Thời điểm này, giếng của hầu hết các hộ dân ở đây đều trong tình trạng khô cạn, trơ đáy. Mọi người phải dùng can nhựa chở nước từ sông về dùng và dùng một cách thật tiết kiệm. Anh Trần Văn Kham, một người dân thôn 1 – cho biết, nước ăn của gia đình cũng như rất nhiều hộ dân quanh năm đều phải lấy từ sông Rào Trổ. Việc tắm, giặt hầu như cả làng đều ra sông, không kể đàn ông, đàn bà, người già, thanh niên bởi giếng đào sâu 40m vẫn không có nước.

Trưởng thôn 1, ông Nguyễn Hải Đường – cho biết, cả thôn có 147 hộ, hơn 470 nhân khẩu mà khoảng 80 đến 90% số hộ không có nước sinh hoạt, phải ăn nước sông, xin nước ở trạm Biên phòng, hay xin từ thôn khác về.

Tình trạng thiếu nước xảy ra không chỉ trong mùa hạn mà ngay cả mùa mưa cũng không có nước. Đó là lý do hàng chục hộ dân đào giếng rồi lấp. Nhiều hộ không có giếng vì họ biết đào lên cũng chỉ thêm mất công lấp lại.

Clip khô khát, người dân ăn nước sông:

Chủ tịch UBND xã Hương Liên – ông Đinh Xuân Thường cho hay trong mùa khô này cả xã có khoảng 200 hộ dân không có nước, phải sử dụng nước sông Rào Trổ. Trong đó, số hộ thiếu nước chủ yếu tập trung ở thôn 1 do thôn này có địa hình cao hơn hẳn. Chỉ trừ mùa mưa, may ra họ hứng nước trời được vài tháng.

Cũng theo ông Thường,  trong rất nhiều cuộc họp người dân có ý kiến về vấn đề nước sinh hoạt, địa phương cũng kiến nghị lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết. Trong một số phương án đưa ra, phương án lắp đặt trạm bơm, xử lý nước sông cho người dân thôn 1 sử dụng có vẻ khả thi hơn cả. Tuy nhiên, vấn đề là chưa có nguồn kinh phí.

Ông Trần Văn Lộc – Trưởng Trạm Y tế xã Hương Liên – cho biết, việc thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, kéo dài gần như quanh năm khiến nhiều người dân ở thôn 1 phải sử dụng tắm giặt, ăn uống nước sông Rào Trổ.

Thực tế, ghi nhận của Trạm Y tế cho thấy người dân ở đây thường bị đau bụng, tiêu chảy, đau mắt đỏ, các bệnh liên quan đến nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. “Thực sự chúng tôi lo ngại cho sức khỏe của người dân khi họ dùng nguồn nước sông mà dân cư ở thượng nguồn xả thải”, – ông Lộc chia sẻ.

Dưới đây là một số hình ảnh về tình trạng người dân thôn 1 xã Hương Liên khô khát:

Thùng khô không có nước
Bà Vinh bên những can nước chở từ sông về
Dùng nước vo gạo ngâm bát
Nguy cơ mất vệ sinh, nhiễm bệnh vì thiếu nước
Mẹ con chị Thảo cũng chung cảnh ngộ ăn nước sông
Nước ở sông Rào Trổ bên trên trâu đằm
Bên dưới con người tắm giặt, múc nước về ăn
Vất vả kéo nước về
Việc làm này gần như quanh năm, suốt tháng
Nước sông đưa về nhà phải dùng tiết kiệm
Giếng đào 22m vẫn khô cạn

Trần Tuấn / Lao Động