Tin Hà Tĩnh

Đường điện “cản trở” tiến độ về đích NTM

Xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ là một trong rất nhiều địa phương khác tại Hà Tĩnh đang đứng trước tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” trong công cuộc mở rộng đường GTNT để về đích nông thôn mới theo dự định. Nguyên nhân vì không thể giải tỏa mặt bằng do “vướng” dự án đường lưới điện.

Theo báo cáo từ UBND xã Đức Thanh, trên toàn xã có tới gần 100 cột điện hạ thế ở đường làng và một cột trung thế trên trục đường liên xã. Riêng thôn Thanh Đình đã có tới 21 cột. Ngoài ra các thôn như Thanh Trung, Đại Lơi, Đại Liên mỗi thôn cũng “gánh” từ 10 cột trở lên.

Đường điện mới chưa hoàn thành, đường cũ thì chắn ngang giữa đường GTNT

Để mở rộng đường giao thông nông thôn (GTNT) thì người dân xã này không chỉ hiến đất mà nhiều hộ còn sẵn sàng phá bỏ những công trình phụ như hàng rào, chuồng trại chăn nuôi để sau này mong được đường thông hè thoáng. Nhưng vì có quá nhiều cột điện đứng chình ình giữa các tuyến đường nên công cuộc mở rộng đường GTNT ở xã này đã bị “tắc” lại.

Điều đáng nói là, những cột do quy hoạch từ trước bị vướng đã đành, một số cột điện mới được xây dựng theo Chương trình Tái thiết Đức-KfW (đường điện này vẫn chưa được kéo dây) cũng nằm luôn giữa lòng đường.

Khảo sát không kỹ, đường điện mới vướng phải đường giao thông nên người dân tự ý dịch chuyển

Theo người dân, xẩy ra tình trạng trên một phần do khi thực hiện xây dựng tuyến đường điện mới công tác khảo sát thiết kế đã không được tính kỹ. Quá bức xúc vì đất đã hiến, tường rào đã phá bỏ nhưng không thể làm đường vì vướng phải cột điện mới làm, người dân nơi đây đã tự ý dịch chuyển một số cột.

Ông Đặng Quang Nam-Trưởng thôn Thanh Đình bức xúc: “Người dân nơi đây đã sẵn sàng hiến đất, phá bỏ nhiều công trình để đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới nhưng nay chỉ vướng mỗi hệ thống cột điện mà mãi không gỡ được”.

Theo quy chuẩn NTM, đường GTNT phải rộng 5m (cả lề) thì đường điện cả cũ và mới đều vướng

“Nhiều lần chính quyền xã đã đề xuất với phía điện lực, phía đơn vị thi công đường điện theo dự án Chương trình Tái thiết Đức đề nghi phối hợp với chính quyền địa phương “gỡ vướng” những cột điện nằm giữa các tuyến đường nhưng không bên nào chịu thực hiện. Phía điện lực thì nói là phải chờ đường điện của dự án. Bên dự án lại đổi là hệ thống điện hiện tại phải do điện lực Hà Tĩnh xử lý. Chính quyền địa phương giờ không biết phải xoay xở ra sao để công cuộc xây dựng NTM không phải dừng lại”, ông Nguyễn Trọng Thiều-Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thanh phàn nàn.

Nhiều cột điện cũ đã nứt, gãy nhưng hệ thống đường điện mới còn trơ trọi chờ kéo dây

Liên quan đến sự việc, ông Đặng Giang Trung-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết: “Hệ thống đường điện tại xã Đức Thanh là dự án theo Chương trình Tái thiết Đức do Tổng Cty Điện lực miền Việt Nam làm chủ đầu tư. Hiện nay các hạng mục cơ bản đã hoàn thành, riêng phần kéo dây nữa hoàn thiện nhưng không biết có sai sót gì nên đang phải dừng lại. Do dự án này là Tổng công ty Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư nên giờ có đề xuất thì phía điện lực Hà Tĩnh cũng không giải quyết được. Vì điều này nên gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ xây dựng NTM của địa phương”.

“Trước mắt sẽ cho các địa phương tiếp tục làm đường và đổ bê tông kể cả những tuyến còn tồn tại cột điện giữa đường. Sau khi đường điện hoàn thành thì dùng máy cắt ngang những cột bị vướng”, ông Trung cho biết thêm.

Không thể làm đường vì vướng cột điện

Theo ông Võ Trọng Nam- Cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hoàng Tiến Phát (đơn vị thi công đường điện theo chương trình KfW tại xã Đức Thanh cho biết, đáng ra thì tuyến đường điện ở địa phương này đã hoàn thành nhưng do phía Tổng công ty điện lực Việt Nam vừa rồi cấp sai dây theo thiết kế được phê duyệt nên giờ phải dừng lại để chờ đổi lại rồi mới tiếp tục thi công.

Không thể làm đường vì vướng cột điện

Tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết, hệ thống hạ tầng lưới điện theo dự án của Chương trình Tái thiết Đức được thực hiện tại rất nhiều địa phương ở Hà Tĩnh, với mục tiêu đáp ứng nhu cầu phụ tải của khu vực nông thôn, chống quá tải lưới điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng điện áp, tạo điều kiện thuận lợi cho các xã đạt tiêu chí về sử dụng điện, qua đó góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đến nay dự án này gần như hoàn thành đầy đủ các hạng mục. Riêng khâu cuối cùng để kết thúc là kéo dây thì nay vẫn chưa thực hiện được. Sự chậm trễ này giờ đây lại gây ra không ít khó khăn cho một số xã ở Hà Tĩnh trong quá trình tiến hành xây dựng nông thôn mới.

Tác giả: Sỹ Thông- Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP