Du lịch

Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm làm tranh làng Sình tại Huế

Dù chỉ nằm ở một góc nhỏ trong khuôn viên Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế nhưng không gian Trưng bày và trải nghiệm tranh làng Sình - Huế đã thu hút nhiều du khách nước ngoài đến tìm hiểu, trải nghiệm.

Ngày 25/4, tại số 3 Lê Trực, TP Huế, Bảo tàng Cổ vật Cung Đình Huế và Huế Style Gift đã tổ chức Trưng bày và trải nghiệm tranh làng Sình - Huế. Đây là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng Festival nghề truyền thống Huế sẽ diễn ra từ ngày 26/4 - 2/5/2019.

Làng Sình thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế nằm cách trung tâm TP Huế khoảng 9km. Tại đây nổi tiếng với tranh làng Sình là một dòng tranh đã trải qua hơn 400 năm tồn tại, cùng với tranh Đông Hồ, Hàng Trống ở phía Bắc và tranh dân gian Nam Bộ tạo nên giá trị mỹ thuật dân gian truyền thống quý giá.

Dòng tranh làng Sình được tạo nên từ các bản khắc từ gỗ mức, gỗ dẻ, thị, đào,... Với các bản khắc thường thấy như: 12 con giáp, Bát Âm (8 cô gái chơi nhạc cụ), Con Ảnh (tranh cúng thế mạng), tranh cúng Quan Sát cho người và vật nuôi,..

Bản khắc tranh 12 con giáp.

Buổi trưng bày lần này đặc biệt đã giới thiệu đến mọi người một số bản khắc khổ lớn với các chủ đề hiếm khi xuất hiện: Ngựa bay, Hoàng hổ - Bạch hổ, Mẫu Thoải, Thuyền rồng, Đôi chậu bông cúc, Diêm Vương ... Một trong số đó là những bản khắc nguyên gốc được các nghệ nhân gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Bản khắc Tranh bà (Bổn mạng) được làm từ gỗ thị.

Ngoài tìm hiểu về dòng tranh làng Sình, nhiều du khách còn được trải nghiệm in, làm tranh ngay tại không gian trưng bày.

Ông Patrice Sarzi (du khách Pháp) cho biết, đây là lần đầu tiên ông được tìm hiểu và thử làm tranh làng Sình, trải nghiệm này khá thú vị. Tranh làng Sình độc đáo bởi cách chế tác và nhiều màu sắc rực rỡ. Bức tranh do chính tay ông làm ra sẽ là món quà ý nghĩa trong chuyến đi đến Việt Nam lần này.

Tác giả: Lê Chung

Nguồn tin: Báo Tổ Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP