Hà Tĩnh Bình Yên

Hà Tĩnh ngăn chặn vận chuyển gỗ lậu

Sau khi có bài “Hà Tĩnh: Giáp Tết, gỗ lậu ào ào về xuôi”, PV đã có trao đổi với ông Hoàng Quốc Huấn – Chi Cục phó Chi Cục kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh về vấn đề này.

>> Hà Tĩnh: Giáp Tết, gỗ lậu ào ào về xuôi
Thưa ông! ông đã nắm bắt được những thông tin về tình trạng vận chuyển gỗ lậu bằng xe lôi, xe lai… ở các huyện như Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang và Đức Thọ mà báo đã phản ánh vào ngày 13/1? Ngay sau khi báo phản ánh, Chi cục đã thành lập đoàn về tại các điểm nóng để chỉ đạo anh em tăng cường công tác kiểm tra. Trước đó, các đơn vị  như Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang và Đức Thọ đã tổ chức truy quét và bắt giữ nhiều xe máy, xe lôi vận chuyển lâm sản. Cụ thể, đã bắt giữ xử lý là 54 vụ, tịch thu 27.11 m3 gỗ các loại và 16 xe máy, 14 xe lôi. Những khó khăn trong việc ngăn chặn và bắt giữ các đối tượng vận chuyển lâm sản bằng các loại phương tiện như xe lôi, xe máy là gì thưa ông?
Những chiếc xe lai tự chế rẻ tiền đang là loại phương tiến “tối ưu” mà lâm tặc dùng đểvận chuyển gỗ lậu Các đối tượng này thường vận chuyển theo lối “du kích”. Nghĩa là họ thường xuyên theo dõi kiểm lâm, khi phát hiện thời cơ thuận lợi mới tổ chức chuyển gỗ từ nơi tập kết về xuôi tiêu thụ. Trong quá trình vận chuyển các đối tượng này thường chạy vào các tuyến đường làng nhỏ, hẹp để tránh sự kiểm tra kiểm soát. Những loại phương tiện mà họ sử dụng thường là các loại xe tự chế rẻ tiền và hệ thống an toàn rất thấp. Khi bị phát hiện chúng sẵn sàng chống cự và bỏ của chạy lấy người. Có nhiều vụ việc ở các huyện Vũ Quang, Hương Khê… khi thấy kiểm lâm truy đuổi sát chúng đã tháo xe lôi ra khỏi đuôi xe máy để cản đường khiến nhiều vụ tai nạn đã xẩy ra.Chi Cục đã triển khai những phương án gì để bảo vệ rừng trước, trong và sau Tết Nhâm Thìn thưa ông?Chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hàng chỉ thị 28 về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ trong tâm, cấp bách trong công tác quản lí, bảo vệ rừng. Ngày 19/12, Chi Cục cũng đã ra công văn số 544 về việc thực hiện  công tác bảo vệ rừng trước và trong và sau Tết Nhâm Thìn và chấn chỉnh tác phong lề lối khi thi hành công vụ đối với CBCC.Chi Cục đã phân công các lãnh đạo về làm việc với các đơn vị huyện, chủ rừng về công tác bảo vệ rừng theo tinh thần chỉ thị 1685 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ thị số 28 của UBND tỉnh. Đặc biệt chú ý đến các địa bàn các huyện như Vũ Quang, Hương Khê, Hương Sơn, Kỳ Anh và một số chủ rừng có rừng thường hay xẩy ra hành vi khai thác lâm sản trái phép. Đồng thời chỉ đạo các Hạt tăng cường kiểm tra địa bàn để tham mưu tốt cho xã làm tốt công tác bảo vệ rừng tại gốc; tăng cường thanh tra, kiểm tra trên các tuyến đường bộ, đường sông để quản lí chặt chẽ việc lưu thông lâm sản đặc biệt chú ý đến các phương tiện như xe lôi xe lai.  Trân trọng cảm ơn ông!
Hà Vy

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP