Hương Khê

Hà Tĩnh: Giữa ban ngày, lâm tặc ngang nhiên dùng xe công nông vận chuyển gỗ trái phép

Dùng xe ô tô tự chế (xe công nông) vận chuyển gỗ trái phép ngay giữa ban ngày mà không một cơ quan chức năng nào đứng ra ngăn chặn và xử lý. Dù hiện trường tiểu khu 229 rất gần với Đồn biên phòng Phú Gia huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Thực trạng này đang gây bức xúc dư luận.

Nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân xã Phú Gia, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh về một số đối tượng (lâm tặc) đang dùng xe ô tô tự chế (xe công nông 2 cầu) vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn qua khe Cây Trồ, theo quy luật vào tầm 10 giờ 30 đến 12 giờ 30 hoặc từ 19 giờ đến 21 giờ hằng ngày.

Cận cảnh lâm tặc dùng xe công nông vận chuyển gỗ một cách ngang nhiên.

Vượt qua hàng chục km đường rừng từ Thị trấn Hương Khê vào khu vực khe Cây Trồ (lúc này khoảng 10 giờ 30 phút trưa ngày 13/10),  nhóm phóng viên chúng tôi đang ở bên này sông đã nghe tiếng máy nổ rất lớn từ bên kia và bắt đầu từng chiếc công nông chở đầy ắp gỗ xuất hiện.

Khi đoàn xe công nông ì ạch vượt qua sông đến gần chạm bờ  chúng phát hiện xe lạ xe của phóng viên, tốp lâm tặc đã dừng lại gọi điện thoại, một lúc sau có thêm 3 người ra bám lấy xe PV, đọc Biển kiểm soát. Thấy có nhiều biểu hiện bất thường, để đảm bảo an toàn cho bản thân, nhóm phóng viên chúng tôi  buộc phải rời khỏi hiện trường.

Đây là cách thức lâm tặc vận chuyển gỗ trái phép qua sông.

Đến khoảng 14 giờ 15phút, chúng tôi đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Lê Ngọc Huấn chủ tịch UBND huyện Hương Khê về vấn đề này thì được ông huấn trả lời là “tôi đang bận họp ở tỉnh,” ông cúp máy, phóng viên đành phải ra về tay không.

Đến 17 giờ cùng ngày chúng trao đổi với ông Hoàng Quốc Huấn- Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tỉnh qua điện thoại, khi phóng viên hỏi về công tác bảo vệ rừng ở Hương Khê, vị này cho biết; “có bố trí anh em tuần tra, kiểm soát ở Phú Gia. Còn vấn đề khai thác, vận chuyển gỗ thì thỉnh thoảng có đôi xe kéo, xe lôi làm gì có xe công nông chở gỗ, các anh xem lại không khéo họ khai thác keo…?!”

Nhưng khi phóng viên khẳng định, đó là xe gỗ thì vị Chi cục trưởng này lại bảo: “có gì để anh cho anh em kiểm tra lại”. Cũng  theo lời ông Hoàng Quốc Huấn khu vực này thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Tiêm.

Câu hỏi đặt ra là vai trò, trách nhiệm của ngành kiểm lâm Hà Tĩnh nói chung và Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê nói riêng đến đâu, ai là người chịu trách nhiệm khi để xẩy ra tình trạng phá rừng, khai thác gỗ trái phép một cách tràn lan như vậy. Đặc biệt nhất là trong thời gian chưa đầy 1 tháng báo chí đã phát hiện, phản ánh rất nhiều vụ lâm tặc ngang nhiên khai thác vận chuyển gỗ trái phép một cách không thể ngang nhiên hơn, liệu trong vấn đề này có nội tình gì không…?

Để tìm hiểu rõ vấn đề này phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Việt- Phó chủ tịch UBND huyện Hương Khê, được biết: tiểu khu 229 thuộc xã Phú Gia trước đây thuộc quyền quản lý của rừng phòng hộ Sông Tiêm, nhưng đến tháng 12 năm 2013 theo quyết định 3952 giao đất giao rừng, nhưng hiện nay vẫn chưa thanh lý được, nên ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tiêm vẫn phải có trách nhiệm.

Ông cho biết thêm để xẩy ra thực trạng này trước hết trách nhiệm thuộc về Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Tiêm, kiểm lâm, chính quyền địa phương và kể cả  Đồn Biên phòng Phú Gia. Về giải pháp, xử lý vấn đề này ông cho biết; “ Sáng mai (tức ngày 14/10), tôi sẽ mời Ban Quản lý rừng phòng hộ sông Tiêm, kiểm lâm huyện, Đồn Biên phòng Phú Gia, cấp uỷ, chính quyền xã Phú Gia để chấn chỉnh tình trạng này. Vì thực tế công tác quản lý, bảo vệ rừng của các cơ quan chức năng rất lơ là, yếu kém nhất là Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Tiêm.

Dư luận đặt dấu hỏi đây là những vụ việc được báo chí phát hiện ra, liệu còn bao nhiêu vụ việc tương tự không được phát hiện, mỗi ngày có bao nhiêu diện tích rừng bị xẻ thịt, trách nhiệm các bên liên quan như thế nào, liệu có sự tiếp tay, dung túng cho lâm tặc tàn phá rừng hay không?

Chúng tôi sẽ tiết tục thông tin về vấn đề này trong số tiếp theo.

Quang Toản.

  Từ khóa: Gỗ lậu , Lâm tặc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP