Can Lộc

Hà Tĩnh: Nước sông ô nhiễm, cá nuôi lồng bè tiếp tục chết trắng

Tìm về vùng nuôi cá lồng bè (ở xóm 9, thị trấn Nghèn), đập vào mắt chúng tôi là cảnh tượng nước sông đen ngòm, bốc mùi hôi khó chịu. Dưới sông cá chết nổi trắng lồng, trên bè một vài người dân đang cố gắng vớt vát những con cá trê còn sống sót, đem ra chợ bán kiếm lại chút vốn.

Sắp đến vụ thu hoạch, thế nhưng hàng chục nghìn con cá nuôi lồng bè của người dân thị trấn Nghèn lại chết đồng loạt.
hatinh24h 01
Chỉ trong thời gian ngắn, cá lồng bè của hơn 30 hộ dân ở thị trấn Nghèn (Can Lộc) đồng loạt chết trắng do ô nhiễm nguồn nước.

Theo quan sát của chúng tôi thì không những cá trong lồng bè chết, mà cá bên ngoài tự nhiên, hoặc cua, ốc cũng đang có hiện tượng chết đồng loạt.

Anh Trần Văn Hoàn – Chủ nuôi cá lồng bè trên sông Nghèn – cho biết: Toàn vùng này có 32 hộ nuôi cá lồng bè thì hầu hết đều có cá chết trắng. Bình quân mỗi hộ thiệt hại nặng vào khoảng 1.200 – 1.500 con cá chết, ở mức độ nhẹ hơn thì rơi vào khoảng 300 – 500 con.

“Chúng tôi giờ chỉ còn cách bắt cá lên bán thôi chú à, hi vọng kiếm lại được chút nào hay chút ấy, bởi nếu không bán, chỉ trong vài ngày nữa số cá còn lại cũng sẽ chết, nguy cơ trắng tay là trước mắt” – Anh Hoàn buồn bã thêm.

Ở ngoài sông suốt 8 tháng trời, vớt bèo, cho cá ăn, thay lưới, anh Trần Văn Trung, chua xót: “Trước Tết tôi thả gần 2.000 con cá diêu hồng, trê, leo, chim… Cả tuần nay cá nổi bụng chết phân nửa, chỉ còn lại những con cá trê là còn sống sót, cố đánh bắt lại chả ăn thua, vì cá đánh được đem ra chợ cũng đã lờ đờ nên dân không mua, có mua thì cũng mua với giá quá rẻ. Bao nhiêu công sức tiền của đổ xuống đó, giờ thành công cốc hết rồi”.

Ngay sau khi phát hiện hiện tượng cá chết hàng loạt, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng đã trực tiếp xuống các hộ nuôi cá lồng bè tại thị trấn Nghèn xét nghiệm, kiểm tra.

Bà Lê Thị Quỳnh Hoa – Phó trưởng phòng Thủy sản (Chi cục Thủy sản, Thú y Hà Tĩnh) – cho biết: “ Nguyên nhân ban đầu xác định được cá chết là do ô nhiễm môi trường nguồn nước trầm trọng”.

Cũng theo nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè tại đây thì chưa bao giờ nước sông Nghèn lại đục và hôi thối như hiện nay, tình trạng cá chết không chỉ xảy ra ở thị trấn Nghèn, mà tại nhiều địa phương nằm trên trục sông Nghèn như Thanh Lộc, Tùng Lộc, Thiên Lộc cũng xuất hiện tình trạng trên.

Được biết, 32 hộ dân tại đây nuôi trồng được hỗ trợ 30 triệu đồng kinh phí để làm lồng bè theo chính sách hỗ trợ phát triển nuôi trồng thủy sản của tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, chỉ mới được hỗ trợ 70% ban đầu (khoảng 21 triệu), còn 30% sau khi nghiệm thu sẽ chi trả.

Trước đó hơn 60 hộ nuôi cá chẽm lồng bè ở xã Hộ Độ (Lộc Hà) cũng bị thiệt hại nặng nề do cá chết hàng loạt sau vụ nuôi đầu tiên. Người dân nơi đây giờ chẳng ai dám bỏ tiền ra sông mà nuôi cá lồng bè.

Hiện chính quyền địa phương cùng các ngành chuyên môn đang tích cực chỉ đạo các hộ nuôi tập trung khắc khục hậu quả, tiến hành thu hoạch số cá còn sống sót.

Trong sáng 25/9 nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè ở Hộ Độ đang được các cơ quan chức năng hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ để được hổ trợ thiệt hại sau mưa lũ.

Huy Hiếu – Minh Thư/ GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP