Kỳ Anh

Kỳ Anh: Đột nhập công trường tận thu sa khoáng cày nát dòng sông

Một dòng sông vốn trong vắt, hiền hòa, bỗng cả tháng nay đục ngầu như lũ bùn từ đỉnh Trường Sơn trút về dữ dội. Tình trạng này bắt nguồn từ đại công trường khai thác, tận thu cát, sa khoáng lớn nhất miền thượng Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Tan nát dòng sông


Lời kêu cứu của người dân Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh gửi tới cơ quan chức năng mong vào cuộc ngăn chặn đại công trường khai thác cát, sa khoáng trên thượng nguồn con sông Rào Trổ, để cứu lấy môi trường tự nhiên, đã thúc giục chúng tôi nhập cuộc.


11h trưa, sau khi vượt hơn 100km từ TP Hà Tĩnh, nhóm PV đã có mặt tại Kỳ Thượng, xã vùng cao thuộc loại khó khăn nhất huyện Kỳ Anh. Người dân đã chuẩn bị sẵn trang phục giúp chúng tôi cải trang để đột nhập đại công trường đang cày nát con sông Rào Trổ.


Hai người dân dùng xe máy chở chúng tôi băng qua con đường đất lô nhô đá, băng qua những đồi cao su tới tận khúc sông đang bị “hành quyết”. Cách khu vực vàng tặc khai thác sa khoáng chừng 1km, chúng tôi đã giật mình bởi tiếng mày đào, máy xúc gầm rú, xé tan sự tĩnh mịch vốn có của một cùng núi cao.

Chúng tôi giấu xe máy, bí mật lần tới bưởng vàng. Càng tiến gần công trường khai thác cát, sa khoáng, tiếng máy đào bới dưới dòng sông càng chát chúa. Dòng sông Rào Trổ đục ngầu, đặc quánh, tanh đặc mùi bùn đất. Có chỗ lòng sông đã bị đá, cát lấp hẳn.

Máy xúc múc cát, đá giữa lòng sông Rào Trổ phục vụ tuyển sa khoáng

Nhóm PV liên hệ với một trạm kiểm lâm của Hạt kiểm lâm Kỳ Anh đóng trên địa bàn mong được hỗ trợ. Chỉ ít phút sau, trong vai cán bộ kiểm lâm đi tuần tra rừng tại xã Kỳ Thượng, chúng tôi đã có cơ hội tiếp cận công trường khai thác vàng.


Chiếc xe đưa chúng tôi vào thẳng một lán nhỏ, nơi gần chục con người đủ độ tuổi đang ăn cơm trưa. Giọng nói và chiếc xe ô tô mang biển 30K đậu sát lều cho thấy hầu hết những người đang có mặt tại công trường khai thác này là người Bắc. Một cán bộ kiểm lâm vừa cất lời, đồng loạt những người này dừng bữa cơm, cho biết họ chỉ là người làm thuê, không biết bất cứ chuyện gì liên quan đến công trường khai thác này.


Phát hiện máy quay của phóng viên, một người đàn ông trạc ngoài 40 tuổi tự giới thiệu là người cho chủ bưởng vàng thuê máy đào, tỏ ra khó chịu, lớn tiếng: “Tôi yêu cầu các anh tắt máy, đang là giờ nghỉ trưa của chúng tôi, các anh không được ghi hình. Chúng tôi chỉ là người làm thuê, nếu các anh muốn các anh có thể liên hệ với ông chủ”.



Theo người đàn ông trên, danh tính ông chủ bưởng khai thác sa khoáng, cát sỏi ở đây là ông Dễ, Giám đốc Công ty CPXD Mi Vy, có trụ sở ở tận TP Vũng Tàu. Ông Dễ hiện không có mặt tại công trường.

align=middle

align=middle

align=middle

(Còn tiếp)
Văn Dũng – Đức Quang

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP