Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp thu mua hải sản nếu tiêu huỷ nhà nước hỗ trợ 100%

Không hài lòng với giá thu mua

Mặc dù Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương có cá chết vừa qua kêu gọi doanh nghiệp thu mua hải sản giúp ngư dân. Việc thu mua sẽ được Nhà nước hỗ trợ, bù giá. Thế nhưng, hiện nhiều ngư dân than vãn giá thu mua thấp, khiến họ không mặn mà với việc ra khơi.
Một góc bến neo đậu ở Kỳ Phương (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nơi mà nhiều ngư dân than vãn giá bán hải sản thấp gây khó khăn cho họ. Ảnh: Trần Tuấn
Một góc bến neo đậu ở Kỳ Phương (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nơi mà nhiều ngư dân than vãn giá bán hải sản thấp gây khó khăn cho họ. Ảnh: Trần Tuấn

Sáng 4.5, PV báo Lao Động có mặt tại khu neo đậu tàu thuyền ở thôn Ba Đồng, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chứng kiến nhiều ngư dân than vãn về việc sau khi đánh bắt về, giá thu mua hải sản quá thấp, khiến họ gặp khó khăn, khó bù nổi chi phí.

Anh Mai Công Đợi (36 tuổi, trú thôn Ba Đồng) – cho biết, sau nhiều ngày không ra khơi vì cá chết, khoảng 4 ngày nay, anh cùng 6 ngư dân khác trên con tàu 420 CV ra khơi đánh bắt ở vị trí từ 10 – 15 hải lý trở ra. sản lượng đánh bắt về trong ngày đầu được 3 tạ mực nhưng chỉ bán được giá 60.000đ/kg cho chủ cửa hàng đông lạnh ở trong thôn.

2 chuyến sau đó, cũng xe đông lạnh của cửa hàng trong thôn mua với giá 110.000đ/kg mực loại 1; 80.000đ/kg mực loại 2. Chuyến sáng nay, anh đã nhập mực cho cửa hàng đó nhưng yêu cầu tăng giá mua. Hiện hai bên vẫn chưa thống nhất được.

Theo anh Đợi, trước đây khi chưa xảy ra tình trạng cá chết, mực đang sống có giá 250 – 300.000đ/kg. Nhưng nay giá thu mua quá thấp khiến họ chẳng mặn mà việc ra khơi. “Nói thật, tôi sắm thuyền lớn nghỉ quá lâu rồi nên phải ra khơi để giữ bạn thuyền vì sợ bỏ đi nam làm ăn mất chứ không thì cũng chẳng buồn ra khơi khi giá cả quá thấp thế này”, – anh Đợi giọng trầm buồn.

Chiều 4.5, ông Trần Đình Nam – GĐ Cty Thủy sản Nam Hà Tĩnh – đơn vị được UBND thị xã Kỳ Anh kêu gọi thu mua hải sản giúp ngư dân tại địa bàn xã Kỳ Anh – cho biết, đến nay, Cty ông đã thu mua được 30 tấn mực giúp ngư dân. Giá thu mua mực lộng (gần bờ) từ 90 – 120.000đ/kg; còn mực đánh bắt xa bờ (trên 20 hải lý, chất lượng không bằng mực gần bờ) giá thấp hơn, từ 70 – 75.000đ/kg.

Giải thích về mức giá mà ngư dân cho rằng như thế là thấp, ông Nam khẳng định, giá này là phù hợp với thị trường hiện nay, không hề có chuyện ép giá. Ông Nam cũng cho rằng, không thể so sánh với giá của năm ngoái được, nếu so như thế thì có những khi 1kg lên đến 700 – 900.000đ. Ông Nam còn cho rằng, chính quyền kêu gọi Cty thu mua hải sản giúp dân, nhưng không đặt ra giá cụ thể, việc này do doanh nghiệp thu mua và ngư dân tự thỏa thuận.

Kiểm nghiệm hải sản đã đảm bảo?

Theo ngư dân Mai Công Đợi, những lần anh và các ngư dân khác cập cảng, có thấy mấy người cán bộ đến mua một ít hải sản vừa đánh bắt về. Có thể, họ mua để về kiểm nghiệm chất lượng hải sản.

Ông Trần Đình Nam – GĐ Cty Thủy sản Nam Hà Tĩnh – cho biết, khi thu mua hải sản về, Cty có hệ thống thiết bị tự kiểm nghiệm chất lượng đầu vào của sản phẩm. Đồng thời có gửi mẫu sản phẩm ra Bộ Khoa học Công nghệ nhờ kiểm nghiệm. Tuy nhiên, như mẫu ngày đầu thu mua theo diện hỗ trơ ngư dân từ ngày 1.5 gửi ra đến nay vẫn chưa thấy có kết quả trả lời. Sau khi có kết quả, nếu như lô hàng nào không đảm bảo thì phải tiêu hủy. Việc tiêu hủy sẽ được nhà nước hỗ trợ 100%. Hiện toàn bộ 30 tấn hải sản mà Cty nhập về vẫn đang bảo quản chưa xuất đi. Trong đó, có 743 kg mực đang “khoanh vùng” lại vì nằm trong diện nghi vấn chất lượng không đảm bảo.

Ông Nam cũng thừa nhận rằng, đối với những cơ sở đông lạnh nhỏ, không có thiết bị kiểm nghiệm thì cũng đáng lo ngại khi họ tiêu thụ bên ngoài. Tuy nhiên, nếu họ thu mua rồi bán lại cho Cty lớn thì các Cty lớn sẽ có thiết bị kiểm nghiệm.

GĐ Sở Y tế Hà Tĩnh – ông Lê Ngọc Châu – cho biết, hàng ngày Sở có đi lấy mẫu hải sản gửi Bộ Y tế kiểm định chất lượng. Tuy nhiên, để có kết quả thì phải mất 4 – 5 ngày sau.

Clip Ngư dân nói về giá thu mua hải sản thấp

Ngư dân Đợi (trái) nói về việc bán hải sản giá thấp nên khó khăn. Ảnh: Trần Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP