Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Xây trường tiền tỉ, nhà thầu “nhầm” gạch đặc thành… gạch lỗ

Thi công sai với thiết kế, nhiều biểu hiện về sự kém chất lượng, an toàn lao động không được đảm bảo; chủ đầu tư, nhà thầu và cả đơn vị tư vấn giám sát đều lơ là trách nhiệm là những gì đang diễn ra tại công trình Trường THCS Đậu Quang Lĩnh ở xã Đức Long, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

hatinh24h 01

Thi công nhầm!

Công trình Trường THCS Đậu Quang Lĩnh có tổng mức kinh phí trên 5 tỷ đồng, do UBND xã Đức Long làm chủ đầu tư. Công trình này được thiết kế gồm 1 dãy nhà 2 tầng, 8 phòng học. Theo thiết kế phần tường bao xây gạch đặc, tường vách xây gạch lỗ.

Công ty TNHH Phú Thành Lợi là đơn vị thi công; Cty CPTVXD Sông Lam là đơn vị tư vấn giám sát công trình. Sau 4 tháng thi công, đến nay nhà đầu đang đỗ sàn tầng 2, với khối lượng các hạng mục công trình đã hoàn thành được chừng 70%. Thế nhưng đang vào giai đoạn “ nước rút” thì công trình đã “ lộ” ra những sai phạm.

Đỗ dầm bê tông lòi cả lõi thép

Trái ngược với hồ sơ thiết kế kỷ thuật (tường xây bao gạch đặc) nhà thầu đã đưa gạch lỗ vào thi công mặt tường phía trước của tầng 1. Lên đến tầng 2 thì bị phát hiện thì lại trở về với thiết kế ban đầu (xây gạch đặc), rồi xem đó là một sự “nhầm lẫn”

“Ban đầu chúng tôi có sự nhầm lẫn ở tầng 1, nhưng sau đó đã kịp thời khắc phục sự cố này ở tầng 2”, ông Vinh- đơn vị tư vấn giám sát giải thích.

Sai phạm trên đã khiến phụ huynh có con em sẽ được học ở ngôi trường này đặt ra nhiều câu hỏi: Do đơn vị tư vấn giám sát thiếu tinh thần trách nhiệm hay do năng lực kém không đọc nỗi bản vẽ? Hay là có sự “ móoc ngoặc” nào đó ở những bộ 3 này ( chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát”.

Việc thiết kế xây gạch đặc mặt trước là để tăng khả năng chịu lực của dãy nhà, nhưng việc nhà thầu đưa gạch lỗ vào tức đã làm mất yếu tố trên. Ai cũng biết, cường độ chịu lực của gạch lỗ là rất yếu. Như vậy sự “ nhầm lẫn” của đơn vị thi công đã dẫn đến nguy cơ trường học “nặng trên, nhẹ dưới” khiến công trình không đúng với chất lượng đặt ra.

Giàn giáo chống rất sơ sài, tính mạng công nhân “đánh đu” với “thần chết”

“ Cần phải biết rằng, chất lượng trong ngôi trường đó tốt là còn đảm bảo tính mạng cho hàng trăm học sinh nữa”, một người dân nhận xét.

Trả lời về chất lượng công trình trường học, ông Trần Đức Thắng- Chủ tịch UBND xã Đức Long cho biết: ” Sự việc trên đã được Thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh và các Phòng, Ban liên quan huyện Đức Thọ tiến hành kiểm tra. Sau khi kiểm tra họ chỉ nhắc nhở nhà thầu phải chấn chỉnh thi công tường xây bao phía trước ở tầng 2 bằng gạch đặc theo đúng thiết kế ban đầu. Còn tầng 1 mọi việc đã lỡ rồ nên đành chịu”.

Khi PV yêu cầu được xem biên bản kiểm tra chất lượng công trình của Thanh tra Sở Xây dựng và các bên liên quan ông Thắng đã từ chối.

Hệ thống đường điện không có ông nhựa như thiết kế
Trụ dọc bong tróc.

Công trình bất thường…Hiệu trưởng bàng quan?!

Dùng gạch lỗ thay cho gạch đặc đã đành, tại hiện trường PV còn tận mắt chứng kiến rất nhiều hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng. Cụ thể: Hệ thống dầm ngang, dầm dọc chịu lực nhiều chỗ đã bong lõi thép ra ngoài, toàn bộ cột trụ đứng, dầm cầu thang.v.v… bị sứt mẻ khiến mặt bê tông rộ lên từng mảng.

Hệ thống điện được thiết kế lắp đặt trong ống Gen nhựa  nhưng nhà thầu đã luồn vào trong gạch lỗ, điều này rất dễ gây chập điện do cọ xát và khó thay thế khi chẳng may hệ thống điện bị hư hỏng.

Mặt trước tầng trệt thay gạch đặc bằng gach lỗ

Chất lượng công trình trôi nổi, an toàn lao động không được đảm bảo, vật liệu công trình không được bảo quản tốt. Theo quan sát, toàn bộ công nhân không hề được trang bị bất kỳ một phương tiện, thiết bị bảo hộ nào trong khi phải làm việc vắt vẻo trên tầng cao. Nhiều bộ phận sắt thép hoen gỉ…

Là đơn vị hưởng lợi nhưng thầy  Phan Quốc Tuấn- Hiệu trưởng Trường THCS Đậu Quang Lĩnh lại khá bàng quan trước chất lượng công trình:  Hiện tại những bất cập tại công trình nhà trường đã nắm được. Sai sót như vậy là có nhưng không ảnh hưởng gì. Khi được hỏi lại là căn cứ vào đâu để nói chất lượng công trình không vấn đề gì thì ông Tuấn nói rằng, căn cứ vào kết luận của đoàn kiểm tra.

Là trường có đến 600 em học sinh ở các xã Đức Long, Đức Lập, Đức Lạc và Đức Hoà của huyện Đức Thọ. Đây là ngôi trường có bề dày truyền thống về giáo dục, việc thi công thêm một dãy nhà học sẽ góp phần khắc phục tình trạng thiếu phòng học cho các em học sinh. Thế nhưng với “ kiểu” thi công nói trên và sự bàng quan của những người có trách nhiệm đang lại là nỗi lo của những bậc phụ huynh.

Quốc Toản – Minh Tâm – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP