Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp khai thác mỏ cam kết không chở quá tải

PGĐ Sở GTVT Trần Quang Tuấn phát biểu tại hội nghị

Sáng 15/7, tỉnh Hà Tĩnh, đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật và ký cam kết trong bốc xếp hàng hóa cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, nhằm giúp đỡ doanh nghiệp vận tải và khai thác mỏ trên địa bàn hiểu rõ hơn các văn bản pháp luật về bốc xếp, vận tải góp phần đảm bảo ATGT, bảo vệ kết cấu công trình giao thông và bảo vệ môi trường.

Tham gia hội nghị có các đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng CSGT Hà Tĩnh, UBND huyện Kỳ Anh và các xã có mỏ khai thác trên địa bàn và đại diện cho 42 doanh nghiệp khai thác mỏ trên địa bàn huyện Kỳ Anh.

Hiện tại, trên địa bàn Hà Tĩnh có 110 đơn vị khai thác và chế biến khoáng sản tại 121 mỏ, trong đó 90 mỏ khai thác đá xây dựng, 14 mỏ về đất san lấp… Riêng huyện Kỳ Anh, nơi Báo Giao thông từng nhiều lần phản ánh về những đoàn xe “hổ vồ” phá nát đường giao thông, hiện có 42 mỏ đá xây dựng, 3 mỏ đất san lấp. Số lượng mỏ lớn kéo theo số phương tiện vận chuyển lớn khiến cho khu vực này trở thành một trong những điểm “nóng” về ATGT, đặc biệt là tình trạng xe chở quá tải.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh đã thắng thắn nói lên thực trạng xe chở khoáng sản, vật liệu vượt tải trọng đang gây mất trật tự ATGT, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Nhiều xe tải chở đất, đá, cát xây dựng từ các mỏ lưu thông trên QL1A, QL 12C và các tuyến tỉnh lộ đang vi phạm về vận tải như chở quá tải, không phủ bạt khi chở vật liệu…từ đó dẫn đến tình trạng đất, đá, cát rơi vãi xuống đường, không chỉ làm mất ATGT, làm hỏng cầu đường giao thông mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường tại các mỏ khai thác, tại các tuyến QL1A, QL12 nơi xe chở vật liệu, khoáng sản thường xuyên đi qua, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường thừa nhận: Trong thời gian qua nhiều DN khai thác và vận chuyển khoáng sản đã không thực hiện tốt các quy định liên quan đến vận tải, bảo vệ môi trường. Dù hàng năm Sở TNMT vẫn họp kiểm điểm về công tác đảm bảo môi trường nhưng vẫn còn tình trạng một số DN không thực hiện tốt.

Các DN ký cam kết không chở quá tải trước sự chứng kiến của các đại diện sở ngành
Các DN ký cam kết không chở quá tải trước sự chứng kiến của các đại diện sở ngành

Trong thời gian qua, mặc dù lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh đã lập nhiều chốt kiểm tra, xử phạt các xe vi phạm về quá tải; xe chở đất, đá làm rơi vãi trên đường gây mất ATGT, nhưng một số lái xe và doanh nghiệp khai thác mỏ vẫn tiếp tục tái phạm. Thượng tá Lưu Văn Tiến, Phó Trưởng phòng CSGT cho biết: Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn Hà tĩnh đã xảy ra 92 vụ TNGT làm 73 người chết, trong đó có nhiều vụ liên quan đến xe chở vật liệu, khoáng sản.

Trong khi lực lượng chức năng tỉnh chỉ xử phạt được 300 trường hợp xe quá tải, xử lý 608 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, 522 trường hợp phương tiện chở vật liệu để rơi vãi xuống đường. Điều này cho thấy, con số kể trên chưa phản ánh đúng thực tế. Hằng ngày, hằng giờ trên các tuyến QL, tỉnh lộ của Hà Tĩnh người ta vẫn không khó để bắt gặp những đoàn xe cơi thùng chở quá tải chạy ầm ầm trên đường.

Đại diện doanh nghiệp Hoành Sơn cho biết, đơn vị sẽ chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về khai thác mỏ, vận tải khoáng sản và vật liệu xây dựng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Kết thúc hội nghị, tất cả các doanh nghiệp có mặt tại hội nghị đã đồng ý ký cam kết sẽ chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật giao thông, luật tài nguyên môi trường; không để tình trạng xe cơi thùng, chở quá tải diễn ra tại mỏ của mình. Thậm chí một số doanh nghiệp còn lên kế hoạch tổ chức tập huấn cho lái xe, công nhân bốc xếp để quản tải trọng ngay từ khâu bốc xếp.

Văn Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP