Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường “ở đợ” hộ khẩu cấp dưới để trục lợi đất ở

Mặc dù, gia đình đã có căn nhà to đồ sộ hai mặt tiền ở Tổ 2, phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh), tuy nhiên ông Lê Nam Sơn – Chánh Thanh tra Sở Tài Nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh vẫn được UBND TP Hà Tĩnh “ưu ái” cấp cho một lô đất ở xã Thạch Trung khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ.

Xin cấp đất sau một ngày nhập khẩu

Trước đó, năm 2019 UBND xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) có chủ trương cấp đất ở cho những gia đình đông con, hoàn cảnh khó khăn có hộ khẩu đóng trên địa bàn xã bức thiết về nhà ở nhưng chưa có đất. Sau khi ra thông báo, UBND xã Thạch Trung đã nhận được hơn 300 đơn xin cấp đất để làm nhà ở, trong đó có ông Lê Nam Sơn – Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh.

Sau một thời gian xem xét, cân nhắc kỹ càng, UBND xã Thạch Trung đã chọn ra 34 hộ gia đình để giao đất ở, trong danh sách có tên vợ chồng ông Lê Nam Sơn. Điều này đã khiến cho người dân xã Thạch Trung vô cùng bức xúc và phẫn nộ. “Ông Sơn không phải người ở địa phương này, chúng tôi chưa ai biết mặt mũi ông ấy như thế nào. Tại sao chính quyền lại “ưu ái” như vậy?”, một người dân xóm Hồng Hà, xã Thạch Trung bày tỏ.

Căn nhà 2 mặt tiền của gia đình ông Lê Nam Sơn tại Tổ 2, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh...

Nhận được phản ánh của người dân, PV Báo điện tử Tầm nhìn đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ sự việc. Qua thông tin, tài liệu thu thập được, có thể khẳng định nội dung người dân xã Thạch Trung phản ánh về những “khuất tất” trong việc UBND TP Hà Tĩnh cấp đất ở cho vợ chồng ông Lê Nam Sơn – Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh là có cơ sở.

Theo đó, như biết trước được kế hoạch giao đất ở năm 2019 tại xã Thạch Trung, nhằm bổ sung điều kiện để được xét cấp đất, ngày 22/1/2018 ông Lê Nam Sơn đã chuyển khẩu 2 vợ chồng ông từ phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) và huyện Lộc Hà về “ở đợ” hộ khẩu cấp dưới của mình là hộ ông V.V. S (xóm Đoài Thịnh, xã Thạch Trung – TP Hà Tĩnh), quan hệ với chủ hộ là em họ.

Nhập khẩu thành công, ngày 23/1/2018, ông Lê Nam Sơn đã làm đơn xin giao đất để làm nhà ở gửi UBND xã Thạch Trung. Đến ngày 20/12/2019, UBND xã Thạch Trung có Tờ trình số 200/TTr –UBND về việc xét giao đất để làm nhà ở cho vợ chồng ông Lê Nam Sơn gửi UBND TP Hà Tĩnh.

Theo tờ bản đồ số 3 – Bản đồ kỹ thuật số 2015, ông Lê Nam Sơn và bà Trần Thị Xuân là chủ sở hữu thửa đất số 56 tại Phường Tân Giang - TP Hà Tĩnh.

Rất thần tốc, ngay trong ngày 20/12/2019, UBND TP Hà Tĩnh có Quyết định số 3491/QĐ-UBND về việc giao đất ở cho ông Lê Nam Sơn và bà Trần Thị Xuân do ông Trịnh Văn Ngọc – Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh ký, với diện tích 147,6 m2 đất ở tại vùng Quy hoạch khu dân cư Đồng Xoay, xóm Thanh Phú, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh.

Đã có nhà vẫn được “ưu ái” cấp đất

Được biết, hiện gia đình ông Lê Nam Sơn – Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đang sinh sống trong một căn nhà 2 mặt tiền tại Tổ 2, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Theo một số người dân ở đây cho biết, gia đình ông Sơn chuyển tới ở đây từ năm 2008, sống hòa đồng với hàng xóm, tích cực tham gia các hoạt động phong trào địa phương.

Để thông tin được khách quan và đa chiều, phóng viên đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND phường Tân Giang, Tp Hà Tĩnh. Tại đây, ông Nguyễn Hiệp Hòa - Cán bộ địa chính phường Tân Giang đã cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến thửa đất gia đình ông Lê Nam Sơn đang sử dụng. Theo đó, thửa đất này có diện tích là 97,5m2, số thứ tự thửa đất là 56 (thuộc tờ bản đồ số 3 – Bản đồ kỹ thuật số 2015), chủ sở hữu là ông Lê Nam Sơn và bà Trần Thị Xuân.

Mới xin về "ở đợ" hộ khẩu cấp dưới được một ngày, ông Lê Nam sơn đã làm đơn xin cấp đất ở...

Quay trở lại vấn đề hai vợ chồng Chánh thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường chuyển khẩu về “ở đợ” hộ khẩu cấp dưới tại xã Thạch Trung, ông Lê Đình Tuyết - Xóm trưởng xóm Đoài Thịnh, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nghe về hai người này, họ cũng chưa đóng góp gì cho thôn xóm cả. Vấn đề này cũng rất khó quản lý, có những anh hộ khẩu như hộ khẩu ma, như hiện tại gia đình tôi có 2 khẩu giờ nhập lên 9 khẩu cũng chả có ai biết được...”.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Văn Dy – Chủ tịch UBND xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi thực hiện theo Quyết định số 57 và 72 của UBND tỉnh, còn cụ thể như thế nào tôi sẽ bố trí cho các anh làm việc với cán bộ địa chính, mong các anh thông cảm...”.

UBND TP Hà Tĩnh cấp cho gia đình ông Lê Nam Sơn thửa đất số 01/OL2 tại vùng Quy hoạch khu dân cư Đồng Xoay, xóm Thanh Phú, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh).

Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Quốc Long – Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường TP Hà Tĩnh, chia sẻ: “Sau khi nhận được danh sách từ xã chuyển lên, thành phố sẽ cho kiểm tra, soát xét lại toàn bộ hồ sơ đó. Thứ 2 là phải đúng đối tượng, nếu đã được cấp đất hay có nhà ở rồi thì sẽ không thuộc diện được cấp đất nữa. Liên quan đến hộ gia đình ông Sơn, tôi sẽ cho rà soát lại hồ sơ và thông tin sau...”.

Nhập khẩu chưa được bao lâu, không có đóng góp gì cho địa phương và đã có căn nhà hai mặt tiền, tuy nhiên vợ chồng ông Lê Nam Sơn - Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh vẫn được UBND TP Hà Tĩnh “ưu ái” cấp đất ở, trong khi nhiều hộ gia đình ở xã Thạch Trung thuộc diện khó khăn, chưa có nhà ở thì bị loại ra một cách tức tưởi. Từ những “khuất tất” nói trên, dư luận đặt ra nghi vấn có hay không dấu hiệu tham ô, tham nhũng, cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quá trình xét duyệt giao đất ở năm 2019 tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh?

Tác giả: Trần Quốc - Minh Hà

Nguồn tin: tamnhin.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP