Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Vụ cán bộ thuế bị tố “làm luật”: Trưởng đoàn kiểm tra thuế giải trình gì?

Chiều 16/3, theo chỉ đạo của Ban Nội chính tỉnh Hà Tĩnh, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh, các cá nhân bị nêu tên trong đoạn ghi âm tố cán bộ thuế “làm luật” doanh nghiệp đã có văn bản giải trình sự việc.

  >> Hà Tĩnh: Khó hiểu vụ lộ băng ghi âm “cán bộ thuế ngã giá”

Như Dân trí đã thông tin, dư luận Hà Tĩnh đang xôn xao về đoạn ghi âm dài 8 phút vừa được tung lên mạng xã hội tố cán bộ Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh “làm luật” một công ty trên địa bàn. Sau khi nội dung đoạn ghi âm được phát tán, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã chỉ đạo Cục Thuế Hà Tĩnh khẩn trương làm rõ vụ việc.

Theo yêu cầu của Cục Thuế Hà Tĩnh, chiều 16/3, lãnh đạo Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh đã có báo cáo riêng, đồng thời kèm báo cáo giải trình của các cá nhân được nêu tên trong đoạn ghi âm, gửi lãnh đạo Cục Thuế tỉnh.

“Chỉ là những lời nói cho qua chuyện” (?)

Đáng chú ý nhất là báo cáo giải trình của bà Nguyễn Ngọc Hoan, nguyên trưởng đoàn kiểm tra thuế tại Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh (Công ty An Phúc), người phụ nữ được cho là đã xuất hiện trong đoạn ghi âm.

 Bản tường trình của bà Nguyễn Ngọc Hoan.

Bản tường trình của bà Nguyễn Ngọc Hoan.

Theo nội dung giải trình, bà Hoan phủ nhận có chuyện tiêu cực như trong đoạn ghi âm xuất hiện trên mạng. Cụ thể bà Hoan phủ nhận thông tin bà và đoàn kiểm tra Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh công bố số tiền thuế truy thu và xử phạt Công ty An Phúc 1,4 tỷ đồng để ép doanh nghiệp này phải chung chi.

Quá trình ghi nhận xong số liệu với doanh nghiệp, tôi về báo cáo lại với đội và lập biên bản kiểm tra với số thuế truy thu và xử phạt là 612.631.403 đồng, và đoàn kiểm tra đến doanh nghiệp nhiều lần để ký biên bản kiểm tra, nhưng giám đốc doanh nghiệp cứ nằn nì xin giảm thuế nên chưa ký biên bản. Việc cho rằng chúng tôi công bố bằng miệng số thuế truy thu và xử phạt 1,4 tỷ đồng là sai sự thật. Tôi cam đoan không có việc đó xảy ra” – bà Hoan nêu trong bản tường trình.

Bà Hoan cũng khẳng định mình không đề xuất chung chi, không nhận tiền trong quá trình kiểm tra thuế tại Công ty An Phúc. Bà nói đó chỉ là “lời nói cho qua chuyện” trong bối cảnh cuộc gọi của giám đốc doanh nghiệp lúc đã khuya, người mệt mỏi, bà lại đang ru con ngủ…

Vào khoảng 21h tối (do thời gian đã lâu tôi không nhớ chính xác ngày nào), khi tôi đang chăm con (mới 21 tháng tuổi) thì ông Nam giám đốc doanh nghiệp có gọi điện cho tôi với nội dung xin giảm số tiền nộp 400 triệu đồng. Do áp lực về số thu ngân sách và đã có số liệu chi tiết ghi nhận với doanh nghiệp nên tôi không đồng ý. Do cuộc gọi lúc đó đã khuya, người cũng mệt mỏi lại đang ru con ngủ, đồng thời do ở nhà trọ thấp sóng chập chờn nên tôi không nghe rõ hết nội dung cụ thể mà ông giám đốc doanh nghiệp trao đổi, tôi sơ ý trả lời cho qua chuyện (như việc anh Nam có đề xuất thu 400 triệu và bồi dưỡng cho đoàn và chi cục thuế 80 triệu)…

Đến nay, khi tôi được nghe băng ghi âm này, tôi khẳng định do lúc đó không nghe rõ lời nói của anh Nam qua điện thoại nên tôi đã trả lời cho qua chuyện, chứ trên thực tế không diễn ra như đề xuất của anh Nam trong băng ghi âm. Bản thân tôi trong quá trình kiểm tra cũng không đề xuất gì với anh Nam và cũng không có các hành vi tiêu cực xảy ra” – bà Hoan tường trình.

Cũng như bà Hoan, tất cả các cán bộ được nêu tên trong đoạn ghi âm gồm ông Tuấn (đội trưởng), ông Nguyễn Đức Tiến và bà Nguyễn Thị Minh Thúy (thành viên đoàn kiểm tra), ông Lê Thanh Hải (phụ trách Chi cục Thuế) đều phủ nhận việc nhũng nhiễu, ép buộc doanh nghiệp nộp tiền, cũng như không nhận bất kỳ một khoản tiền nào của Công ty An Phúc.

 Các thành viên khác được nhắc trong ghi âm cũng phủ nhận chuyện làm luật doanh nghiệp.

Các thành viên khác được nhắc trong ghi âm cũng phủ nhận chuyện “làm luật” doanh nghiệp.

Chuyển hồ sơ cơ quan chức năng làm rõ

Trao đổi với PV Dân trí sau khi nhận được các báo cáo giải trình nói trên, Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh, ông Trương Quốc Long cho hay, quan điểm của Cục Thuế Hà Tĩnh là xử lí một cách khách quan nhất. Bản tường trình chưa phải là căn cứ để lãnh đạo kết luận, xử lí vụ việc.

Cục Thuế thấy cần thiết phải chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan công an xác minh, làm rõ.

“Những con số trong đoạn trao đổi là do ông Nam tự nói, chị Hoan không nói; bản thân ông Nam cũng đã có văn bản xác nhận ông chủ động việc đưa tiền để xin giảm thuế, ông cũng chưa đưa tiền cho cán bộ thuế, nhưng chúng tôi thấy cần thiết phải chuyển cho cơ quan chức năng. Một khi cơ quan điều tra kết luận cán bộ thuế có lời nói nhũng nhiễu, ép buộc để doanh nghiệp cống nộp tiền, hoặc đã nhận tiền của doanh nghiệp thì rõ ràng những cán bộ sai phạm sẽ bị xử lí nghiêm. Nhưng nếu không có những chuyện trên thì cũng cần minh oan, bảm đảm danh dự, để họ an tâm công tác”, ông Long nói.

Ông Long cho biết, đang hoàn tất báo cáo bước đầu xác minh vụ việc để gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Văn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP