Hương Khê

Hương khê: Cán bộ vô cảm, dân kêu ai?

Báo chí đã rất nhiều lần lên tiếng cảnh báo thực trạng có một bộ phận không nhỏ cán bộ đang ngày càng vô cảm với dân, thậm chí với cả chức phận của mình. Trường hợp ở xã Phương Mỹ huyện Hương Khê, Hà Tĩnh là một ví dụ như thế.

hatinh24h

Chiều cao của rào chắn chỉ 3,2m.

“Phép vua thua lệ làng”

Liên quan đến việc chính quyền xã Phương Mỹ tự ý lập “rào” cản các phương tiện tham gia giao thông tại đường liên xã đoạn đi qua thôn Tân Thượng, chúng tôi đã có mặt tại đây để thực hư câu chuyện.

Một người dân cho biết, “chúng tôi đã quá quen với cảnh xe tải đi qua cầu Tân Thượng luôn bị kẹt bởi bởi chiếc “cổng sắt” do chính quyền xã làm cách đây hơn hai tháng”. Chiếc cổng được hàn kiên cố với chiều cao 3,2m đang cản trở nhiều doanh nghiệp vận tải khi đi qua đây. Điều đáng nói là mặc dù DN đã nhiều lần lên tiếng nhưng chính quyền làm ngơ, không xử lý. Không hiểu động thái này của chính quyền nhằm mục đích gì? Cũng theo người dân, đây là tuyến giao thông huyết mạch, các phương tiện chuyên chở vật liệu qua lại thường xuyên. Không hiểu chính quyền cấm xe quá khổ, quá tải hay mục đích nào nhưng một số phương tiện khác không nằm trong diện “cấm cản” của chính quyền cũng bị vạ lây”. Chiều cao và trọng tải không vượt quá ngưỡng cho phép cũng không “lọt” được qua cổng bởi “lệ làng” chỉ cho phép cao là 3.2m?

Vậy căn cứ vào đâu chính quyền cản các phương tiện tham gia giao thông? Nếu cấm xe quá khổ cũng không đúng vì chiều cao 3,2m chưa đủ để 1 xe tải có chiều cao đúng tiêu chuẩn đi qua. Nếu cấm xe quá tải tại sao các phương tiện như xe lu, máy xúc có thể đi qua đoạn đường và đang hoạt động trên địa bàn cách đó không xa không bị xử lý?

15h, rất nhiều chủ phương tiện hết sức bức xúc vì phải chờ hàng giờ đồng hồ. Một số người bắt đầu liên lạc với cán bộ thôn để được xử lý. Nhưng vị này không đến, sau đó tắt máy không liên lạc được.

Khi chúng tôi gọi cho chính quyền xã Phương Mỹ thì đồng chí Quân, Chủ tịch đang đi Hương Sơn. Gọi cho đồng chí Trưởng Công an xã được trả lời: “Chúng tôi sẽ cử người tới trong vòng 20 phút nữa”, nhưng qua vài giờ đại diện chính quyền vẫn không đến. Lượt xe bị kẹt ngày càng nhiều.

17h28 phút, phóng viên tiếp tục gọi cho đồng chí Trưởng công an xã, tiếp tục được hẹn “20 phút nữa” sẽ đến. Tuy nhiên, đến 18h, vẫn không có ai.

Thử hỏi, nếu không bằng tư cách là báo chí đến làm việc với chính quyền thì tư cách là một người dân tại sao chính quyền xã Phương Mỹ lại làm ngơ, không tiếp xúc? Mặt khác, các DN trên địa bàn gọi điện thông báo chính quyền cũng không đến xử lý, phải chăng chính quyền đang cố tình làm khó DN? Cán bộ thôn, xã là những người gần dân nhất, hiểu dân nhất tại sao lại cư xử như vậy?

Trong một cuộc gọi chúng tôi ghi âm được của vị Chủ tịch xã Phương Mỹ, vị này lý giải “chính quyền không đến xử lý vì hôm nay là ngày nghỉ”?

Đoàn xe bị ách tắc kéo dài hàng chục mét.

Cán bộ làm ngơ dân kêu ai?

Ngày 23/10 vừa qua Đại biểu Quốc hội đã dành 1 ngày để thảo luận về các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng trong đó Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đánh giá đậm và kỹ hơn về yếu tố con người. Phó Chủ tịch nước thẳng thắn: “Tình trạng vô cảm trước dân có tăng hơn so với nhiệm kỳ trước ở một bộ phận chứ không phải tất cả, nhưng bộ phận này đã bắt đầu lan ra, đặc biệt là cán bộ cơ sở vô cảm trước dân. Dân không vui, nhiều lúc chê trách chúng ta, chê trách cán bộ, đảng viên. Đó là nguyên nhân làm yếu Đảng”.

Thiết nghĩ, sự vô cảm này trước nhất xuất phát từ sự vô trách nhiệm, vô trách nhiệm trước dân, trước chức phận của mình, những biểu hiện xấu này sẽ làm xấu đi hình ảnh của Đảng, làm mất đi lòng tin của dân trước Đảng, cần loại bỏ triệt để.

Danh Tạo – Thiên Phú – Lê Phan/VTOTO

(theo Đại Lộ)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP