Nông Thôn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bức xúc vì dự án cấp ‘lợn bệnh’ cho người nghèo

Nhiều hộ nghèo ở xã Hương Giang (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đang rất bức xúc trước việc lợn giống cấp cho họ để hỗ trợ phát triển sản xuất có dấu hiệu kém chất lượng. Chưa kịp vui trước việc được cấp lợn giống để chăn nuôi, người dân đã phải lắc đầu ngán ngẩm.

hatinh (2)

Dân nghèo ngán ngẩm với lợn dự án!

Là một xã nghèo của huyện Hương Khê, Hương Giang đã trình các cơ quan chức năng huyện Hương Khê dự án “Hỗ trợ lợn giống cho người nghèo” với nội dung cụ thể là cấp cho mỗi hộ nghèo trong xã một con lợn giống để phát triển kinh tế.

Ngay sau khi dự án được chấp thuận, triển khai, những hộ nghèo trong xã đã hết sức vui mừng. Thế nhưng niềm vui ấy chẳng được bao lâu thì vụt tắt – lợn được cấp bị mắc chung một loại bệnh và chết hàng loạt.

Trao đổi với Báo PLVN, một hộ nghèo có lợn chết cho biết: “Gia đình tôi thuộc loại “nghèo bền vững”. Khi có dự án cấp lợn giống để phát triển sản xuất, tôi rất vui và hy vọng có “báu vật” giúp gia đình thoát nghèo. Khi nhận lợn về nuôi, gia đình tôi chăm sóc rất tốt, cả về chuồng trại cũng như thức ăn… nhưng khi nuôi được khoảng một tuần thì lợn bắt đầu đổ bệnh. Ban đầu lợn bỏ ăn, bị tiêu chảy dài ngày rồi lăn ra chết. Tôi đã mời cán bộ thú ý, mua thuốc về chữa nhưng cũng không cứu được”.

Còn anh L.Đ.L thì cho biết: “Tôi có người anh nằm trong diện hộ nghèo được cấp lợn. Tuy nhiên do họ đã già cả, sức khỏe yếu nên tôi được giao lợn để chăm sóc thay. Nhận về chưa được bao lâu thì lợn bắt đầu có các triệu chứng bị tiêu chảy, khó thở, thở khò khè và thở gấp… Gia đình tôi đã tốn rất nhiều công sức và thuốc men nhưng cũng đành chịu. Đáng nói hơn, những con lợn dự án này đã làm lây lan bệnh sang cả những con lợn khỏe mạnh của gia đình tôi. Những con do gia đình tôi đang nuôi bình thường cũng bị “dính” bệnh, buộc chúng tôi phải đem đi tiêu hủy…”.

Còn chị N.T.T cho hay: “Gia đình tôi hiện nuôi một con lợn của dự án, đang bị bệnh chưa khỏi. Lợn thường bỏ ăn và nằm thở khò khè liên tục, không biết bị loại bệnh gì. Con lợn này vốn của một hộ nghèo trong thôn được cấp. Họ nhận lợn về được ít lâu thì bị bệnh, chữa mãi không khỏi nên định mang đi vứt. Tôi thấy tiếc nên mua về để chăm sóc, chữa bệnh. Dù con lợn này chưa chết nhưng với bệnh tình như thế thì không biết sống được không. Tôi sợ là nó có thể lây sang những con lợn bình thường khác”.

“Quả đắng” cho các hộ nghèo

Theo tìm hiểu của phóng viên thì dự án đã cấp 161 con lợn giống cho 161 hộ nghèo để phát triển sản xuất. Đến thời điểm hiện tại đã có đến 61 con bị chết (tỷ lệ gần 38% – PV). Một số con thì vẫn đang bị ốm nên số lợn chết có thể chưa dừng lại. Mặt khác, lợn dự án cũng đã truyền bệnh khiến lợn của một số hộ dân bị mắc bệnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Giang cho biết: “Việc lợn dự án hỗ trợ cho người dân bị bệnh chết hàng loạt là có thật. Triệu chứng chính của lợn là bị tiêu chảy. Là dự án hỗ trợ phát triển sản xuất dành cho người nghèo mà xảy ra sự việc trên nên người dân cũng tỏ ra bức xúc. Lợn được mua ở Trạm giống chăn nuôi Đô Lương (huyện Đô Lương, Nghệ An – PV) giá 1,5 triệu đồng/con. Mục đích là hỗ trợ người nghèo nhưng kết quả lại không được như dự định”.

Trước sự việc trên, một số người dân cho rằng có sự “bất thường” trong việc lựa chọn đơn vị cung cấp giống, lựa chọn con giống… đến quy trình triển khai dự án.

Bỏ ra hàng trăm triệu đồng tiền ngân sách nhà nước để đổi lấy một “cái kết đắng”. Đáng nói hơn, sự cố này lại xảy ra ở một dự án mang tính nhân đạo đối với những hộ nghèo. Trách nhiệm này thuộc về ai? Đề nghị các cơ quan chức năng Hà Tĩnh vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm những cá nhân liên quan.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến tiếp theo của vụ việc này./.

Phan Quyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP