Văn Hoá Hà Tĩnh

Hứa hẹn nhiều tác phẩm âm nhạc về hình tượng Công an nhân dân

Có lẽ, khi ai đó viết lên mỗi nốt nhạc, mỗi ca từ, chắc hẳn trong đó là tâm tư, tình cảm của “cái tôi chủ thể” đối với nhân vật mà họ muốn phản ánh, ngợi ca. Với những ca khúc viết về người chiến sỹ Công an nhân dân cũng vậy… Nhiều tác giả như đã gửi trọn niềm tin yêu vào những ca từ, giai điệu để tôn vinh những chiến công, những hy sinh thầm lặng của lực lượng CAND. Bởi họ đã cống hiến, đã chiến đấu cho an ninh Tổ quốc, cho bình yên, hạnh phúc của nhân dân…

Hình tượng người Công an nhân trong âm nhạc…

“Về miền Ví Dặm” là nội dung chương trình Văn nghệ chào mừng Trại sáng tác âm nhạc về đề tài: “Vì An ninh Tổ quốc và Bình yên cuộc sống” năm 2016 do Bộ Công an tổ chức được tổ chức tại Công an Hà Tĩnh. Với các ca khúc ca ngợi về đất – người Hà Tĩnh và ca ngợi người chiến sỹ CAND trên trận trận tuyến bảo vệ ANTQ đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.

Đối với lực lượng CAND nhiệm vụ là bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, thành quả cách mạng và cuộc sống yên vui cho nhân dân: “Đảng lựa chọn Công an là những người trung thành nhất với Đảng, những người chỉ biết còn Đảng là còn mình”. Điều đó đã trở thành kim chỉ nam để lực lượng CAND xây dựng, chiến đấu giữ gìn ANTT, xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân. Chính vì vậy mà tác giả ca khúc “Giữ trọn lời thề” đã viết: “Xin dâng Đảng lời thề sắt son/ Xin dâng Đảng những trái tim hồng/ Đốt cháy cuộc đời, nguyện làm ngọn đuốc thắp sáng cho mọi người/ Để huy hoàng chói lọi một đoàn quân, xua tan bóng đêm/ Tự hào thay những người chiến sỹ, quyết hy sinh bảo vệ Đảng quang vinh…”.

Những ca khúc viết về đề tài CAND đi sâu vào lòng bạn yêu nhạc (Ảnh Văn Hùng)

Trận tuyến giữ gìn trật tự an toàn xã hội luôn cam go và nóng bỏng, người CSND phải đối mặt với sự manh động, liều lĩnh của các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma tuý, hình sự, tội phạm có HIV, phải biết vượt qua những cám dỗ của những “viên đạn bọc đường”, của tội phạm “cổ cồn trắng”… để hoàn thành nhiệm vụ. Hơn 70 năm qua, người chiến sỹ CAND với những kết quả đạt được, họ đã rất đỗi tự hào: “…Đường tôi đi qua bao xóm, bao làng/ Đường tôi đi qua bao núi, bao rừng/ Đường tôi đi vượt bao gian khó/ Tổ quốc yêu mến ơi, một niềm tin với chúng tôi/ Có chúng tôi giữ yên cuộc sống/ Có chúng tôi giữ yên đất trời…” (Chúng tôi là người chiến sỹ Công an Việt Nam).

Người CAND đã trở thành biểu tượng đẹp của tinh thần mưu trí, dũng cảm, đoàn kết hiệp đồng chiến đấu với các lực lượng. Vậy nên, khi đi vào âm nhạc, hình ảnh người CAND rất đỗi hùng tráng, tự hào: “Ta ra đi từ một sớm mùa thu, mang trong tim lời thề son sắt, người chiến sỹ cảnh sát Việt Nam suốt đời vì dân, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ trật tự an ninh” (Hành khúc người chiến sỹ cảnh sát). “…Chúng tôi người chiến sỹ cảnh sát, là công an nhân dân Việt Nam Anh hùng, đã vượt qua biển rộng, trên rừng sâu núi cao, súng chắc trong tay, giữ cho quê hương thanh bình…” (Khúc quân hành người chiến sỹ Cảnh sát).

Công an nhân dân có nhiều lực lượng, mỗi lực lượng một nhiệm vụ, nhưng khi sát cánh bên nhau, họ trở thành lá chắn vững chắc để giữ gìn an ninh trật tự. Từ cảnh sát cơ động, cảnh sát phòng chống ma tuý, cảnh sát phòng cháy chữa cháy… đi vào âm nhạc, góp phần tạo nên âm hưởng ca khúc cách mạng hào hùng, ca ngợi những người con quả cảm, can trường, sẵn sàng nhận những nhiệm vụ khó khăn, hiểm nguy, giữ thanh bình cho quê hương, đất nước. “Tâm tình cảnh sát cơ động” là một trong những ca từ như thế:“Lính cơ động chúng tôi, tuổi đôi mươi tràn đầy sức sống/ Lính cơ động chúng tôi, vì nhân dân, vì hạnh phúc cuộc đời, quyết giữ một trái tim, vì bình yên đất nước tôi, biết bao lời thiết tha, vì mùa xuân, vì hạnh phúc mọi nhà…”. Hình ảnh người Cảnh sát phòng cháy chữa cháy xông thẳng vào “giặc lửa” để cứu tính mạng và tài sản cho nhân dân đã đi vào âm nhạc của nhạc sỹ Phạm Tuyên rất tự nhiên, sâu lắng: “Có chúng tôi đây trên chiếc xe màu lửa, còi vang rộn rã, vun vút, những ánh mắt nhìn gửi theo niềm yêu thương và cả niềm tin chúng tôi thắng lợi sẽ về…” (Trên chiếc xe màu lửa). Hình ảnh người Cảnh sát giao thông ngày cũng như đêm, bền bỉ bám đường giữ bình yên trên những tuyến đường: “…Và trên ngã tư này đây trong nắng mưa hay đêm ngày/ Thân thiết dáng hình của người chiến sỹ giữ trật tự an ninh/ Bảo vệ hạnh phúc cho câu ca rộn rã ánh bình minh/ Trái tim nay hoà nhịp cuộc sống mới trên ngã tư thân yêu” (Từ một ngã tư đường phố).

Phía sau những chiến công trên trận tuyến giữ gìn ANTT ấy, có biết bao sự hy sinh thầm lặng của chính những cán bộ, chiến sỹ CAND và cả những người thân yêu của họ. Những ca khúc như “Đừng trách anh”, “Đêm tuần tra” đã phần nào thể hiện những tâm tư sâu kín đó: “…Lại một lần lỡ hẹn với người thân, lại một lần xa mẹ, xa con; là những ngày chiến đấu sống trong lòng địch, chiến công nối tiếp chiến công…” (Đêm tuần tra).

Cuộc sống luôn tiếp diễn, cuộc chiến với các loại tội phạm luôn cam go, phức tạp; đó là thước đo lòng trung thành và bản lĩnh của người CAND, biết vượt qua những khó khăn thường nhật, hoàn thành nhiệm vụ. Ở đó ta có thể hình dung người cảnh sát với những đêm chập chờn không thể ngủ, những lần xa mẹ, xa con; những lần đấu mưu, đọ trí với tội phạm. Chính vì vậy, mà ca khúc “Những bàn chân lặng lẽ” đã trở thành “tiếng nói” chung của cán bộ, chiến sỹ CSND: “Những bàn chân lặng lẽ, giữa dòng đời như nước cuốn, chập chờn trắng đen không thể ngủ. Từ trong bão giông vẫn nghe tiếng vọng, năm tháng xóa mờ đi mây bay… Ai giữ ngọn lửa qua đêm đen… gửi làn hương thầm theo về trong gió, suốt chặng đường gian nan…”.

Hình ảnh người cán bộ, chiến sỹ Công an tận tụy với công việc, mưu trí dũng cảm khi đối mặt với kẻ thù đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo của các văn nghệ sĩ ở nhiều loại hình văn hóa, trong đó có âm nhạc. Những tác phẩm âm nhạc viết về CAND như một lẽ tự nhiên đã sống một đời sống vững bền trong lực lượng CAND nói riêng và quần chúng nhân dân, bạn yêu nhạc nói chung. Đã có những chiến sỹ An ninh, những cảnh sát hình sự, những cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, những cô gái hậu cần, những nữ Công an nhân dân … đi vào âm nhạc rất đỗi tự nhiên và mộc mạc. Có không ít tác phẩm âm nhạc viết về đề tài CAND đã đoạt các giải cao trong các cuộc thi do nhiều cấp Bộ, ngành, từ Trung ương đến địa phương tổ chức…

Hà Tĩnh – một điểm dừng chân về cảm xúc…

Trở về lịch sử, Hà Tĩnh là nơi quần tụ của các cư dân bản địa và cư dân từ nhiều vùng khác đến, từng là “phiên trấn”, “phên dậu” của nước Đại Việt xưa. Mảnh đất này gắn liền với nhiều dấu ấn, sự kiện quan trọng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, sáng mãi với nhiều tấm gương cá nhân anh hùng và tập thể anh hùng. Là vùng “Địa linh nhân kiệt”, Hà Tĩnh thời nào cũng xuất hiện những anh hùng, chí sỹ, danh nhân văn hoá với những tên tuổi nổi danh đất nước như Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Huy Tự, Phan Huy Ích, Nguyễn Thiếp, Lê Hữu Trác, Phan Đình Phùng, Trần Phú, Hà Huy Tập, Hoàng Xuân Hãn, Lê Văn Thiêm, Nguyễn Phan Chánh, Xuân Diệu, Huy Cận… Cùng với đời sống của nhân dân lao động xứ Nghệ, Hà Tĩnh có nhiều loại hình Văn nghệ dân gian đặc sắc, tiêu biểu là dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh UNESSCO được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Với non nước hữu tình, với con người chân chất xứ Nghệ, trong âm nhạc, Hà Tĩnh là điểm dừng chân lý tưởng về cảm xúc của nhiều nhạc sĩ, văn nghệ sĩ. Đã có nhiều ca khúc viết về Hà Tĩnh được sánh ngang bằng với những tác phẩm âm nhạc có giá trị khác trong kho tàng âm nhạc Việt Nam, có một sức sống vững bền trong lòng bạn yêu nhạc trong nước và quốc tế. Điều đó đã góp phần tạo nên một nét riêng, một bản sắc riêng về văn hóa Hà Tĩnh trong dặm dài của đất nước Việt Nam.

Ban tổ chức, Lãnh đạo Công an Hà Tĩnh chụp ảnh lưu niệm với các nhạc sĩ  (ảnh Văn Hùng) 

Đóng chân trên địa bàn giàu truyền thống cách mạng, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, lập nhiều thành tích xuất sắc trong hành trình 71 năm đồng hành cùng quê hương, dân tộc. Những thành tích, những chiến công của Công an Hà Tĩnh đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND Việt Nam anh hùng, giữ vững thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Một lần đến với Hà Tĩnh nói riêng, đến với các tỉnh Bắc Trung Bộ nói chung, các nhạc sỹ sẽ có nhiều trải nghiệm, nhiều cảm nhận mới về con người miền Trung, hiểu, chia sẻ, động viên lực lượng Công an đang ngày đêm thi đua làm nhiều việc tốt Vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân bằng các tác phẩm âm nhạc. Qua nắm bắt tình hình thực tế ở địa phương, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần tạo nguồn cảm hứng cho các văn nghệ sĩ sáng tác, góp phần nâng cao chất lượng các tác phẩm âm nhạc trong thời kỳ mới về lực lượng CAND.

Thời gian của Trại sáng tác không dài, với sự tìm tòi sáng tạo, nguồn cảm hứng từ mảnh đất núi Hồng, sông La, từ những hành động đẹp, việc làm tốt của lực lượng CAND, hy vọng các nhạc sĩ, văn nghệ sĩ sẽ có nhiều đóng góp cho xã hội, cho CAND với nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, đậm đà bản sắc dân tộc và phẩm chất nổi bật giá trị văn hóa của lực lượng CAND “Vì nước quên thân – Vì dân phục vụ” trong giai đoạn hiện nay.

XUÂN LÝ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP