Lộc Hà

Lộc Hà bước ra từ bình minh

Với diện tích 11.830km2 cộng với 12km bờ biển, huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) là mảnh đất tiềm năng để xây dựng khu đô thị ven biển.

Anh Đặng Ngọc Sơn, Bí thư Huyện ủy cho biết:


– Mặc dù xuất phát điểm của Lộc Hà thấp nhưng chúng tôi có 3 cơ hội lớn để hoạch định chiến lược phát triển. Chúng tôi sẽ chủ động nắm bắt, tranh thủ thời cơ, làm thức dậy tiềm năng, đột phá trên một số lĩnh vực như: Du lịch dịch vụ, nông nghiệp hóa theo hướng công nghiệp… Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng Lộc Hà trở thành đô thị ven biển hiện đại, trung tâm hậu cần cho thành phố Hà Tĩnh và khu công nghiệp khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ đảng bộ, tốc độ tăng trưởng bình quân của Lộc Hà đạt hơn 12,5%; bình quân thu nhập đầu người đạt 10 triệu đồng/người/năm (gấp đôi hiện nay).


Những bánh xe đầu tiên của con tàu đi tới tương lai của Lộc Hà đã được Đảng bộ, chính quyền hoạch định rõ ràng: Một thị trấn Bằng Sơn trong tương lai sẽ là đô thị biển rộng gần 1.000 héc-ta với sự chung sức của Thạch Kim, Thạch Bằng. Bãi biển Thạch Bằng sẽ là trung tâm vui chơi giải trí hiện đại, lý tưởng. Còn Thạch Kim đang đẩy mạnh đề án phát triển kinh tế đưa nơi đây thành trung tâm thương mại, dịch vụ năng động của Lộc Hà…


Anh Phạm Xuân Đức, Chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho biết:


– Cảng cửa Sót đang được đầu tư xây dựng với kinh phí 40 tỉ đồng, mục đích trở thành cảng thương mại thu hút tàu thuyền đánh bắt hải sản của các tỉnh. Toàn bộ những hộ đánh bắt, khai thác nhỏ lẻ sẽ được tổ chức thành những tổ hợp tác có năng lực cạnh tranh cao. Công tác chế biến thủy hải sản sẽ quy hoạch thành vùng, tạo chất lượng, thương hiệu của sản phẩm.


7 xã vùng hạ của Lộc Hà đang triển khai xây dựng công trình thủy lợi nước ngọt sông Nghèn (trị giá 200 tỉ đồng). Công trình đó sẽ cung cấp nước cho khoảng 90% diện tích đất nông nghiệp, phát huy tối đa lợi thế nguồn nước ngọt cung cấp quanh năm cho vùng đất này. Các xã sẽ thúc đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng tăng giá trị thu nhập và lợi nhuận trên một đơn vị diện tích, tạo thành vùng hàng hóa tập trung và có thương hiệu. Một số vùng đất sẽ được chuyển đổi sang trồng hoa, cây ăn quả, rau sạch, sinh vật cảnh… tạo thành vùng hàng hóa tập trung cung cấp cho thành phố Hà Tĩnh và khu công nghiệp mỏ sắt Thạch Khê.


Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đến với Lộc Hà sẽ có nhiều cơ hội đầu tư vào các hoạt động kinh doanh hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch, khu vui chơi giải trí, khách sạn, nhà hàng, trung tâm sản xuất, chế biến các mặt hàng nông nghiệp, thủy sản…


Lộc Hà đang đi những bước đầu tiên với niềm tin của một đô thị ven biển đầy triển vọng.



Bài và ảnh: ĐỨC DỤC

QDND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP