Nông Thôn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hàng ngàn ha lúa bị sâu cuốn lá ăn trắng

Hàng ngàn ha lúa hè thu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang bị sâu cuốn lá phá hoại khô trắng. Người nông dân đang phải còng lưng phun thuốc cứu lúa và lo ngại một vụ mùa thất bát…

Ghi nhận của Phóng viên Báo Lao Động thời điểm này, trên các cánh đồng ở tỉnh Hà Tĩnh, hàng ngàn ha lúa hè thu bị sâu cuốn lá phá hoại khô trắng, nguy cơ ảnh hưởng lớn đến năng suất.

Đang phun thuốc trên ruộng lúa đã bị sâu cuốn lá ăn trắng, nông dân Hoàng Văn Dũng thôn Thuần Chân xã Thuần Thiện huyện Can Lộc – cho biết, toàn bộ diện tích 6 sào lúa của gia đình anh đều bị sâu cuốn lá ăn. Anh đã phun thuốc trừ một lần rồi chưa thấy tác dụng nên tiếp tục phải phun thêm để cứu lúa.

Chiều ngày 28.7, Chi cục trưởng Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, ông Nguyễn Tuấn Thanh – cho biết, tính đến ngày 28.7, toàn tỉnh có 11063 ha lúa nhiễm sâu cuốn lá (tổng diện tích gieo cấy lúa hè thu năm 2014 của toàn tỉnh là 43.000 ha). Trong đó, huyện Thạch Hà và Can Lộc là địa phương bị sâu cuốn lá nặng nhất.

Trước đó, ngày 25.6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã có công điện chỉ đạo quyết liệt phòng trừ sâu cuốn lá. Sau đó, Chi cục Bảo vệ thực vật đã chỉ đạo, hướng dẫn nông dân phòng trừ. Tuy nhiên, do một số hộ dân chủ quan, không phun, hoặc phun thuốc chậm nên một số diện tích lúa bị nhiễm sâu nặng, trắng lá.

“Theo vòng đời của sâu cuốn lá, thời điểm này đã là lứa thứ 2 hình thành nhộng nên sâu không ăn lá nữa. Nhưng chúng tôi dự báo và lo ngại khoảng sau ngày 6.8 tới, lứa sâu thứ 3 sẽ tiếp tục phá hoại, ăn lá. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo chính quyền cơ sở và nông dân quyết liệt phun thuốc phòng trừ, diệt sâu ở thời điểm đó nếu không sẽ ảnh hướng lớn đến năng suất vụ hè thu này”, – ông Thanh nói.

Sau đây là một số hình ảnh Phóng viên ghi lại về tình trạng lúa bị sâu cuốn lá phá hoại

Anh Dũng đang phun thuốc lần 2 để cứu lúa đã bị sâu ăn trắng 

Và nhiều ruộng lúa khác cũng chung tình trạng khô trắng 
 
 
Bao thuốc sâu vứt lại đầy góc ruộng  sau khi người dân phun thuốc xong nhưng lúa vẫn cháy trắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP