Kinh tế

Khánh thành đập dâng Lạc Tiến – kênh dẫn – tuynel dự án cấp nước KKT Vũng Áng

Sáng 1/2, UBND tỉnh, Công ty CP Đầu tư & Phát triển Vũng Áng tổ chức khánh thành các hạng mục công trình đập dâng Lạc Tiến – kênh dẫn – tuynel Dự án cấp nước KKT Vũng Áng.

Khánh thành đập dâng Lạc Tiến - kênh dẫn - tuynel

Tham dự buổi lễ có Tiến sỹ Vojtech Filip – Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava; Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng; Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và các Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UB MTTQ tỉnh Hà Tĩnh.

Khánh thành đập dâng Lạc Tiến - kênh dẫn - tuynel
Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình đập dâng Lạc Tiến – kênh dẫn – tuynel

Công trình đập dâng Lạc Tiến – kênh dẫn – tuynel là chuỗi hạng mục quan trọng thuộc hệ thống Dự án cấp nước KKT Vũng Áng với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng. Cụm công trình hoàn thành đã dẫn nước từ sông Rào Trổ chảy về hồ thượng sông Trí để cấp nước cho KKT Vũng Áng với công suất 275.000m3/ngày đêm.

Khánh thành đập dâng Lạc Tiến - kênh dẫn - tuynel
Khánh thành đập dâng Lạc Tiến - kênh dẫn - tuynel
Đại biểu tham quan công trình và hệ thống vận hành

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn – Trưởng BCĐ Dự án khẳng định: Đây là kết quả của sự trăn trở, bàn bạc dân chủ và dám đổi mới của tập thể lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh; sự mạnh dạn, quyết tâm của chủ đầu tư; tinh thần tập trung trí tuệ, bám sát công trình chỉ đạo kỹ thuật của tổ chuyên gia đầu ngành và những nỗ lực cao của cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Anh trong GPMB, đảm bảo an ninh trật tự, những hỗ trợ tích cực của các sở, ngành trong quá trình thi công.

Khánh thành đập dâng Lạc Tiến - kênh dẫn - tuynel
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Đây là kết quả của sự trăn trở, bàn bạc dân chủ và dám đổi mới của tập thể lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, quyết tâm của chủ đầu tư, những nỗ lực cao của cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Anh…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chúc mừng chủ đầu tư và cảm ơn sự chỉ đạo, giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; sự hỗ trợ và tạo điều kiện về nguồn lực của các doanh nghiệp lớn trong KKT Vũng Áng và đặc biệt là sự ủng hộ của bà con nhân dân trong vùng dự án.

Nhấn mạnh những nhiệm vụ nặng nề trước mắt để hoàn thành tổng thể Dự án cấp nước KKT Vũng Áng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư hoàn chỉnh nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng và lập quy trình vận hành đồng bộ cụm công trình đập dâng Lạc Tiến – kênh dẫn – tuynel đảm bảo cấp nước đủ, kịp thời, chất lượng cho Formosa và các dự án trong KKT Vũng Áng; chỉ đạo các nhà thầu tiếp tục tổ chức thi công đồng bộ các hạng mục hồ Rào Trổ, cống ngăn mặn, giữ ngọt và thoát lũ Kỳ Hà đúng tiến độ, chất lượng, hoàn thành trước ngày 31/12/2016; tiến hành nghiệm thu, thanh quyết toán các hạng mục, khối lượng hoàn thành của dự án cho các đơn vị, nhà thầu theo đúng quy định; sớm xây dựng quy trình vận hành khai thác, quản lý, vận hành hệ thống công trình hồ đập.

Khánh thành đập dâng Lạc Tiến - kênh dẫn - tuynel

Giáo sư, Tiến sỹ Phan Sỹ Kỳ – nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Tổ trưởng Tổ chuyên gia Dự án: Công trình đập dâng dâng Lạc Tiến – kênh dẫn – tuynel đặt ra những yêu cầu kỹ thuật hết sức phức tạp, thi công trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt cùng với sức ép rất lớn về tiến độ. Thế nhưng chúng ta đã về đích thời gian trước 3 tháng so với cam kết với nhà đầu tư Formosa. Thành công của dự án xã hội hóa thủy lợi đầu tiên của cả nước là kết quả nỗ lực của cả tập thể lớn và hội tụ nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc. Trong đó, điều tôi hết sức ấn tượng đó là Hà Tĩnh đã thành công nhờ có một đội ngũ lãnh đạo có trí tuệ, tâm huyết, bản lĩnh và đầy nhân văn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan theo nhiệm vụ được phân công, BQL các KKT tỉnh, tổ giám sát liên ngành và Hội đồng kiểm tra nghiệm thu của tỉnh tiếp tục theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hỗ trợ chủ đầu tư; huyện Kỳ Anh tập trung xử lý những vướng mắc về mặt bằng còn lại, đảm bảo an ninh trật trự, an toàn các công trình; các ngân hàng đồng hành hỗ trợ nguồn vốn kịp thời để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công…

Khánh thành đập dâng Lạc Tiến - kênh dẫn - tuynel

Giám đốc Công ty CP Đầu tư & Phát triển Vũng Áng Trần Quang Thưởng: Trong thời gian triển khai thi công cụm công trình, với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành TƯ, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan, chủ đầu tư đã vượt qua nhiều khó khăn, huy động các nhà thầu thi công có năng lực, kinh nghiệm, tập trung tối đa các nguồn lực đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, an toàn tuyệt đối về người và tài sản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: Tỉnh sẽ đồng hành, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ, tiếp tục cải cách hành chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư hoàn thành dự án đảm bảo các yêu cầu đề ra.

Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng được triển khai xây dựng theo Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 20/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 2639/QĐ-UBND tỉnh Hà Tĩnh về điều chỉnh nhu cầu cấp nước cho KKT Vũng Áng đến năm 2025. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng với tổng diện tích xây dựng 2.428 ha, do Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư và quản lý, khai thác trong thời gian 70 năm. Dự án bao gồm các hạng mục chính: Hồ chứa nước trên sông Rào Trổ, đập dâng Lạc Tiến, kênh và công trình trên kênh tưới, cống ngăn mặn Kỳ Hà, Nhà máy nước Kỳ Thịnh. Khi dự án hoàn thành sẽ đảm bảo cung cấp 1,5 triệu m3 nước/ngày, đêm theo nhu cầu của KKT Vũng Áng.

Mai Thủy – Ngô Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP