Nông Thôn Hà Tĩnh

Hương Sơn rộn rã mùa vàng

Mùa gặt này, đi khắp các địa phương ở huyện miền núi Hương Sơn, đâu đâu cũng bắt gặp ánh mắt, nụ cười hân hoan bởi niềm vui được mùa của người nông dân hai sương một nắng. Những ruộng lúa chín vàng trĩu hạt đang chờ tay người hái hôm nay là thành quả xứng đáng mà thiên nhiên đền đáp cho họ sau một vụ mùa quá nhiều cực nhọc.
hatinh24h

Cùng chúng tôi đi thăm lúa tại một số xã, trưởng phòng NN&PTNT Hương Sơn Lê Quang Hồ không giấu nối niềm vui: “Mấy năm gần đây, chưa năm nào Hương Sơn lại gặp cảnh rét đậm rét hại nặng nề như đầu vụ xuân năm nay. Trong tổng số 4.460 ha lúa xuân, có gần 1.000 ha phải gieo cấy lại, trong đó rất nhiều diện tích thậm chí phải gieo lại hai, ba lần. Thế nhưng, bù lại, năm nay cũng là năm được mùa hơn nhiều so với các năm trước, khi năng suất trung bình tòan huyện ước đạt 57-58 tạ/ha. Đặc biệt, một số vùng năng suất đạt 65-66 tạ/ ha. Người dân đang tập trung cao độ cho thu hoạch; phấn đấu lúa chín đến đâu, gặt xong đến đó để kịp thời triển khai vụ hè thu theo đúng lịch thời vụ của tỉnh”.

Trên các cánh đồng, hiện nay lúa đang ở kỳ chín rộ. Từ các xã vùng dưới như Sơn Mỹ, Sơn Châu, Sơn Tân… đến các xã vùng thượng như Sơn Hồng, Sơn Lĩnh, Sơn Kim 1, Sơn Kim 2… đâu đâu người dân cũng đang tập trung ra quân thu hoạch. Những chiếc máy gặt đập liên hợp, máy gặt cầm tay đang hối hả “xoèn xoẹt” trên khắp các cánh đồng từ sớm tinh mơ đến khi trời tối; muôn triệu hạt thóc vàng chắc mẫm đang đầy ắp sân phơi của các gia đình nông dân; những giọt mồ hôi chảy dài trên má với nụ cười tươi vui trong hương thơm lúa mới đang tô thêm bức tranh thắng lợi của một vụ mùa vui ở huyện miền núi Hương Sơn.

Đang bám đồng chỉ đạo nhân dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, Chủ tịch UBND xã Sơn Trà, Lê Văn Bằng cho biết: “Vụ xuân năm nay, chúng tôi gieo cấy 157 ha, chủ yếu cơ cấu giống Thiên Ưu, Nhị Ưu và Thục Hưng. Đầu vụ, rét đậm rét hại kéo dài nên phải cấy đi cấy lại 2-3 lần, nhưng rất may lại thắng lợi lớn. Vụ xuân năm ngoái thời tiết đầu vụ thuận lợi, nhưng năng suất chỉ đạt chưa gần 57 tạ/ha, năm nay, năng suất trung bình đạt khoảng 62- 63 tạ/ha. Cá biệt, một số vùng như Đồng Tung, Bến Hội, Đàng Vại… năng suất đạt gần 70 tạ/ha”.

Một trong những xã miền núi có điều kiện tự nhiên khó khăn nhưng lại đạt năng suất vào loại cao nhất huyện là xã Sơn Lễ. Chủ tịch Nguyễn Văn Duẫn phấn khởi: “ Vụ xuân này chúng tôi gieo cấy 279 ha. Lúa được mùa đều trên toàn xã với năng suất trung bình đạt 66 tạ/ ha, cao nhất trong nhiều năm lại nay. 100% các hộ đều sử dụng máy gặt tay (máy cắt cỏ cải tiến-PV). Nếu thời tiết không mưa, chúng tôi sẽ thu hoạch xong trong vòng ngày 10/6.”.

Anh Nguyễn Văn Bình, thôn Chùa (Sơn Lễ), cho biết: “Vụ xuân này gia đình tôi gieo cấy 10 sào. Đầu vụ phải cấy đi cấy lại do rét hại, tưởng là sẽ thất bại, nhưng may mắn thay, toàn bộ diện tích đều cho năng suất cao, đạt trung bìnht 3,3 tạ /sào, cao nhất trong vòng nhiều năm lại đây”.

Phó chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Quang Thọ chia vui: “Mặc dù đầu vụ gặp nhiều khó khăn, nhưng năng suất vụ xuân năm nay là một năm thắng lợi lớn, nên người dân rất phấn khởi. Do thời vụ vụ xuân kéo muộn, nên huyện đang tập trung chỉ đạo nhân dân bằng mọi giá, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để triển khai vụ hè thu đúng lịch. Huyện đã chỉ đạo các xã thông báo cho các hộ dân có nhu cầu thuê máy gặt liên hợp đăng ký qua xã để huyện liên hệ, thuê máy về gặt giúp nhân dân. Bên cạnh máy gặt liên hợp, huyện khuyến khích người dân sử dụng máy gặt tay nên tất cả diện tích lúa trên địa bàn đều được gặt bằng máy, góp phần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Phấn đấu đến ngày 10-6, chúng tôi cơ bản thu hoạch xong!”

Nhân dân Hương Sơn đẩy nhanh tiến độ thu hoạch (Ảnh Đậu Bình)

Sau bao khó khăn vất vả, một mùa vàng bội thu đang về với bà con nông dân huyện miền núi Hương Sơn. Trong hân hoan niềm vui của vụ mùa thắng lợi, nông dân Hương Sơn đang khẩn trương tập trung thu hoạch và triển khai các phần việc liên quan, phấn đấu giành thắng lợi toàn diện ở vụ hè thu sắp tới. Chính quyền huyện Hương Sơn cũng đang sát cánh cùng nhân dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ xuân, tập trung sản xuất hè thu một cách bài bản, kịp thời nhất.

Chính Thu

  Từ khóa: rộn rã , mua vàng , Hương Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP