Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Thi công dự án kênh chính Linh Cảm, vì sao người dân bức xúc?

Người dân tại xã An Dũng (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã có ý kiến phản đối việc thi công cầu Hạ Tiến thuộc dự án nâng cấp kênh chính Linh Cảm (Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang) giai đoạn 2.

PV đã có mặt tại xóm Hạ Tiến (xã An Dũng, Đức Thọ), nơi có Dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm trang (giai đoạn 2) đang triển khai. Ghi nhận thì ở khu vực 2 bên kênh đã được nạo vét, đắp đất và xây dựng một số hạng mục như cầu, đường và một số hạng mục khác.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân xóm Hạ Tiến thì dự án trên hiệu quả chưa thấy đâu nhưng trước mắt đã thấy nhiều bất cập ở một số hạng mục đang xây dựng, gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân địa phương. Trong đó có hạng mục thi công cầu Hạ Tiến đang khiến người dân rất bức xúc.

Cầu Hạ Tiến nơi có Dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm trang (giai đoạn 2) đang triển khai

Theo tìm hiểu thì, Cầu Hạ Tiến (nằm trong dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang công trình trên kênh chính Linh Cảm - giai đoạn 2) được triển khai xây dựng từ đầu năm 2020 để thay thế cho cây cầu cũ đã xuống cấp.

Nhưng điều khiến người dân ở đây thắc mắc và bức xúc đó là đơn vị thi công không xây dựng đúng vị trí cầu như đã khảo sát trước đó. Phía đơn vị thi công sau đó đã dừng việc xây dựng nhưng không hiểu vì sao đến tháng 3/2021 đơn vị lại tiếp tục cho triển khai xây dựng.

Anh Lê Tùng Ánh (xóm Hạ Tiến) cho rằng: Nếu như đơn vị thi công xây dựng đúng tại vị trí cầu cây cầu cũ thì người dân đã không bức xúc. Vì cây cầu cũ và trục đường chính từ lâu đã nối liền thẳng với nhau, thuận lợi trong việc lưu thông đi lại đối với các phương tiện cũng như người dân địa phương nơi đây.

Người dân cho rằng nếu như cây cầu được hoàn thiện sẽ biến con đường thành “chữ Z gấp khúc” tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về an toàn giao thông

Còn nếu cây cầu xây dựng không đúng vị trí cũ mà di dời sang 1 bên thì sẽ biến con đường thành “chữ Z gấp khúc”. Điều này sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm về độ an toàn giao thông, nhất khi đây là con đường chính với phương tiện đi lại rất đông.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, 2 mố cầu vừa được xây dựng cách cây cầu cũ khoảng 10m, lệch so với tuyến đường Huyện lộ 19. Nếu xây dựng đúng với vị trí này sẽ tạo nên điểm gấp khúc, điểm xung yếu gây ảnh hưởng lớn đến dòng chảy của sông Ngàn Trươi.

Nhiều điểm ở 2 mố cầu đã xuất hiện tình trạng bòn tróc, nứt vỡ

Bên cạnh đó, tại nhiều điểm ở 2 mố cầu đã xuất hiện tình trạng bong tróc, nứt vỡ, các vật liệu xây dựng thì vứt ngổn ngang do lâu ngày đã không được xây dựng.

Ông Nguyễn Quốc Lập, xóm trưởng xóm Hạ Tiến cho biết: Toàn bộ nhân dân chúng tôi cảm thấy việc xây dựng cây cầu như vậy là hoàn toàn không hợp lý. Nếu như cây cầu sau này được hoàn thành thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh kế của người dân.

Không những vậy, việc xây dựng cũng đã kéo dài gần 2 năm nhưng đến giờ vẫn chưa hoàn thành khiến đời sống của người dân xung quanh gặp nhiều trở ngại mỗi khi đi qua. Người dân nhiều lần đã phản ánh lên chính quyền hoặc các buổi tiếp xúc cử tri, chỉ mong chủ đầu tư và đơn vị thi công và cơ quan có thẩm quyền sớm có cách giải quyết.

Lõi thép lâu ngày đã bị rỉ sét, được nhà thầu thi công bôi mọt lớp xi măng lên

Nói về những băn khoăn trên, bà Bùi Thị Bảy – Chủ tịch UBND xã An Dũng (huyện Đức Thọ) trả lời: “Đối với dự án trọng điểm trên, UBND xã cũng đã có phản ánh đến các cấp và đang chờ các cấp xem lại ý kiến của người dân xem lại có điều chỉnh hay không.

UBND xã cũng thấy việc xây dựng cây cầu nếu hoàn thành thì sẽ không đảm bảo dân sinh, cũng như an toàn giao thông so với Huyện lộ 19 kết nối giữa 2 bên.

Cụ thể, trước đó, UBND xã An Dũng và UBND huyện Đức Thọ đã có văn bản đề nghị Ban quản lý xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Tĩnh; Ban dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang (giai đoạn 2) về việc cung cấp thêm hồ sơ thiết kế, dự toán, các văn bản thẩm định, phê duyệt của các cấp có thẩm quyền liên quan đến việc thi công cầu Hạ Tiến.

Dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (giai đoạn 2) hiện đang triển khai thi công sửa chữa kênh và công trình trên kênh chính Linh Cảm (đoạn từ K5+670 đến K25+00 và đoạn từ K29+650 đến K32+350). Dự án gồm 4 gói thầu với tổng mức đầu tư 475 tỷ đồng và khởi công tháng 12/2018 đi qua xã Tân Dân, An Dũng huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Tác giả: Lê Việt

Nguồn tin: ANTT/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP