Cần Giúp Đỡ

Hương Sơn: Thương cảm gia đình nghèo bên túp lều đổ nát

Tìm về thôn Quyết Thắng, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi nhìn những đứa trẻ của gia đình anh Nguyễn Xuân Hòa và chị Nguyễn Thị Thuận ngồi bên ngôi nhà đã đổ nát hoàn toàn sau trận gió Lào hồi tuần trước.

Ngồi bên ngôi nhà đổ nát, chị Thuận rớm nước mắt chia sẻ: ‘Nhà của vợ chồng chúng tôi bị sập đúng tối ngày rằm tháng 7. May thay, lúc đó, cả 4 người trong nhà nhanh chân chạy ra ngoài nếu không đã mất mạng rồi‘.

Chị Thuận cũng bùi ngùi cho biết, trước đây, bố mẹ anh Hòa và chị Thuận ở miền xuôi, theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước, anh chị cùng gia đình lên lập nghiệp tại xã Sơn Kim 2. Ngôi nhà gỗ 2 gian vừa bị đổ là do bố mẹ đẻ làm cho ở riêng từ năm 1996. Ngày anh chị nên vợ nên chồng, cả hai đều bàn tay trắng và ngôi nhà gỗ chính là tài sản duy nhất, quý giá nhất của đôi vợ chồng trẻ.

Ngôi nhà của anh Hòa, chị Thuận đã trở thành đống đổ nát sau trận gió Lào

Tưởng chừng cái nghèo, cái khổ sẽ được cải thiện khi tình yêu của anh chị đơm hoa kết trái, 3 đứa con của anh chị chào đời. Thế nhưng, cũng từ đó, nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền đè nặng lên đôi vai gầy của anh chị. Hàng ngày, anh chị đi làm thuê, cuốc mướn để gom nhặt từng đồng để lo cho sinh hoạt gia đình. Ấy vậy, sự bươn chải của anh chị trên mảnh đất nghèo để nuôi 5 miệng ăn không đủ. Hai đứa con của anh chị là Nguyễn Thành Luân (SN 1994) và Nguyễn Đình Lý (SN 1997) cũng phải nghỉ học để đi làm, kiếm thêm tiền phụ giúp bố mẹ. Lao động sớm, hai đứa con của anh chị dường như già đi phần nào.

Hai đứa lớn đã nghỉ học vì chúng tôi không đủ điều kiện cho cháu đến trường. Sắp tới, cô con gái út lại chuẩn bị bước vào năm học mới. Chúng tôi chưa biết lấy gì cho cháu nó tới lớp khi nhà cũng chẳng có mà ở như thế này’, chị Thuận quệt nước mắt chia sẻ.

Ngôi nhà của anh Hòa, chị Thuận đã sập hơn một tuần nay nhưng không thể dựng lại bởi hầu hết phần gỗ đã bị mối mọt đục khoét. Để tránh mưa, tránh nắng tạm thời, anh chị dựng một túp lều nhỏ gần đó. Miếng cơm, manh áo hàng ngày còn không đủ, anh Hòa cũng chẳng biết làm sao để làm lại được ngôi nhà.

‘Giờ nhìn vào đâu để làm nhà hả chú? Vợ chồng tôi làm quần quật cả ngày mà còn chẳng đủ ăn, lấy gì làm nhà bây giờ. Chúng tôi khổ đã đành rồi nhưng tội các con vì cha mẹ nghèo khổ mà chúng không được cắp sách tới trường’, chị Thuận nghẹn ngào nói.

Vợ chồng anh Hòa chưa biết sẽ xoay xở như thế nào trước mùa mưa bão sắp tới

Mấy năm qua, gia đình anh Hòa đều nằm trong diện hộ nghèo. Cái đói, cái nghèo chưa buông tha anh chị thì ngôi nhà của họ lại bị gió quật đổ. Khi mùa mưa bão đang đến gần, anh Hòa, chị Thuận và ba đứa con của họ chưa biết sẽ xoay xở ra sao.

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, chị Nguyễn Thị Hoài Thương, cán bộ chính sách xã Sơn Kim 2 cho biết: ‘Gia đình anh Hòa, chị Thuận thuộc diện hộ nghèo của xã. Sau khi biết tin ngôi nhà của anh chị bị sập, các tổ chức đoàn thể đã quyên góp, hỗ trợ gia đình nhưng chưa thể khắc phục được. Tôi hi vọng và mong muốn nhiều nhà hảo tâm tạo điều kiện giúp đỡ gia đình anh Hòa để họ có nơi sinh sống khi mùa mưa bão đang tới gần’.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về:

– Anh Nguyễn Xuân Hòa

Thôn Quyết Thắng, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh

Hồ Thắng

Xem thêm video clip : Clip: Mũ bảo hiểm rơi gây tai nạn kinh hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP