Hương Khê

Hương Khê: Vẽ đường dự án rồi để đó làm khổ dân

Người dân ở xã Phúc Đồng (Hương Khê- Hà Tĩnh) đang hết sức bức xúc khi con đường được đầu tư trên 4 tỷ đồng đang thi công xong giữa chừng đã bị bỏ dỡ, để lại ngỗn ngang đất đá khiến cho việc đi lại của người dân rất khó khăn.

Dân khốn khổ vì nhà thầu “tháo chạy”?

Gần 1 năm nay, người dân ở thôn 4, xã Phúc Đồng nói riêng cũng như người dân các xã ở vùng lân cận như: Hương Thủy, Hương Tân, Hà Linh huyện Hương Khê nói chung đang phải đi lại trên một con đường lổn ngổn đá dăm do nhà thầu thi công giữa chừng rồi “tháo chạy”.

Con đường này được nối từ đường mòn HCM chạy dọc thôn 4 của xã Phúc Đồng vào tận trang trại chăn nuôi cuả một hộ dân. Ngoài ra, đường này còn liên thông giữa xã Phúc Đồng với một số xã khác trên địa bàn huyện Hương Khê.

   Đã nhiều lần người dân kéo nhau ra cào đá để đi nhưng chính quyền xã can ngăn nên họ dừng lại.

Số tiền đầu tư cho con đường này trên 4 tỷ đồng, từ ngồn vốn của UBND tỉnh Hà Tĩnh, do  UBND xã Phúc Đồng trực tiếp làm chủ đầu tư. Đường có chiều dài gần 2 km.

Con đường này “ra đời” với mục đích phục vụ cho dự án phát triển trang trại của của hộ ông Phạm Anh Đào ở xã Phúc Đồng. Việc nhà thầu thi công giữa chừng rồi “ngâm” để đó không những ảnh hưởng trưc tiếp cho việc phát triển kinh tế trang trại của gia đình ông Đào mà vì con đường còn có ý nghĩa dân sinh và tính chất là đường giao thông liên xã nên đã ảnh hưởng tới đời sống của rất nhiều người dân trong xã và các vùng phụ cận.

Tháng 9/2 013 nhà thầu rầm rộ khởi công và dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm này. Thế nhưng, sau khi san xong mặt bằng, đang đỗ đá lót chuẩn bị cho phần đỗ bê tông mặt đường thì dừng lại.

Đơn vị thi công tuyến đường này là Cty Cổ phần đầu tư Phát triển xây dựng và Thương mại Thái Tuấn (Cty CPĐTPTXD&TMTT), có trụ sở tại TP Hà Tĩnh.

Việc nhà thầu “ngâm” đường đang khiến người dân nơi đây hết sức bức xúc. Ông Ngô Văn Đồng ( 80 tuổi) phản ánh: “Mỗi lần ra khỏi nhà chúng tôi đi lại rất khó khăn trên con đường này. Đặc biệt là trong những ngày mùa thi vô vàn khó khăn vì đất đá lởm chởm. Trước đây học sinh đi lại trên con đường này rất đông vì cổng phụ của Trường THPT Hàm Nghi được mở ra với con đường này. Giờ đây học học sinh phải đi đường vòng chứ  không dám đi trên con đường này nữa vị sợ xe bị đá cắt thủng lốp”

 Ông Ngô Văn Đồng: Dân khốn khổ trong những ngày mùa, học sinh không thể đi lại được vì đường lổn ngổn đá

Đem bức xúc của người dân trao đổi với ông Đặng Duy Phúc, trưởng thôn 4, xã Phúc Đồng thì ông Phúc phản ứng cũng không kém: “Từ khi con đường khởi công đến nay dân chúng tôi cũng không được thông báo gì. Khi thấy nhà thầu vào làm đường thì ai cũng mừng vì sẽ có con đường mới để đi. Giờ thì đá dăm được nhà thầu rãi lổn ngổn đi lại rất khó khăn. Rất nhiều lần người dân trong thôn đã kéo nhau ra định cào hết phần đá để đi lại nhưng chính quyền xã ngăn cản rồi lại thôi”.

Chờ đợi nhà thầu hoàn thiện con đường đã quá lâu, trong khi việc đi lại rất khó khăn; dân kêu lên chính quyền xã nhưng không thấy, mới đây những người dân ở thôn này đã cùng nhau ký đơn trình bày gửi lên UBND tỉnh yêu cầu nhà thầu sớm thi công.

Dấu hiệu rút ruột công trình.

Quá trình tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến con đường này đang thi công giữa chừng “bỗng nhiên” dừng lại thì người dân nơi đây cho biết: Sau khi san lấp xong phần mặt bằng nhà thầu đã sử dụng đá cuội (đá suối) để lót nền.

Thấy việc nhà thầu sử dụng đá lót nền không đảm bảo chất lượng, không đúng với thiết kế nên người dân phản đối và yêu cầu nhà thầu phải thay đá 4×6 vào. Thế nhưng sau khi rãi xong đá 4×6 nhà thầu cũng dừng thi công tuyến đường này.

 Theo ông Phạm Anh Đào, đá 4×6 hiện nay mới chỉ có 8cm trong khi đó yêu theo thiết kế là 12 cm.

Ông Phạm Anh Đào, chủ trang trai chăn nuôi và đồng thời là người trực tiếp hưởng lợi từ con đường này cho biết: “Con đường này là dự án phát triển ngoài trang trại của gia đình tôi. Chính ông Lê Trần Sáng (nguyên PCT huyện Hương Khê) và tôi là người trực tiếp xin dự án con đường này để phát triển trang trại.

Trong quá trình thi công, tôi với vai trò là người dám sát cộng đồng thấy có một vài vấn đề nhà thầu thi công chưa đạt, như trước đây phần lót nền là đá 4×6 thì nhà thầu lại đỗ đá cuội. Nay yêu cầu phần nền của đá 4×6 phải dày là 12 cm thì nhà thầu mới đỗ được chừng 8cm”.

Coi thường chính quyền địa phương.

Trước áp lực của người dân lên chính quyền địa phương, UBND xã Phúc Đồng đã nhiều lần liên hệ với nhà thầu yêu cầu tiếp tục thi công để hoàn thành tuyến đường nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ dân sinh cho người dân nhưng đơn vị thi công vẫn “án binh bất động” .

Ông Võ Văn Giơi – Chủ tịch UBND xã Phúc Đồng cho biết, theo tiến độ ban đầu tuyến đường này đã chậm rất nhiều tháng. Nguyên nhân dẫn đến chậm trễ là do nhà thầu đang trong quá trình thi công tuyến đường trên thì bỏ để đi làm công trình khác. Chúng tôi đã thúc giục nhiều lần để nhà thầu tiếp tục thi công, sau mỗi lần thúc giục nhà thầu đều hứa là sẽ thi công nhưng hứa rồi để đó.

 Người dân gửi đơn xuống UBND tỉnh yêu cầu nhà thầu sớm hoàn thành tuyến đường.

Khi được hỏi, có phải do thiếu vốn nên buộc nhà thầu phải tạm dừng thi công hay không thì vị chủ tịch xã này cho biết, nguồn vốn đã được rót về trên 2 tỷ đồng nên vốn chỉ là một phần, còn rất nhiêu nguyên nhân khác.

Nguyên nhân khác là những nguyên nhân nào?

-“ Do rất nhiều bên, mỗi nơi mỗi ít”, ông Giơi chỉ trả lời.

Lê Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP