Tin Hà Tĩnh

Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Xã cho thuê đất trái luật?

Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, nhưng UBND xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh đã ký hợp đồng thuê đất trái thẩm quyền. Việc làm của lãnh đạo UBND xã Kỳ Ninh gây bức xúc dư luận.

Khu đất hơn 1.000m2 UBND xã Kỳ Ninh cho thuê được anh Tuân san lấp làm mặt bằng kinh doanh. Ảnh: T.A.Thành

Được biết, ngày 09/04/2018 UBND xã Kỳ Ninh đã soạn thảo ra Hợp đồng thuê đất số 02/2018/HĐTĐ. Theo đó, bên cho thuê là UBND xã Kỳ Ninh và bên thuê là ông Phạm Ngọc Tuân, Hợp tác xã (HTX) nhôm kính có địa chỉ thôn Vĩnh Thuận, xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh.

Trong hợp đồng thuê đất nêu rõ, diện tích mà UBND xã Kỳ Ninh cho HTX nhôm kính Phạm Tuân thuê là 1083,5m2 với thời hạn cho thuê đất là 5 năm; mục đích sử dụng đất để làm địa điểm kinh doanh nhôm kính. Kèm theo với hợp đồng trên là một bản trích lục sơ đồ vị trí thửa đất.

Về tài chính, bên thuê có trách nhiệm trả tiền thuê đất theo quy định. Cụ thể, giá tiền thuê đất là 2 triệu đồng/năm. Phương thức nộp tiền thuê đất bằng tiền mặt và chủ HTX phải nộp trực tiếp tiền thuê đất vào Ban tài chính UBND xã Kỳ Ninh.

Có mặt tại thửa đất nêu trên, chúng tôi ghi nhận được toàn bộ diện tích đã được HTX nhôm kính Phạm Tuân mua đất về san lấp làm mặt bằng gọn gàng và gần hoàn thiện. Trước đó, trên diện tích này có trồng cây lâu năm của một hộ dân. Trao đổi với ông Phạm Ngọc Tuân chủ HTX nhôm kính cho biết: Sau khi làm hợp đồng với UBND xã Kỳ Ninh thì tôi đã đóng 10 triệu đồng tiền thuê đất cho UBND xã. Trước đây, khu đất này anh Hoàn (tự ý) trồng bạch đàn. Sau khi tôi thuê đất, tôi đã đền bù cho anh Hoàn 20 triệu đồng. Việc san lấp, tôi đã xin ý kiến và được xã đồng ý. Mặt khác, trong khu đất này có một vài ngôi mộ được người ta cho phép, tôi bỏ kinh phí và đã di dời sang địa điểm hợp lý. Việc này tôi không báo cáo lên chính quyền...

Làm việc với ông Lê Công Đường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh, ông Đường khẳng định: Đây là đất 5%, đất dự phòng của xã nên chúng tôi có quyền cho thuê không phải xin ý kiến UBND thị xã Kỳ Anh, việc UBND xã Kỳ Ninh cho thuê đất là đúng. Tuy nhiên, trong hợp đồng thuê đất thì mục đích sử dụng làm địa điểm kinh doanh nhôm kính thì UBND xã muốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Còn 10 triệu đồng xã thu là đúng, vì là thu theo ngân sách.

Trái với những phát ngôn của ông Đường Chủ tịch xã, ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kỳ Anh cho biết: UBND xã Kỳ Ninh không đủ thẩm quyền để cho thuê đất, còn đất 5% thì UBND xã chỉ có thể sử dụng bằng hình thức thầu khoán, chứ không thể làm hợp đồng thuê đất như thế này. Việc UBND xã Kỳ Ninh tự ý soạn thảo hợp đồng và lập phiếu thu 10 triệu đồng là sai quy định. Mặt khác, HTX di dời một số ngôi mộ sự việc sẽ rất phức tạp. Chúng tôi sẽ báo cáo cấp trên để kiểm tra và làm rõ trách nhiệm.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Tăng Anh Thành

Nguồn tin: Báo Thanh tra

  Từ khóa: Kỳ Anh , thuê đất

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP