Hà Tĩnh Bình Yên

Hà Tĩnh: Gặp cậu học trò giành huy chương vàng HSG quốc gia UCMAS

Vượt qua hơn 700 bạn cùng trang lứa, em Nguyễn Doãn Hoàng (Khu phố 3, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã giành huy chương vàng cuộc thi “Học sinh giỏi cấp quốc gia chương trình bàn tính và số học trí tuệ UCMAS” vào tháng 8 tại Hà Nội vừa qua.

Con đường tới huy chương vàng

Sinh năm 2003, em Nguyễn Doãn Hoàng là học sinh lớp 7A, trường THCS Sông Trí, thị xã Kỳ Anh.

Tới gia đình em tại khu phố 3, phường Sông Trí thời gian này có thể cảm nhận được niềm vui, niềm tự hào của gia đình em và làng xóm khi em đạt kết quả cao tại một cuộc thi lớn. Ấn tượng đầu tiên khi gặp Hoàng là sự hiền lành và rất ít nói.

Em chính là người đã đem vinh quang về cho ngành giáo dục Hà Tĩnh khi đạt huy chương vàng cuộc thi “Học sinh cấp quốc gia chương trình bàn tính và số học trí tuệ UCMAS” được tổ chức tại Hà Nội. Hiện em đang chăm chỉ luyện tập để tham dự kỳ thi quốc tế sắp tới sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại Ấn Độ.

hatinh24h hatinh24h 01
 Em Nguyễn Doãn Hoàng là học sinh lớp 7A, trường THCS Sông Trí, thị xã Kỳ Anh đã xuất sắc khi giành huy chương vàng thi HSG quốc gia UCMAS

Khi bước vào đội tuyển ôn thi quốc gia của Trung tâm ngoại ngữ – số học trí tuệ UCMAS Hà Tĩnh, Hoàng cảm thấy “choáng ngợp” bởi gặp rất nhiều bạn có năng khiếu đặc biệt với môn học này. Hơn thế, khối lượng chương trình cũng khá nhiều và khó hơn so với kiến thức ở những buổi học khác trên lớp. Thời điểm đó, Hoàng  ngĩ “Chắc mình phải cố gắng hết sức thôi, chắc cũng không khó lắm đâu”. Suy ngĩ vậy, em bắt đầu sắp xếp lại thời gian biểu, học tập chăm chỉ, say mê hơn. Dần dần, Hoàng đã khẳng định được vị trí của mình. Mỗi lần gặp bài tập khó các bạn đều nhờ cậu hướng dẫn. Bao giờ cũng vậy, Hoàng luôn tìm ra cách giải đúng và nhanh nhất.

Có được thành tích cao như trên là do sự nỗ lực và lòng đam mê học môn toán của em cùng sự định hướng của bố mẹ. Chị Doãn Thị kim Nhung (mẹ cháu Hoàng) chia sẻ: “Sau khi tìm hiểu thông tin trên mạng, nhận thấy được khả năng của cháu, gia đình đã đưa cháu đi học thử buổi đầu tiên. Học về thấy cháu rất thích, một thời gian sau cháu tính toán rất nhanh, vậy nên ngoài việc học tất cả các bài học trên lớp tôi đã luôn động viên, khuyến khích cháu học và tự tìm tòi, tập làm những bài toán khó. Mỗi tuần tôi cho cháu xem một số hình ảnh gương học tốt trên mạng để cháu có ý thức phấn đấu cao hơn, bản thân cháu năm năm liền là học sinh giỏi của trường”.

Thành tích giành huy chương vàng của Hoàng không làm cô Đào Thị Thu Thủy, giáo viên trực tiếp giảng dạy em quá bất ngờ. Ngay từ đầu mới nhập học cô đã phát hiện ra những tố chất của em. “Doãn Hoàng lần đầu tiên tiếp cận môn học em đã có khả năng, tố chất toán học, trong quá trình học tập đã kích thích khả năng của em, và khả năng ấy ngày càng thể hiện rõ rệt hơn. Em cũng là cậu bé sống rất tình cảm, thân thiện với bạn bè và các giáo viên. Hôm đưa các em đi thi tôi nghĩ đoàn Hà Tĩnh sẽ có giải, nhưng không nghĩ Hoàng lại đạt giải cao như thế, tôi rất tự hào về em”, cô Thủy không giấu nổi niềm vui khi kể về cậu học trò ngoan.

Nói về bí quyết khi vượt qua hơn 700 bạn trong cả nước để giành huy chương, Hoàng khiêm tốn bày tỏ: “Tất cả các môn học cháu đều chú ý học, nhưng môn học mà cháu ưa thích là môn toán. Khi được bố mẹ giới thiệu cho cháu vào trung tâm số học và trí tuệ UCMAS Hà Tĩnh, lần đầu cháu cũng bỡ ngỡ vì đây là môn học đòi hỏi phải quan sát và tính toán thật nhanh. Phải tìm hiểu trên mạng,  cùng với sự nhiệt tình của các cô thầy và sự cố gắng của bản thân thì mới có kết quả cao được. Cũng nhờ học chương trình này mà trên lớp cháu học được nhanh hơn. Mỗi ngày sau khi học ở trung tâm về cháu liền ôn lại bài cũ chừng 20-30 phút. Ngày nghỉ cháu chỉ ôn chừng 1h đồng hồ, sáng ngủ dậy học chừng hơn 1h, chiều học 30 phút, những chỗ không hiểu thì cháu trực tiếp gặp nhờ cô hướng dẫn cho. Ngoài những kiến thức do thầy cô dạy trên lớp, cần sưu tầm thêm các bài toán từ nhiều nguồn khác nhau để tìm ra phương pháp giải cho mình, rồi sau đó tăng dần cấp độ từ dễ đến khó. Bài nào không hiểu thì trao đổi thêm với các thầy cô. Sau những lần như vậy  tự rút ra cho mình kinh nghiệm để lần sau thực hành tốt hơn”.

Chú trọng học đều các môn

Ngoài học rất giỏi về môn toán thì em còn rất say mê môn cờ vua, em đã từng đi dự thi học sinh giỏi môn này của huyện.  “Em yêu thích môn cờ vua từ nhỏ. Khi nhìn thấy các anh, chị gần nhà chơi nên em đã bảo mẹ mua cho bộ cờ về, lúc đầu được bố chỉ dạy cho những đường đi của cờ, càng chơi cháu càng say vì chơi cờ có phần nào đó cũng giúp cháu học tập tốt hơn bởi tính kiên nhẫn và tư duy”, Hoàng tâm sự.

Không những học giỏi, chơi cờ vua hay mà còn học đều các môn. Mỗi lần ra chơi Hoàng luôn được các bạn quây bên mình nhờ mình bày cách giải toán hay chơi cờ vua. Em chia sẻ: “Với em, mình không nên học chỉ tập trung một môn học mà cần phải học đều ở các môn, bởi mỗi môn học có một kiến thức riêng. Em thấy môn lịch sử cũng là một môn học rất ưa thích của mình, bởi từ nhỏ mẹ luôn đọc những mẩu chuyện về các vị anh hùng dân tộc của Việt Nam, nên khi học trên lớp em rất chăm chú. Hơn nữa mẹ là cô giáo dạy trong trường, lại là giáo viên dạy giỏi, vì vậy em rất tự hào về mẹ và tự nhủ mình phải cố gắng hơn”.

Có được thành tích như ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của cá nhân Hoàng còn có sự đồng hành giúp đỡ của gia đình, thầy cô và bạn bè. “Em rất cảm ơn ba mẹ, những người đã sinh ra và nuôi dưỡng em thành người. Ba mẹ đã tạo dựng cho em môi trường học tập thật tốt, luôn sát cánh động viên và theo dõi từng bước đi của em. Em cũng cảm ơn các thầy, cô tại Trung tâm ngoại ngữ – số học trí tuệ UCMAS Hà Tĩnh đã hết lòng dạy dỗ và tạo mọi điều kiện giúp em trong học tập. Đặc biệt là cô Đào Thị Thu Thủy là người đã trực tiếp giảng dạy”.

Em Doãn Hoàng cùng các cô thầy và mẹ được vinh danh tại trung tâm

Cô Nguyễn Thị Thu Hiền – GĐ trung tâm tâm sự: “ Hoàng có lối tư duy rất nhanh nhạy, luôn biết lựa chọn phương án giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Tôi đã đặt niềm tin vào em từ ngày em mới bước chân vào trung tâm này. Thành tích của em có được ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực, cố gắng từ chính bản thân em, các thầy cô chỉ góp phần hướng dẫn các em về mặt phương pháp, truyền thụ kiến thức nền tảng. Là giám đốc trung tâm, tôi rất tự hào khi có những học trò như em Doãn Hoàng”.

Thầy Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng giáo dục thị xã Kỳ Anh bày tỏ: Thành tích đạt huy chương vàng của em Doãn Hoàng cũng là một niềm vui rất lớn của nghành giáo dục thị xã Kỳ Anh. Em đã đem vinh quang về cho ngành giáo dục, tôi đánh giá cao sự nỗ lực của em, sự chăm lo của thầy cô giáo. Tôi cũng mong rằng sau này sẽ có thêm những em mới đem vinh quang về cho nghành giáo dục thị xã.

Cuộc thi “học sinh giỏi cấp quốc gia chương trình bàn tính và số học trí tuệ UCMAS” hàng năm được tổ chức một lần tại Hà Nội. Cuộc thi diễn ra trong 8 phút gồm cộng, trừ, nhân, chia. Hình thức thi là tính nhẩm, cuộc thi nhìn tính 200 phép tính của nhiều dạng thức sau đó bước vào cuộc thi nghe tính, thi đấu loại trực tiếp.

Thùy Vy / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP