Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: Cảnh báo tội phạm đưa người vượt biên trái phép sang Australia

Trong thời gian qua, trên địa bàn cả nước, tình trạng tội phạm tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép có diễn biến rất phức tạp. Các đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin của một bộ phận người dân để dụ dỗ, lừa đảo xuất cảnh trái phép sang các nước đang có nhu cầu về lao động, có thu nhập cao để trục lợi; Tuy nhiên, khi sang các nước đó, người lao động không được các cơ quan chức năng quản lý lao động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, mà có thể bị cơ quan chức năng nước sở tại phát hiện, bắt giữ do không có giấy tờ hợp pháp, sau đó bị đẩy đuổi, trả về nước. Hậu quả là người lao động tiền mất tật mang, nhiều gia đình lâm vào cảnh khốn đốn vì vay mượn hàng trăm triệu đồng để đưa cho các đối tượng lừa đảo.

Các bị cáo trong đường dây tổ chức vượt biên trái phép tại phiên tòa
Hoạt động Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép là vi phạm ANQG và TTATXH, gây mất ổn định về ANTT và làm đảo lộn cuộc sống của một bộ phận nhân dân; ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Việt Nam đối với nước bạn. Chính vì vậy, công tác đấu tranh, phòng ngừa với loại tội phạm này là rất cần thiết. 

Cơ quan ANĐT làm việc với bị can trong đường dây tổ chức vượt biên trái phép sang Úc

Thời gian gần đây, tại một số địa phương ven biển, nhu cầu xuất khẩu lao động sang Australia đang có chiều hướng gia tăng, lợi dụng tình trạng đó, bọn tội phạm đã tổ chức đưa người Việt Nam vượt biên trái phép sang Australia (Phát hiện tại Bà Rịa – Vũng Tàu 03 vụ, Nghệ An 02 vụ). Để chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh kịp thời, có hiệu quả với loại tội phạm này, cần lưu ý một số thủ đoạn hoạt động của các đối tượng và tình trạng người lao động sau khi bị lừa đảo, như sau:
Một là, các đối tượng thường chọn, làm quen, móc nối với những người đang có nhu cầu xuất khẩu lao động sang Australia tại các tỉnh ven biển như Nghệ An, Hà Tĩnh,  Bà Rịa – Vũng Tàu…, chủ yếu là các vùng nông thôn, có điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ dân trí thấp.
Hai là, sau khi dụ dỗ, thuyết phục được người lao động, các đối tượng đưa ra mức phí phải nộp, bọn chúng nói để làm các thủ tục xuất cảnh, nhưng thực chất là chiếm đoạt hết hoặc chỉ dùng một ít để phục vụ cho việc đưa người lao động xuất cảnh trái phép sang Australia; mức tiền bọn chúng thu thường thấp hơn so với xuất cảnh hợp pháp (người lớn 150 triệu đồng, trẻ em 100 triệu đồng (có nơi chúng thu từ 6.000 – 6.500 USD/người)); Sau đó, các đối tượng tổ chức cho người lao động tập trung tại các điểm tập kết ven biển Việt Nam và dùng tàu cá chở thẳng sang Australia; Hoặc tổ chức cho người lao động xuất cảnh hợp pháp sang Indonesia bằng đường hàng không, rồi đưa họ xuất cảnh trái phép sang Australia bằng đường biển.
Ba là, nạn nhân sau khi đến Australia, hầu hết bị cơ quan chức năng Australia phát hiện, bắt giữ tại các trại tị nạn ở Australia và Indonesia, rất nhiều người đã bị đẩy đuổi về nước qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Số người này, sau khi về nước đều lâm cảnh nợ nần, do phải vay mượn tiền để đưa cho các đối tượng; khi về Việt Nam, những người này đã làm đơn tố cáo việc các đối tượng đã tổ chức cho họ xuất cảnh trái phép sang Australia.

Tàu cá các đối tượng mua dùng để tổ chức vượt biên trái phép

Hiện nay, Cơ quan chức năng một số tỉnh như Bà Rịa – Vũng Tàu, Nghệ An đã khởi tố điều tra, chuyển VKS truy tố một số vụ án điển hình. Tuy nhiên, một số người dân còn nhẹ dạ hoặc thiếu hiểu biết và hạn chế về thông tin nên bọn tội phạm vẫn có điều kiện lợi dụng hoạt động. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp tuyên truyền, giáo dục và phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm đến nhân dân các vùng sâu, vùng xa, những nơi có nguy cơ bọn tội phạm lấy làm địa bàn hoạt động; Cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành, các cấp trong quá trình phối hợp đấu tranh với các đối tượng lợi dụng nhu cầu và sự thiếu hiểu biết của người dân để trục lợi; Đồng thời, cần có những chủ trương, chính sách đào tạo, dạy nghề cho lao động tại những vùng đó một cách hợp lý, nhằm hạn chế điều kiện phát sinh tội phạm nói chung, tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép nói riêng./.


Khắc Tuân – PC45

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP