Hương Khê

Hà Tĩnh: Náo loạn chốn pháp đình vì bản án thiếu công tâm?

Ngày 18/7, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ”.

Điều đáng nói, giữa phiên tòa, ý kiến của các nhân chứng trái ngược nhau, luật sư biện hộ thể hiện lập luận không được chấp nhận, có 3 nhân chứng mới trình bày không được Hội đồng thẩm phán tiếp thu. Phiên tòa kết thúc trong sự náo loạn của người nhà lẫn bị cáo khóc lóc kêu oan. Chốn công đường trở nên hỗn độn.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Hương Khê, chiều ngày 2/9/2015, Đình Thiện (SN 1968, trú xóm 9, xã Hương Đô, huyện Hương Khê) điều khiển xe mô tô BKS: 38N5 – 4586 của ông Cao Hồng Tuyên (hàng xóm) chở ông Tuyên theo đường Trần Phú về xã Hương Đô, tốc độ khoảng 40km/giờ.

Cùng thời điểm, ông Đinh Quốc Mỹ (ở cùng làng) điều khiển xe mô tô BKS: 38H4 – 5924 đi cùng chiều phía trước. Lúc này, Thiện vượt lên bên phải va chạm vào xe ông Mỹ khiến cả 2 xe ngã xuống đường. Hậu quả, ông Tuyên ngồi sau bị ngã đập đầu xuống đường tử vong, ông Mỹ bị thương nhẹ, Thiện không xuất trình được giấy phép lái xe của mình.

Phiên tòa sơ thẩm vụ án
Phiên tòa sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” kéo dài từ sáng đến chiều 18/7.

Đình Thiện bị bắt tạm giam từ ngày 8/4/2016 đến nay, dù Thiện không hề có ý định bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Căn cứ cáo trạng, TAND huyện Hương Khê khẳng định Thiện phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, xử phạt 3 năm 6 tháng tù giam.

Điều đáng nói, giữa phiên tòa, bị cáo khẳng định mình không phải là người điều khiển gây ra vụ tai nạn, mà người điều khiển là ông Tuyên, cũng là chủ xe. Người nhà nạn nhân cũng xin Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt đến mức tối thiểu cho bị cáo.

Phía luật sư của bị cáo có thu thập, tìm hiểu và kêu gọi thêm 3 nhân chứng có mặt tại hiện trường vụ tai nạn. Thế nhưng trong phần tranh luận, đại diện VKSND huyện Hương Khê  – Ông Nguyễn Văn Bình không những không chấp nhận ý kiến của 3 nhân chứng, mà còn dùng những ngôn từ khiến phiên tòa trở nên thiếu nghiêm túc: “Quá trình điều tra vụ án không thấy cơ quan điều tra cũng như luật sư bổ sung nhân chứng, tôi không hiểu luật sư “moi” (tìm – PV) ở đâu ra 3 người này”.

Khi các phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa, vị đại diện VKS này một mực không cho quay phim, dù trước đó, phóng viên đã đăng ký làm việc với thư ký tòa và đã được chấp thuận.

Phiên tòa kết thúc đã lâu, người tham dự ra về hết nhưng người nhà bị cáo vẫn kêu gào trong hội trường, một mực kêu oan.
Phiên tòa kết thúc đã lâu, người tham dự ra về hết nhưng người nhà bị cáo vẫn kêu gào trong hội trường, một mực kêu oan.

Chiều 18/7, khi bà Trịnh Thị Thiện – Chủ tọa tuyên bố kết thúc phiên tòa với bản án 3 năm 6 tháng tù. Hàng chục người nhà lẫn bị cáo òa lên khóc nức nở, náo loạn cả hội trường.

Trao đổi với Phapluatplus.vn, luật sư Phan Văn Chiều (Văn phòng luật sư An Phát, bào chữa cho bị cáo) bày tỏ quan điểm: “Toà án tuyên án khi không đánh giá cụ thể những nội dung, lập luận và những tình tiết mới gỡ tội cho bị cáo do luật sư cung cấp.  Và lập luận của tòa vội vàng, chủ quan trong khi bị cáo đã kêu oan ngay từ đầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xác định sự thật khách quan, ảnh hưởng nghiêm trọng quyền lợi bị cáo. Đây là một vụ án cần phải trả hồ sơ điều tra lại từ đầu”.

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin xung quanh vụ án này.

Trần Hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP