Xe

Kinh nghiệm của một người Nhật về giao thông tại Việt Nam

Tôi làm việc ở một công ty Nhật, thỉnh thoảng vẫn lái xe đi chung hoặc đi công tác với giám đốc người Nhật ở Việt Nam.

Tôi học bằng lái tốt nghiệp giỏi 100/100 (cả lý thuyết lẫn thực hành) cứ nghĩ mình lái tốt nhưng thực tế không phải vậy. Khi đi chung xe, vị sếp người Nhật chỉ ra rất nhiều điểm nguy hiểm khi lái xe tại Việt Nam mà không phải ai cũng biết nên tôi muốn chia sẻ lại hy vọng có thể hỗ trợ mọi người.

Không bật xi-nhan và bật xi-nhan như thế nào là hợp lý? Theo luật là 30 m trước khi chuyển hướng, đừng đợi khi gần chuyển hướng mới bật vừa không an toàn, vừa làm xe đi sau rất khó chịu. Nếu bạn bật sớm xe sau chủ động đánh lái để vượt, không phải giảm tốc độ.

Tốc độ khi chạy? Cần chạy đúng làn và đúng tốc độ, quan trọng nhất là cùng tốc với dòng giao thông, một đoàn xe đang chạy 60 km/h bạn chạy 50 km/h không sai nhưng có thể gây ùn tắc cho cả một đoạn đường phía sau.

Góc chết và cố lách qua khi các xe tải đang lùi hoặc chuyển hướng.

Việc này cực kỳ nguy hiểm nhưng mọi người rất thích làm, bạn nhanh được một giây nhưng tài xế lái xe tải tốn thêm rất nhiều thời gian và công sức để điều chỉnh.

Vừa qua mặt là tạt đầu xe phía sau.

Các "Ninja" xe máy chuyển hướng không bao giờ nhìn phía sau.

Vượt bên phải ôtô đang rẽ phải, các góc ngã tư ôtô rẽ phải sẽ có vùng góc chết rất lớn nhưng xe máy luôn lách vào góc này đễ vượt.

Người tham gia giao thông ở Việt Nam quá ích kỷ chỉ nhìn phía trước, không nhìn xung quanh. Nghĩa là chỉ quan tâm đến bản thân mình và không quan tâm đến những người khác cũng tham gia giao thông.

Đây là một số ý kiến cá nhân tích cóp và được người Nhật chỉ dạy, trung tâm đào tạo lái xe không dạy những việc này, mong có thể làm thêm các clip hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng cách, an toàn.

Tác giả: Độc giả Quang Cường

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: giao thông , xe , việt nam , kinh nghiệm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP