Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Nghỉ việc, lương vẫn được chi trả đều

Dù đã nghỉ việc hơn một năm rưỡi tại Trường THCS Phong Bắc (Huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhưng tên tuổi trong danh sách bảng lương của cô Nguyễn Thị Hồng , vốn là nhân viên Thiết bị – Thí nghiệm của nhà trường vẫn được chi trả đều đặn hằng tháng.

Tự ý nghỉ việc, lương người khác nhận thay

Cô Nguyễn Thị Hồng có hộ khẩu thường trú tại xã Hương Bình (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), nguyên là sinh viên trường CĐSP Nghệ An, sau khi ra trường cô về nhận công tác làm nhân viên Thiết bị – Thí nghiệm tại trường THCS Phong Bắc (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) từ năm 2009.

Từ năm 2010 đến 2012, mặc dù đang công tác tại trường nhưng cô Hồng vẫn tham gia làm việc cho một Cty đồ gia dụng có trụ sở đóng tại Thành phố Hà Tĩnh.

Lãnh đạo Trường THCS Phong Bắc cho biết: sau khi hết thời hạn nghỉ sinh, thay vì trở lại trường làm việc, cô Hồng lại tự tiện nghỉ việc không báo cáo lên Ban giám hiệu (BGH) nhà trường, cho nên phía nhà trường không nắm được lý do cụ thể vì sao cô nghỉ.

Lãnh đạo Trường THCS Phong Bắc cho biết: sau khi hết thời hạn nghỉ sinh, thay vì trở lại trường làm việc, cô Hồng lại tự tiện nghỉ việc không báo cáo lên Ban giám hiệu (BGH) nhà trường, cho nên phía nhà trường không nắm được lý do cụ thể vì sao cô nghỉ. Mãi đến tháng 4 năm 2013, cô bất ngờ xuất hiện tại trường, sau đó lại biệt tăm và từ đó đến nay không hề đến trường để tiếp tục làm việc.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, sau thời gian gần một năm rưỡi cô Hồng tự ý bỏ việc không có lý do, nhà trường không hề hay biết về cô nhân viên Thiết bị – Thí nghiệm này đi đâu và làm gì, nhưng tên tuổi và danh sách bảng lương của cô này thì vẫn được nhà trường chi trả đều đặn hàng tháng (2,4 triệu đồng/tháng) và vẫn đóng bảo hiểm bình thường.

Giải thích về việc này, phía lãnh đạo Trường THCS Phong Bắc cho biết: do cô Hồng nghỉ việc không có lý do, cũng không báo cáo lên BGH, cho nên để có nhân viên đảm trách công tác thiết bị – thí nghiệm, buộc phía nhà trường phải hợp đồng với một người thay thế nhiệm vụ của cô Hồng, rồi lấy chính lương của cô Hồng trả cho cô Anh (người mới hợp đồng làm việc). Theo kế toán trưởng của nhà trường cho biết: hiện tại, danh sách bảng lương của cô Hồng vẫn được cấp trên chi trả đến tháng 11 năm 2014.

Đáng lẽ ra, BGH trường THCS Phong Bắc phải kịp thời báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của phòng GD&ĐT Kỳ Anh về vụ việc này thì trường này lại tự ý cho mình quyền được tuyển người, không thông qua phòng GD là việc làm trái nguyên tắc, vi phạm cơ bản về công tác tổ chức và nguyên tắc quản lý tài chính trong một thời gian dài, gây thiệt hại cho nhà nước hàng chục triệu đồng.

Thuyên chuyển công tác mà trường không hề hay biết

Về cô Nguyễn Thị Hồng, lãnh đạo trường cho biết thêm: Cách đây không lâu, có một anh bộ đội đang công tác tại huyện đội Kỳ Anh có mang đến trường 1 tờ Quyết định về việc tiếp nhận và điều động viên chức từ Phòng GD&ĐT Thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, tiếp nhận cô Hồng vào làm việc tại trường THCS Nguyễn Du, kể từ ngày 1/9/2014, Quyết định do ông Nguyễn Văn Du, trưởng phòng GD&ĐT địa phương này ký.

Mặc dù, cô Hồng công tác tại trường THCS Phong Bắc nhưng trong quyết định “lạ” của Phòng GD&ĐT Thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa lại ghi là trường THCS Phong Sắc

Trong điều 1 của Quyết định này nêu rõ: “Tiếp nhận và điều động bà Nguyễn Thị Hồng, nhân viên Thiết bị – Thí nghiệm trường THCS Phong Bắc, Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đến nhận công tác tại trường THCS Nguyễn Du, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa từ ngày 01/9/2014”.

BGH trường THCS Phong Bắc không hề biết việc cô Nguyễn Thị Hồng được thuyên chuyển vào Thành phố Cam Ranh – Khanh Hòa công tác cho tới khi xem được Quyết định trên.

Để tìm hiểu thêm về sự việc trên, ngày 4/11/2014 chúng tôi đã có buổi làm việc với phòng GD&ĐT huyện Kỳ Anh.

Ông Nguyễn Hữu Sum – Trưởng phòng GD&ĐT Kỳ Anh cho biết: Ông chưa hề ký Quyết định nào cho cô Hồng (nhân viên Thiết bị – Thí nghiệm) của trường THCS Phong Bắc chuyển vào Nam công tác”.

Còn ông Vũ Viết Thành, cán bộ Tổ chức của Phòng xác nhận thông tin: “Tôi có nghe loáng thoáng về việc cô Hồng xin chuyển công tác và hiện nay cô ấy đã có Quyết định tiếp nhận của phòng GD&ĐT Thành phố Cam Ranh rồi…”.

Ông Thành chia sẻ thêm: Về quy trình, khi giáo viên xin chuyển việc thì phải có đơn nộp cho trường, sau đó trường họp xét năng lực cống hiến của Giáo viên, cân đối nhu cầu nhiêm vụ năm học mới, sau đó trường báo cáo lên phòng GD&ĐT. Khi giáo viên đi liên hệ và có quyết định tiếp nhận của đơn vị mới thì đơn vị cũ mới ra quyết định chuyển và cắt các chế độ theo quy định hiện hành, nhưng đến thời điểm tháng 11/2014 trường hợp này vẫn chưa có đơn từ gì gửi lên phòng.

Vụ việc cô nhân viên Thiết bị – Thí nghiệm Nguyễn Thị Hồng tự ý bỏ việc một cách khó hiểu, rồi đến việc chuyển vào Nam công tác trong sự mờ ám khiến dư luận xã hội không khỏi hoài nghi về sự tiếp tay của một thế lực nào đó đứng đằng sau.

Thiết nghĩ ngành GD&ĐT Hà Tĩnh nên làm sáng tỏ vấn đề trên trước dư luận xã hội, ngoài ra kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý, tổ chức cán bộ trong ngành Giáo dục đảm bảo đúng quy định pháp luật.

(Còn tiếp)

Minh Lý – Mai Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP