Đặc Sản Hà Tĩnh

Hoa mai Kỳ Nam – Kỳ Anh vào dịp tết

Tác giả bài viết: Mạnh Hải

Từ lâu, Kỳ Nam được xem là vùng trồng mai khá nổi tiếng, những ngày giáp tết Nguyên đán này, những người trồng mai nơi đây đang chăm sóc những vườn mai để hoa nở đúng vào dịp tết năm nay.

Hoa mai Kỳ Nam vào dịp tết.Hoa mai Kỳ Nam vào dịp tết.

       Được xem là người trồng mai khá nổi tiếng ở xã Kỳ Nam từ nhiều năm nay, những ngày này, anh Nguyễn Viết Xuân ở thôn Minh Thành đang tập trung chăm sóc vườn mai của gia đình mình. Trước đây, cuộc sống khó khăn. Vườn nhà của anh chỉ trồng hoa màu thu nhập không bao nhiêu, chi phí sinh hoạt gia đình đều phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Thu nhập chẳng đủ lo cho gia đình, anh Xuân đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình trồng hoa mai. Đây là những giống mai bản địa. Hiện vườn mai nhà anh  hiện có hơn 500 gốc. Vào thời điểm này, năm ngoái, gia đình anh đã có thu nhập gần 30 triệu đồng. Anh Nguyễn Viết Xuân cho biết; Năm nay, cây hoa mai ở đây nở muộn hơn so với mọi năm do ảnh hưởng của bão lụt và thời tiết bất thường nên mai đã ra hoa muộn”
       Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong những năm gần đây, Kỳ Nam là 1 trong những địa phương phát triển mạnh nghề trồng hoa mai trong tỉnh. Nhờ được tập huấn, hướng dẫn khoa học kỷ thuật cũng như trồng, chăm sóc cho  hoa mai nở đúng dịp tết. Trong đó, nhiều hộ dân đã mạnh dạn phát triển nghề trồng mai. Do thấy được giá trị kinh tế từ cây hoa mai mang lại, đến nay, trên địa bàn xã Kỳ Nam có hàng chục hộ tham gia trồng mai, hộ trồng nhiều nhất cũng gần 5.000 ngàn cây, hộ ít cũng vài chục cây. Tiêu biểu như các mô hình trồng mai khá nỗi tiếng của gia đình anh Xuân, ông Vin, ông Hỳ……
Theo những người trồng mai ở đây cho biết; muốn phát triển nghề trồng mai thì phải đam mê, chịu khó học hỏi, biết chăm chút. Đặc biệt, là khâu chọn đất, chọn phân, cách chăm sóc hằng ngày cũng là yếu tố rất quan trọng. Cây mai rất dễ bị nhiễm bệnh: Sâu, rầy, cháy lá… nên người trồng mai phải thường xuyên theo dõi, chăm chút kỹ lưỡng từng gốc mai để xử lý phân bón, thuốc trừ sâu kịp thời và điều lo lắng chung với người trồng mai  đó là thời tiết.
        So với những năm trước đây, năm nay, do ảnh hưởng của  thời tiết bất thuận cùng với 2 cơn bão số 10 và số 11 đã ít nhiều làm ảnh hưởng đến nghề trồng mai nơi đây. Dù đã có kinh nghiêm và gắn bó với nghề trồng mai từ nhiều năm nay nhưng ở nhiều vườn mai ở vẫn không nở hoa. Anh Nguyễn Trung Tuần- Chủ tịch Hội nông dân xã Kỳ Nam; Trong những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền xã đặc biệt quan tâm đến phong trào trồng mai và đẩy mạnh phát triển các mô hình này, đặc biệt, cứ vào dịp tết Nguyên đán thì nhiều hộ gia đình ở đây đã có thu nhập  vài chục triệu đồng, không chỉ góp phần nâng cao thu nhập, mà nhiều gia đình còn tạo được thương hiệu trồng mai trên địa bàn.
      Mai vàng là biểu tượng của mùa Xuân, vì vậy, điều mà mọi người trồng mai vàng đều quan tâm và thích thú khi được nhìn thấy những cây mai nhà mình ra nhiều hoa và đúng vào dịp Tết.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP