Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nhà máy chưa hoàn thành, rác thải không được xử lý

Thời gian qua, do trên địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) chưa có khu xử lý rác tập trung, trong khi lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng nhiều gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Đặc biệt sau Tết nguyên đán 2022, lượng rác thải đổ ra môi trường rất lớn, dẫn đến tình trạng nhiều bãi rác tự phát mọc lên. Trong khi chờ nhà máy rác thải được hoàn thành, xử lý rác như thế nào vẫn là một câu hỏi khó chưa được giải đáp.

Người dân “vô tư” vứt rác giữa ban ngày trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh.


Trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua thị trấn huyện Hương Khê (huyện Hương Khê), như một thói quen từ lâu, người dân vô tư đổ rác thành từng đống cao với số lượng lớn, kéo dài cả cây số, những bao tải tràn ra cả lề đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Rác thải đổ đống trước sự bất lực của chính quyền địa phương, vừa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, vừa làm mất mỹ quan.

Theo số liệu cơ quan chuyên môn đưa ra, lượng rác thải trung bình hằng năm (giai đoạn 2019 - 2033) trên địa bàn thị trấn Hương Khê và 8 xã (Gia Phố, Phú Phong, Hương Xuân, Hương Thủy, Hương Vĩnh, Phú Gia, Hương Long, Hương Bình) khoảng 7.535 tấn (20,6 tấn/ngày).

Với số lượng rác thải lớn như thế nhưng chưa có một phương án tối ưu nào để xử lý, khiến cho cảnh quan, môi trường, nguồn nước đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Rác thải vứt tràn lề đường tại tuyến đường Hàm Nghi dù đã cắm biển cấm đổ rác.


Tại tuyến đường Hàm Nghi, thị trấn Hương Khê, tình trạng ùn ứ rác thải cả mặt đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây mất mỹ quan đô thị. Vỉa hè dọc hai bên đường mòn Hồ Chí Minh (đoạn qua TT. Hương Khê) xuất hiện các bãi rác tự phát. Rác thải chất thành từng đống, tồn đọng nhiều ngày làm người đi bộ rất ngại đi qua những khu vực này.

Cũng tương tự tình trạng trên, tại xóm Vĩnh Úc – xã Hương Xuân có một bãi rác tự phát gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới người dân sống xung quanh khu vực, rác thải ở đây được người dân khắp huyện mang tới vứt, tràn ra cả lề đường.

Ông Nguyễn Hữu Đăng (52 tuổi, Hương Xuân – Hương Khê) chia sẻ: “Bãi rác này có từ mấy năm trước, lượng rác thải quá nhiều khiến cho địa phương xây dựng một khuôn viên để chứa rác tạm thời. Nhưng rác quá nhiều không ai kiểm soát khiến mọi người vứt ra cả lòng lề đường, ô nhiễm vô cùng…”.

Cùng hoàn cảnh nhà bên cạnh bãi rác, một người dân ở gần đó cho biết có những người còn kéo cả xe tải rác đến đây đổ. Những lúc rác quá tải, người dân ở đây bắt buộc phải đốt, khói đen bốc mù mịt khắp một vùng, mưa to làm tràn ra gây ô nhiễm cả nguồn nước.

Mặc dù đã xây dựng một khuôn viên chứa rác tạm thời nhưng người dân vẫn vứt rác thải tràn ra cả lòng, lề đường.


Ngoài những bãi rác nói trên, vô số bãi rác tự phát, lẻ tẻ đang được hình thành trên khắp địa bàn huyện. Nguyên nhân của tình trạng này đó chính là toàn huyện chưa có nhà máy xử lý rác thải nên bất cứ nơi nào cũng có thể trở thành điểm vứt rác của người dân, nhất là tại các tuyến đường liên xã gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan.

Được biết dự án xây dựng nhà máy rác thải tại Hương Khê đã được thi công thực hiện vào tháng 9/2021, tại Khoảnh 6, tiểu khu 208, xã Hương Thủy với quy mô diện tích 1,41 ha, tổng mức đầu tư 23,317 tỷ đồng. Thế nhưng trong khi chờ nhà máy hoàn thành, vấn đề xử lý rác thải vẫn là một bài toán bỏ ngỏ chưa có lời giải đáp.

Đại diện UBND xã Hương Xuân cho biết, chính quyền xã đã liên tục cảnh báo, xử lý nhưng một số người dân kém ý thức vẫn gây ra vứt rác, xả thải không đúng chỗ gây nên tình trạng trên. Lãnh đạo huyện Hương Khê cũng đã trực tiếp cùng cán bộ huyện đi kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng trên đến nay vẫn chưa chấm dứt.

Tác giả: Lê Trang

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP