Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đê nghìn tỷ, làm xong chưa kịp bàn giao đã phải vá

Được đầu tư gần một ngàn tỷ đồng nhưng dự án trọng điểm nâng cấp đê La Giang (Đức Thọ, Hà Tĩnh) lại xuất hiện hư hỏng, xuống cấp, nhiều đoạn phải đào lên vá lại.

Mặc dù đã được bóc lên đổ lại nhưng đường nứt bên cạnh đã “tố cáo” về chất lượng của công trình.

Công trình có chiều dài 19,213 km, với tổng mức đầu tư 967,4 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, do Chi cục Quản lí Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, Công ty Xuân Thành (đóng tại tỉnh Ninh Bình) là đơn vị thi công.

Được khởi công tháng 12/2009, và theo kế hoạch con đê này sẽ hoàn thành vào năm 2011.

Đây là công trình phòng lũ trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh, có nhiệm vụ bảo vệ an toàn tính mạng cho gần 30 vạn dân cư với 35.000 ha đất canh tác.

Tuy nhiên, không được như những gì người dân kỳ vọng, dự án phải bốn lần xin gia hạn tiến độ và sau gần 7 năm triển khai xây dựng mới cơ bản được hoàn thành.

Đến thời điểm hiện tại, công trình vẫn chưa được bàn giao nhưng đã bộc lộ nhiều hư hỏng, xuống cấp. Từ đê Bấn (Hồng Lĩnh) đến Linh Cảm (Đức Thọ) xuất hiện hàng trăm vết nứt ngang dọc.

Nhiều đoạn, mặt đường bị bong tróc nham nhở, để lộ phần đá lởm chởm.

Nứt nẻ chi chít, dày đặc đã gây nên hiện tượng “bục ruột”.

Tại hiện trường, theo ghi nhận của PV, đoạn đê từ xã Đức Nhân đến xã Đức Yên chỉ dài khoảng 7km nhưng đơn vị thi công phải tiến hành khắc phục hư hỏng rất nhiều chỗ. Riêng việc đào một nửa đường bê tông lên để đổ lại đã có đến hàng chục điểm với chiều dài gần 200m. Ngoài ra còn có một số đoạn hư hỏng giữa tâm đường phải cắt bỏ rồi vá lại dài khoảng 50m.

Đặc biệt là đoạn qua cống Đức Xá thuộc xã Bùi Xá. Chỉ với chiều dài khoảng 50m nhưng mặt đường bị nứt nẻ dày đặc, nhiều chỗ bị gãy nát gây nên hiện tượng “bục ruột”. Có nhiều đường nứt tạo nên những khe rãnh lớn, gây khó khăn trở ngại khi qua lại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Trao đổi với PV, một cán bộ huyện Đức Thọ cho biết: “Mặc dù được triển khai xây dựng từ mấy năm trước nhưng đến thời điểm này dự án đê La Giang vẫn chưa được bàn giao. Hiện tại, Chủ đầu tư đang yêu cầu đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa những hư hỏng để nghiệm thu, bàn giao công trình”.

Một số hình ảnh do PV ghi nhận tại hiện trường:

Nứt nẻ tạo nên những khe rãnh lớn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Có nhiều đoạn vết nứt giữa tâm đường kéo dài khoảng 30m.

Một số điểm mặt đường bị bong tróc nham nhở, để lộ phần đá lởm chởm.

Tác giả: Đặng Sơn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP