Hương Khê

Hương Khê: Trên yêu cầu giải quyết, dưới “bình chân như vại”

Mặc dù Cục Thi hành án (THA) Dân sự (THADS) tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần ra văn bản chỉ đạo “phải tập trung mọi nguồn lực để thi hành dứt điểm vụ việc” nhưng xem ra Chi cục THADS huyện Hương Khê vẫn cứ phớt lờ. Mảnh đất hợp pháp của anh em ông Nguyễn Văn Sơn vẫn bị chiếm dụng một cách ngang nhiên.

Ông Nguyễn Văn Sơn trao đổi với PV. Ảnh: QA
Ông Nguyễn Văn Sơn trao đổi với PV. Ảnh: QA

Trước đó, Báo Thanh tra đã đăng tải bài viết: “Cơ quan THA tắc trách, người dân bị thiệt”, phản ánh sự thiếu trách nhiệm của cơ quan THA huyện Hương Khê trong việc kê biên tài sản, tạo điều kiện cho gia đình bà Võ Thị Lương chiếm dụng nhà cùng 1.400m2 đất vườn ở của anh em ông Nguyễn Văn Sơn.

Vụ việc kéo dài gần 15 năm nhưng đến nay vẫn không được giải quyết một cách dứt điểm. Gia đình ông Sơn  những người được cấp quyền sử dụng đất thì không thể sử dụng mảnh đất hợp pháp của mình. Còn những người chiếm dụng đất trái pháp luật vẫn ngang nhiên trước sự thờ ơ của các cơ quan có trách nhiệm.

Có “giấy” nhưng không được quyền sử dụng đất. Ảnh: QA

Tiếp tục tìm hiểu vụ việc, chúng tôi phát hiện nhiều sai phạm của các cơ quan chức năng tại huyện Hương Khê, khiến vụ việc tưởng chừng đơn giản trở nên phức tạp và ngày càng khó giải quyết.

Nguồn gốc của sự việc xuất phát từ sai phạm của cơ quan THA huyện Hương Khê.

Tại Quyết định số 89/QĐ-THA ngày 30/8/2001, Đội THA (nay là Chi cục THADS) huyện Hương Khê đã quyết định toàn bộ đất vườn tại Khối 5 thị trấn Hương Khê mà cơ quan này xác định là của Nguyễn Văn Lâm, để giao cho bà Võ Thị Lương bảo quản, sử dụng.

Tuy nhiên, trên thực tế và theo các tài liệu có giá trị pháp lý thì mảnh đất này lại không thuộc quyền sử dụng của Nguyễn Văn Lâm. Văn bản số 56/10 VP/UB ngày 20/11/1987 của UBND huyện Hương Khê xác định rằng mảnh đất thuộc quyền sử dụng của ông Nguyễn Văn Tư (sau khi ông Tư chết, mảnh đất được thừa kế cho 5 người con đồng sử dụng).

Như vậy, cơ quan THADA huyện Hương Khê đã lấy tài sản của người này để bồi thường cho hậu quả do người khác gây ra. Nói cách khác, cơ quan này đã xâm phạm tài sản của ông Nguyễn Văn Tư (sau này là các con ông, những người đồng thừa kế).

Làm việc với PV, ông Phan Văn Tiến – Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê thừa nhận việc kê biên tài sản đối với mảnh đất của ông Nguyễn Văn Tư là sai.

Cũng theo ông Tiến, năm 2005, Chi cục THADS huyện Hương Khê đã ra quyết định về việc giải tỏa kê biên đất vườn của anh Nguyễn Văn Lâm, nhưng bà Võ Thị Lương và sau này là các con của bà này không chịu giao trả nên chưa thực hiện được việc giao trả lại tài sản cho gia đình ông Sơn.

Ông Tiến cho rằng hiện nay Chi cục đang bế tắc vì quyết định giải tỏa kê biên đã ban hành hơn 10 năm nhưng gia đình bà Lương vẫn không chịu giao trả đất. “Còn việc cưỡng chế buộc họ giao trả đất thì Chi cục không có đủ lực lượng, trong khi đó bên Công an huyện từ chối phối hợp vì theo họ là không đúng thẩm quyền”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sơn và những người đồng thừa kế, vì quyết tâm đòi lại được quyền sử dụng đất hợp pháp mà hơn 10 năm qua họ đã gõ cửa nhiều cơ quan chức năng, nhưng vẫn chưa được toại nguyện.

“Cơ quan THA đã kê biên trái pháp luật đối với mảnh đất của gia đình tôi thì họ phải có trách nhiệm trả lại cho gia đình tôi. Đó là mảnh đất mà cha tôi (ông Nguyễn Văn Tư – PV) đã vất vả tạo dựng nên, bằng một giá nào chúng tôi cũng phải đòi lại”, ông Sơn nói.

Được biết, ông Nguyễn Văn Tư là cán bộ lão thành cách mạng. Và mong muốn của các con ông là đòi lại được quyền sử dụng hợp pháp đối với mảnh đất vốn thuộc quyền sử dụng của ông Tư để có chỗ làm nơi thờ tự vị cán bộ lão thành này.

Quang Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP