương thầy cô giáo tận tụy với nghề, miệt mài sáng tạo để việc dạy và học đạt hiệu quả hơn. Đến nay, toàn huyện đã có 22/34 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trong đó có 8 trường đạt chuẩn mức độ 2. Hàng năm, toàn huyện có hàng trăm lượt thầy cô giáo được công nhận đạt danh hiệu giáo viên giỏi các cấp. Trong cuộc thi sáng tạo KHKT trẻ dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, ngành giáo dục huyện nhà cũng đã có hàng chục đề tài do các em học sinh các trường THCS sáng chế được gửi đi dự thi và đã giành được nhiều giải cao tại cuộc thi cấp tỉnh và cấp Quốc gia. Đặc biệt có em Nguyễn Trọng Thủy, học sinh Trường THCS Bình An Thịnh đã giành 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc tại cuộc thi sáng tạo KHKT trẻ quốc tế tổ chức tại Thái Lan và Malaysia.

Phong trào thi đua yêu nước cũng được triển khai sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị trên toàn huyện, tạo được chuyển biến sâu sắc trong mọi lĩnh vực công tác. Ngành y tế hưởng ứng phong trào thi đua bằng những hành động cụ thể, thể hiện tinh thần y đức đối với người bệnh. Ngoài nhiệm vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân tại bệnh viện, ngành y tế còn phối hợp triển khai tốt các chương trình y tế Quốc gia. Nhờ vậy, trên địa bàn nhiều năm liền không có dịch bệnh xảy ra, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và trẻ mắc bệnh học đường không ngừng hạ thấp, tỷ lệ sinh trên 2 con giảm 13% so với năm 2011.10/13 xã trong toàn huyện đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia y tế giai đoạn 1. Trong đó có 6 xã đạt chuẩn giai đoạn 2;

Phong trào thi đua: “Vì an ninh tổ quốc” “thi đua quyết thắng” ” Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã trở thành cuộc vận động lớn trong các địa phương, đơn vị thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia hưởng ứng. Với tinh thần: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng vũ trang trên toàn huyện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngày đêm giữ vững trật tự an toàn xã hội, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền của dân tộc, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Có thể nói, phong trào thi đua yêu nước ở Lộc Hà đã và đang  trở thành một hoạt động rộng khắp thu hút cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tham gia. Mỗi ngành, mỗi lĩnh vực đều có một cách làm riêng song đều gắn với nội dung cuộc vận động: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác” nên đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị, địa phương. Bằng hành động cụ thể thông qua những việc làm hàng ngày,  phong trào thi đua yêu nước đã phát huy được tinh thần làm chủ tập thể, tính sáng tạo của mỗi cá nhân trong lao động sản xuất và công tác.

Sau 8 năm thành lập, huyện Lộc Hà đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vươn lên sánh vai với các huyện bạn trong tỉnh. Kết quả đó là nhờ vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và sự tham gia vào cuộc của các ngành, các đơn vị, cán bộ đảng viên và nhân dân trên toàn huyện.  Thực hiện phong trào thi đua và các cuộc vận động là một  nội dung lớn cần tiếp tục triển khai lâu dài, liên tục trong mỗi cơ quan, đơn vị.Tin rằng, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy chính quyền các cấp cùng với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, chắc chắn phong trào thi đua yêu nước trên toàn huyện Lộc Hà sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới, góp phần xây dựng quê hương Lộc Hà ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

                                                                                                        Hồng Lam 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP