Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cần điều tra một vụ gây thương tích

Đơn thư của anh Hồ Văn Phong trú tại thôn Bắc Sơn, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh phản ánh việc em trai anh là Hồ Văn Hiếu (SN 1977, trú cùng địa chỉ trên) bị đánh trọng thương khi đi bắn chim.

Sự việc xảy ra đã 3 năm, anh Hiếu sau một thời gian chữa trị đã qua đời nhưng vụ việc hiện vẫn chưa được giải quyết.

Mâu thuẫn từ một... con chim

Theo điều tra của phóng viên, vào ngày 1/5/2014, anh Hồ Văn Hiếu dùng súng hơi đi bắn chim tại khu vực suối Nước Nhỏ, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh).

Tại đây, anh Hiếu có gặp một người địa phương tên Bích cũng đi bắn chim. Khi đó, cho rằng anh Hiếu tranh con chim ở trên cây mà mình đang nhắm bắn nên đối tượng tên Bích và anh Hiếu có xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi cọ.

Sau khi xảy ra mâu thuẫn, anh Hồ Văn Hiếu lên xe máy chạy theo hướng xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) sang xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân) thì bị một số đối tượng (trong đó người xảy ra mâu thuẫn lúc nãy) chạy theo đánh anh Hiếu.

Mặc dù nạn nhân van xin nhưng nhóm người này vẫn tiếp tục đánh khiến anh này bị thương nghiêm trọng, phải đến lúc người đi đường nhìn thấy và can ngăn thì những người đối tượng hung hãn này mới dừng hành hung. Sau khi xảy ra sự việc, người dân chứng kiến đã đưa anh Hiếu đi cấp cứu tại trạm xá xã Cương Gián.

Chị Nguyễn Thị Hương cùng 3 đứa con thơ trước di ảnh chồng

Ông N, xóm Song Nam, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân là người chứng kiến sự việc anh Hiếu bị đánh và giúp đưa anh Hiếu đi viện. Ông N. nhớ lại:

“Ngày 1/5/2014, hai vợ chồng tôi lên chợ sắm đồ về để làm mùa, đến đoạn xã Thịnh Lộc thì thấy hai người đàn ông (một người là anh Hồ Văn Hiếu) đang xô xát với nhau, vợ chồng tôi liền vào can ngăn thì đối tượng đang đánh anh Hiếu buông lời đe dọa, sau khi can ngăn được đối tượng dừng lại không đánh anh Hiếu nữa thì vợ tôi mới bảo anh Hiếu lên xe máy chạy đi.

Anh Hiếu chạy được một đoạn thì bị một số đối tượng đón đường, dùng báng súng, gậy gộc đánh anh Hiếu gục xuống, lúc đó vợ chồng tôi lại can ngăn thì các đối tượng mới dừng lại.”

“Sau khi các đối tượng bỏ đi, vợ tôi lại đỡ xe anh Hiếu dậy, còn tôi thấy anh Hiếu nằm gục bên đường, kêu đau nên tôi chở anh ấy lên trạm xá cấp cứu”, ông N. cho biết.

Anh Hồ Văn Phong, anh trai anh Hiếu cho biết: Sau khi được cấp cứu, tình hình sức khỏe Hiếu xấu hơn nên người nhà đưa đi bệnh viện Đa khoa Thái An (TP Vinh) điều trị một thời gian với kết luận đa chấn thương phần mềm. Sau một thời gian điều trị không có tiến triển, gia đình phải chuyển ra Hà Nội điểu trị tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Việt Đức…

Sau khi điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, ngày 13/5/2014 anh Hiếu được chuyển sang bệnh viện Việt Đức với chẩn đoán bệnh nhân bị giả phình động mạch lách.

Đơn thuốc của bệnh viện Việt Đức xác nhận, anh Hồ Văn Hiếu bị giả phình động mạch lách vỡ sau chấn thương.

Sau một thời gian điều trị, do điều kiện kinh tế không đủ để chữa bệnh nên gia đình xin về tự điều trị tại nhà, thỉnh thoảng đi tái khám và lấy thuốc về chữa trị.

“Từ sau khi xảy ra sự việc, sức khỏe anh Hiếu càng ngày càng đi xuống, vào ngày 20/1/2017 khi đang ngồi chơi với con thì anh Hiếu kêu đau, khi người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Ba Lan nhưng anh Hiếu không qua khỏi, tử vong vào ngày 20/1”, anh Phong cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thị Hương, vợ anh Hiếu nói: Trước khi bị đánh, chồng tôi khỏe mạnh, là trụ cột chính trong gia đình nhưng sau khi bị đánh và điều trị suốt một thời gian dài, sức khỏe của chồng tôi giảm sút nghiêm trọng, hay ốm yếu và kêu đau.

“Từ ngày xảy ra sự việc, những kẻ đánh chồng tôi cũng chưa một lần đến nhà hay hỏi thăm đến anh ấy. Sự việc đã 3 năm trôi qua, anh Hiếu lúc còn sống cũng đã gửi đơn cho cơ quan điều tra nhưng vẫn chưa có kết quả. Bây giờ thì chồng tôi đã mất rồi, tôi chỉ muốn những kẻ đã đánh người gây thương tích phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, chị Hương nói trong nước mắt.

Hồ sơ và vật chứng về vụ việc bị thất lạc?

Theo tìm hiểu của PV, ngay sau khi xảy ra sự việc, ngày 3/5/2014, Bà Hoàng Thị Khang - mẹ anh Hiếu đã có đơn gửi cho công an xã Cương Gián trình báo về việc con mình bị một số thanh niên đánh gây thương tích phải đi viện.

Trong báo cáo gửi Công an huyện Nghi Xuân, Ông Trần Công Tráng - Trưởng Công an xã Cương Gián cho rằng: Sau khi nhận được đơn của bà Hoàng Thị Khang ngày 3/5/2014, công an xã cử đồng chí Phan Xuân Tình, công an phụ trách địa bàn cùng đồng chí Bùi Phi Long, Phó Trưởng Công an xã đã đến xác minh lại hiện trường đồng thời vào gặp trực tiếp Công an xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà để phối hợp làm việc.

Sau khi xác định địa phận nơi xảy ra vụ việc thuộc xã Thịnh Lộc, đồng chí Tình và đồng chí Long đã làm việc với Công an xã Thịnh Lộc và được biết Công an xã Thịnh Lộc đã gọi các đối tượng liên quan đến việc đánh anh Hiếu đến lấy lời khai và các đối tượng đã đưa khẩu súng hơi của anh Hiếu bị một số đối tượng trên thu giữ cho công an xã Thịnh Lộc.

Ông Lê Đình Chiến - Trưởng công an xã Thịnh Lộc cho biết: “Thời điểm xảy ra sự việc tôi không ở nhà, có đồng chí Đức công an viên khi nghe người dân báo thì lên hiện trường nhưng không thấy ai, và xác định sự việc này không xảy ra ở khu vực đất Thịnh Lộc, mà ở huyện Nghi Xuân nên chúng tôi không giải quyết”.
Còn ông Võ Hồng Đức, công an viên xã này lại khẳng định vào thời điểm đó, sau khi nghe tin báo thì ông có lên hiện trường nhưng không thấy ai và cũng không có vật chứng nào ở hiện trường nên ông quay về.

Tuy nhiên, trong biên bản làm việc giữa công an huyện Nghi Xuân và Công an xã Thịnh Lộc vào ngày 8/3/2017 tại UBND xã Thịnh Lộc, về sự việc anh Hồ Văn Hiếu bị đánh trọng thương ngày 1/5/2014 thì ông Lê Đình Chiến và ông Võ Hồng Đức ký xác nhận nội dung:

“Tháng 5/2014, tại UBND xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà có anh Long, Phó trưởng công an xã Cương Gián và một cán bộ thuộc công an huyện Nghi Xuân có trao đổi về sự việc anh Hồ Văn Hiếu bị một số người đánh tại địa bàn xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà.

Ông Võ Hồng Đức, công an viên xã Thịnh Lộc có xuống địa bàn nơi hiện trường để xem xét dấu vết và có lập biên bản sự việc và biên bản tạm giữ khẩu súng. Sau đó hồ sơ vụ việc không biết ai giữ và bàn giao cho ai, hiện nay không biết ở đâu.”

Biên bản làm việc giữa Công an huyện Nghi Xuân và Công an xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà

Thượng tá Phan Xuân Phương – Phó trưởng Công an huyện Lộc Hà cho biết: Sau khi Công an huyện Lộc Hà nhận được đơn thư của thanh tra công an tỉnh về sự việc anh Hồ Văn Hiếu bị đánh khi đi bắn chim, công an huyện Lộc Hà đang tiến hành xác minh và điều tra về vụ việc.

Sự việc anh Hồ Văn Hiếu đi bắn chim có xảy ra mâu thuẫn và bị đánh gây thương tích được bản thân anh và người nhà xác nhận, có giấy điều trị tại bệnh viện, có nhân chứng và vật chứng cụ thể nhưng đã 3 năm trôi qua, vụ việc này vẫn chưa được giải quyết, những kẻ đánh người gây thương tích nghiêm trọng vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP