Formosa xả thải

Khởi tố vụ Formosa chôn chất thải: Không để một số cá nhân trục lợi

Sau một thời gian khiến dư luận vô cùng bức xúc, ngày 2/8, CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã công bố quyết định, khởi tố hình sự vụ án Chôn chất thải Formosa trong trang trại của GĐ Cty MT-ĐT Kỳ Anh.

Sau một thời gian khiến dư luận vô cùng bức xúc, ngày 2/8, CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã công bố quyết định, khởi tố hình sự vụ án Chôn chất thải Formosa trong trang trại của GĐ Cty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh. Việc cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án không chỉ được dư luận đồng tình mà còn được nhiều chuyên gia pháp lý, luật sư ủng hộ.

Sau khi thừa nhận chính mình là nguyên nhân khiến cá biển ở bốn tỉnh miền Trung chết hàng loạt, việc Formosa chôn chất thải trên nhiều địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được phanh phui trong thời gian gần đây đã được dư luận và các cơ quan chức năng vô cùng quan tâm. Chiều ngày 2/8, CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh công bố quyết định, khởi tố hình sự vụ án chôn chất thải Formosa trong trang trại của GĐ Cty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh.

Khởi tố vụ Formosa chôn chất thải:Không để một số cá nhân trục lợi - Ảnh 1

Quyết định khởi tố hình sự vụ án chôn chất thải độc hại Formosa

Sau khi có kết luận của Bộ TN&MT, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án Chôn chất thải độc hại Formosa tại trang trại của ông Lê Quang Hoà (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh), Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh. Cũng trong chiều 2/8, Cơ quan CSĐT đã công bố quyết định khởi tố vụ án nghiêm trọng này. Đại tá Bùi Đình Quang, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an Hà Tĩnh cho biết: Công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh không được cấp phép xử lý bùn thải. CQĐT đã triệu tập, đấu tranh các đối tượng có liên quan theo đúng quy định pháp luật.

Việc cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án không chỉ được dư luận đồng tình mà còn được nhiều chuyên gia pháp lý, luật sư ủng hộ. Trên góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Quang Ngọc, công ty luật quốc tế Thiên Việt (Sky Law) nêu quan điểm: “Việc khởi tố công ty hay cá nhân nhóm của ông Lê Quang Hoà chỉ là một phần nhỏ liên quan đến chuỗi các hành vi xả, chôn lấp chất thải trái phép có nguồn gốc từ nhà máy Fomosa cũng khiến dư luận trong và ngoài nước hoan nghênh. Vì qua các hành động như vậy, Đảng và Chính phủ đã chứng minh cho người dân biết được rằng, mọi hành vi hủy hoại môi trường sẽ bị nghiêm trị.”

Khởi tố vụ Formosa chôn chất thải:Không để một số cá nhân trục lợi - Ảnh 2

Hình ảnh tại buổi quyết định khởi tố hình sự vụ án Chôn chất thải độc hại Formosa

Đối với vụ án này, các đối tượng trực tiếp tham gia hoặc có liên đới tới vụ việc Formosa chôn chất thải sẽ phải chịu trách nhiệm trướcpháp luật. Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Quang Ngọc cho hay: “Trách nhiệm của các cá nhân trong chuỗi các hành vi này cần phải có thời gian để cơ quan điều tra xác minh làm rõ. Việc xử lý các lỗi này sẽ tuỳ từng trường hợp mức độ mà xử lý kỷ luật hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp có căn cứ vì động cơ vụ lợi để thực hiện các hành vi như tạo lập các văn bản trái phép, vượt thẩm quyền… mà biết rằng sẽ dẫn đến việc huỷ hoại môi trường thì cần xem xét trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe và lấy lại niềm tin từ quần chúng nhân dân”.

Luật sư Ngọc cùng nêu quan điểm cho rằng việc khởi tố các hành vi bao che, tiếp tay cho sai phạm của các lãnh đạo, cá nhân của một số đơn vị chức năng tỉnh Hà Tĩnh sẽ có tác dụng và ý nghĩa rất lớn đối với người dân Hà Tĩnh nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.

Luật sư Ngọc thẳng thắn chia sẻ: “Đất nước ta đang rất cần vốn để phát triển thông qua rất nhiều kênh mà thu hút đầu tư nước ngoài cũng là một trong các kênh quan trọng. Điều này không những có thể thu được lợi ích kinh tế mà còn giải quyết các nhu cầu xã hội như công ăn việc làm. Tuy nhiên chúng ta không phát triển kinh tế bằng mọi giá và càng không để một số cá nhân trục lợi. Việc điều tra làm rõ các động cơ, mục đích của cá nhân tổ chức sai phạm để khởi tố, truy tố là điều phải làm để vừa làm gương cho các nhà đầu tư khác đồng thời chặn đứng các tiêu cực sai phạm mang tính hệ thống đang tồn tại”.

Dư luận đang chờ đợi những câu trả lời từ phía Cơ quan CSĐT sau khi công bố quyết định khởi tố vụ án Formosa chôn chất thải.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin sớm nhất tới độc giả.

Hồng Nhung / Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP