Xe

Ford Focus được trang bị hệ thống phát hiện ổ gà

Ford hiện là công ty duy nhất vẫn kiên trì theo đuổi công nghệ phát hiện ổ gà trên đường nhằm giảm thiểu tổn thất cho xe.

Ford lần đầu tiên giới thiệu công nghệ phát hiện ổ gà vào đầu năm 2016 trên mẫu Mondeo, và tới đây, công ty sẽ trang bị cho mẫu Focus thế hệ mới.

Ổ gà, tùy theo độ lớn và sâu, có thể gây tổn hại các chi tiết ốp trang trí trên xe, lốp xe và thậm chí là hệ thống treo. Công nghệ phát hiện ổ gà của Ford được giới thiệu là giúp giảm những thiệt hại này nhờ việc dùng cảm biến để phát hiện khi nào bánh xe sắp chạy qua ổ gà, để lập tức "siết" hệ thống treo. Việc kiểm soát hệ thống treo sẽ giúp bánh xe không sụt hoàn toàn xuống ổ gà.

Và vì không sụt hẳn xuống ổ gà, lốp xe sẽ không đập mạnh vào các cạnh sắc, đá nhọn của ổ gà. Ford cho biết, hệ thống treo sau có thể phản ứng nhanh hơn nhờ hệ thống cảnh báo trong tích tắc từ cảm biến phía trước. Ford đã thử nghiệm công nghệ này trên một số mẫu xe mới của hãng trên quãng đường dài 2 km đường gồ ghề trong khu đường thử Lommel Proving Ground của hãng ở Bỉ, có mô phỏng một số kiểu ổ gà tệ nhất thế giới.

Công nghệ phát hiện ổ gà nằm trong hệ thống điều khiển giảm xóc liên tục (Continuously Controlled Damping) của mẫu Ford Focus, có chức năng điều khiển hệ thống treo, thân xe, hệ thống lái và phanh trên mỗi hai phần nghìn giây và điều chỉnh hệ thống giảm xóc để xe chạy êm nhất có thể.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP