TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bí ẩn thảm án cả gia đình 4 người bị đoạt mạng

Anh Hồ Văn Sơn (34 tuổi) sống cùng vợ Phạm Thị Thảo (28 tuổi) và hai con Hồ Thị Ngọc Mai (5 tuổi), Hồ Văn Tuấn (4 tuổi) ở xóm 3 xã Đại Nài, thị xã Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), nay thuộc khối 3, phường Đại Nài. So với mặt bằng chung của cuộc sống nông thôn nghèo đó thời điểm đó, gia đình anh Sơn khá giả hơn do anh từng đi lao động xuất khẩu ở Đông Âu rồi về làm cán bộ thanh tra của một xí nghiệp xi măng ở huyện Nghi Xuân.

Phá cửa sau một ngày tìm kiếm không có kết quả, người thân bàng hoàng thấy thi thể mang nhiều thương tích của vợ chồng anh Sơn cùng 2 con nhỏ dưới gầm giường. Vụ án xảy ra cách đây 24 năm đã phải dừng điều tra do thủ phạm không để lại dấu vết.

Không thấy 4 người trong gia đình anh như thường lệ, sáng 31/12/1991, người thân tới tìm, thấy cửa khóa bên ngoài nên chia nhau đi tìm. Chỗ nào hỏi thăm cũng chẳng ai biết thông tin về gia đình này. Hy vọng cuối cùng dồn vào chuyến đi xe máy của bố anh Sơn về nhà bố mẹ chị Thảo ở huyện Nghi Xuân song kết quả vẫn là con số không.

“Chiều tối 1/1/1992, quá sốt ruột, bố chồng tôi quyết định phá cửa”, bà Mai Thị Lý (em dâu anh Sơn) kể lại câu chuyện của gần 24 năm về trước.

Là một trong những người đầu tiên đạp cửa xông vào, anh Phan Xuân Đại (em trai chị Thảo) cho hay không bao giờ quên được cảnh hiện trường lúc đó. “Anh Sơn, chị Thảo cùng hai cháu nhỏ đều đã tử vong, bị nhét dưới gầm giường. Anh rể nằm ngoài, tiếp đó là vợ và con. Ai cũng mang nhiều thương tích”, anh Đại kể với VnEpress. Thời điểm đó anh Đại 23 tuổi và khi làm việc với cảnh sát đều khai những điều đã chứng kiến kể trên.

“Tới bây giờ tôi vẫn nhớ như in, thi thể chị Thảo bị nhiều vết đâm nhất. Trên bàn có vài cốc nước, rổ khoai lang và mấy cái kẹo. Hai chiếc tủ đựng đồ trong nhà có dấu tay dính máu, sập gỗ có dấu của một bàn tay dính máu. Công an sau đó cắt nguyên cả mảnh gỗ có bàn tay”, anh Hồ Văn Vĩnh (36 tuổi, hàng xóm) kể.

Anh Vĩnh năm đó là đứa trẻ 12 tuổi, ở sát vách, có mặt ở nhà anh Sơn từ khá sớm. Dù còn nhỏ nhưng anh bảo “cảnh khủng khiếp ấy” ám ảnh anh đến già vẫn không thể quên.

tham-an-ha-tinh-can-nha-8006-1436868579.

Căn nhà cả gia đình anh Sơn bị sát hại. Ảnh: Đức Hùng

Bố của anh Vĩnh, ông Hồ Văn Bình (76 tuổi) kể với VnExpress: “Khoảng 1h ngày 30/12/1991, trời mưa phùn, rét buốt, tôi đang nằm ngủ thì nghe một tiếng kêu từ phía nhà anh Sơn. Tôi bước ra sân thì thấy nhà bên đó đèn bật sáng, cửa mở và tiếng kêu ngừng hẳn nên đi vào. Tới gần sáng mới thấy nhà đóng cửa, tắt đèn”, ông Bình nói.

Nghĩ vợ chồng anh Sơn xích mích trong sinh hoạt nên ông cũng không để ý nữa. Đến hôm sau khi người thân đến nhà tìm, ông mới kể và gia đình anh Sơn đã rất lo lắng.

Nhớ lại vụ án gây chấn động Hà Tĩnh thời điểm đó, ông Nguyễn Hồng Ninh (68 tuổi, nguyên chủ tịch UBND xã Đại Nài năm 1989-1999) cho hay khi ông đại diện chính quyền bước vào nhà thấy xác 4 người ở dưới sàn. Hàng trăm người dân hiếu kỳ tập trung bên ngoài.

Theo ông, cơ quan điều tra xác định 4 người trong gia đình anh Sơn bị người bên ngoài vào sát hại. Kết quả khám nghiệm xác định chị Thảo bị đâm nhiều nhất với 13 nhát. Trong dạ dày 4 nạn nhân toàn khoai lang. Thứ đáng giá nhất là chiếc xe máy Simson anh Sơn sắm được từ ngày đi lao động xuất khẩu về vẫn còn. Những năm đó người dân địa phương ăn còn chưa đủ no, cả xã chỉ một nhà có xe Cup 81.

nan-nhan-tham-an-500-4158-1436868579.jpg

Di ảnh vợ chồng anh Sơn.

Ông Ninh cho hay, cơ quan điều tra sau đó liên tục cử cán bộ về địa phương lấy lời khai những người họ hàng, láng giềng của nạn nhân. Nước tại các con đập, hồ trên địa bàn thậm chí được bơm cạn để tìm hung khí. Tuy nhiên việc xác định nguyên nhân cái chết của cả gia đình này vẫn chưa có câu trả lời.

Một số cụ cao niên ở xóm 3, xã Đại Nài cho hay vợ chồng anh Sơn chan hòa với làng xóm, là “gia đình gia giáo, nề nếp”. Sau sự việc, nhiều người dân sợ hãi, không dám ra khỏi nhà lúc tối.

Bà Lý cho biết bố mẹ chồng lúc còn sống vẫn thường xuyên làm việc với chính quyền, hỏi han tin tức về tiến trình điều tra vụ án. “Nay các cụ đều đã qua đời mà cái chết của 4 người vẫn chưa rõ”, em dâu của nạn nhân vừa nói vừa buồn bã lật giở ảnh của gia đình anh Sơn.

tham-an-ha-tinh-ngoi-mo-2671-1436868580.

Nguyên nhân cái chết của cả gia đình anh Sơn vẫn còn là ẩn số. Ảnh: Đức Hùng

Ông Phan Xuân Đại (em rể anh Sơn) nói thêm: “Tôi từng làm việc nhiều lần với cảnh sát, nhưng đều không nhận được thông tin khả quan”. Theo ông Đại, dù 24 năm trôi qua, người trong gia đình vẫn hy vọng một ngày nào đó vụ án được làm sáng tỏ.

Chia sẻ về tiến trình điều tra, ông Nguyễn Công Hiền (nguyên trưởng công an TP Hà Tĩnh, thời điểm năm 1991 là Phó trưởng Công an thị xã Hà Tĩnh, trực tiếp tham gia Ban chuyên án) cho hay: “Cái khó của vụ án là không thu được bất cứ tang vật nào”.

Theo ông, sau 3 năm điều tra và sau đó tái điều tra thêm một năm nữa nhưng vụ án vẫn lâm vào bế tắc. “Thời gian đó chúng tôi có tạm giữ một số người nghi vấn, nhưng không đủ chứng cứ buộc tội vững chắc”, ông Hiền nói và cho hay sau nhiều cuộc họp từ cấp tỉnh tới trung ương, vụ án được thống nhất dừng điều tra.

Đức Hùng/ VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP