Tin thế giới

Động đất mạnh ở Trung Quốc, 367 người chết

Ít nhất 367 người thiệt mạng và gần 1.900 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 6,5 độ Richter xảy ra tại khu vực miền núi hẻo lánh ở phía tây nam Trung Quốc vào chiều 3/8.

Động đất mạnh ở Trung Quốc, 367 người chết
Hiện trường trận động đất ở Vân Nam. Ảnh: Tân Hoa Xã

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thông báo cường độ trận động đất là 6,1 độ Richter, ở độ sâu khoảng 10 km. Tân Hoa Xã dẫn tin từ Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc cung cấp số liệu về cường độ lên tới 6,5 độ Richter.

Giới truyền thông Trung Quốc đưa tin tâm chấn của trận động đất tại huyện Lỗ Điện, thuộc thành phố Chiêu Thông của tỉnh Vân Nam. Khoảng 265.900 dân sinh sống tại 7 thị trấn thuộc huyện Lỗ Điện. Các tỉnh lân cận như Quý Châu và Tứ Xuyên cũng chịu ảnh hưởng của địa chấn.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhiều tòa nhà hư hại nặng nề trong trận động đất, người dân đào bới các đống gạch đá để tìm người sống sót. Theo Reuters, ít nhất 367 người thiệt mạng trong vùng ảnh hưởng của địa chấn. Huyện Lỗ Điện là địa phương hứng chịu thương vong lớn nhất với 120 người thiệt mạng, hơn 180 người mất tích và ít nhất 1.880 người bị thương.

Một binh sĩ
Một binh sĩ sơ tán trẻ em tới nơi an toàn hôm 3/8. Ảnh: Reuters

Chính quyền cho hay hơn 12.000 ngôi nhà tại đây đã sụp đổ và 30.000 ngôi nhà khác hư hại nặng. Sinh viên Ma Hao, tình nguyện viên cứu hộ tại thị trấn Longtoushan, đã giúp lực lượng cứu hộ tìm thấy hơn 40 người dưới các lớp gạch đá.

“Chúng tôi không có thời gian dành cho các thi thể. Chúng tôi phải giúp những người còn sống trước”, anh nói. Cơ quan khí tượng thủy văn Trung Quốc phát thông báo mưa sẽ xuất hiện trong khu vực động đất trong ba ngày tới.

Một binh sĩ cõng một cụ già rời khỏi hiện trường động đất. Quân khu Thành Đô đã phái 2.500 binh sĩ, gồm lực lượng chính quy và dự bị, đến tham gia công tác giải cứu khẩn cấp tại hiện trường động đất ở tỉnh Vân Nam. Ảnh: Reutes
Một binh sĩ cõng cụ già rời khỏi hiện trường động đất. Quân khu Thành Đô đã phái 2.500 binh sĩ, gồm lực lượng chính quy và dự bị, đến tham gia công tác giải cứu khẩn cấp tại hiện trường động đất ở tỉnh Vân Nam. Ảnh: Reutes

Ít nhất 150 người thiệt mạng trong trận động đất xảy ra tại khu vực miền núi hẻo lánh ở phía tây nam Trung Quốc vào chiều ngày 3/8.

“Tôi thấy nhà cửa rung lắc mạnh, một số đồ vật nhỏ trên kệ rơi hết xuống đất”, một người dân nói. Người dân bỏ chạy ra đường sau khi các tòa nhà bắt đầu rung lắc. Chính quyền địa phương đã cắt nguồn điện sinh hoạt. Do trận động đất ảnh hưởng đến hệ thống viễn thông nên việc liên lạc đến hiện trường bằng di động rất khó khăn.

Cô Ma Liya, người dân huyện Lỗ Điện, mô tả đường phố “tan hoang như bãi chiến trường sau khi bị dội bom”. “Cơn địa chấn quá khủng khiếp. Hậu quả sau đó còn tồi tệ hơn nhiều so với trận động đất hai năm trước đây. Tôi chưa bao giờ thấy chấn động mạnh như vậy. Bây giờ tôi nhìn đâu cũng thấy thiệt hại”, cô Ma nói.

Cô Ma đang rất lo lắng cho gia đình người em họ của cô, sống tại thị trấn Longtoushan, cũng là vùng chịu ảnh hưởng nặng. “Tôi hi vọng họ vẫn an toàn. Họ không trả lời điện thoại của tôi”. Lở đất đã vùi lấp những đường dẫn đến thị trấn Longtoushan trước khi động đất xảy ra.

a
Bản đồ cho thấy vị trí và phạm vi ảnh hưởng của trận động đất. Đồ họa: BBC

Ông Chen Guoyong, người đứng đầu thị trấn Longtoushan, cho biết rất nhiều tòa nhà đã sụp đổ, chính quyền đang xác định con số thương vong. Cảnh sát, đội cứu hộ và lính cứu hỏa đang đổ xô đến các vùng ảnh hưởng. Chính phủ Trung Quốc đã gửi 2.000 túp lều, 3.000 giường gấp, 3.000 chiếc màn và 3.000 áo khoác tới vùng thảm họa để hỗ trợ người dân.

Đài truyền hình trung Quốc CCTV nói đây là trận động đất lớn nhất xảy ra ở Vân Nam trong 14 năm qua. Khu vực tây nam Trung Quốc thường xuyên xảy ra động đất. Năm 1974, một trận động đất 6,8 xảy ra ở đây khiến hơn 1.500 người thiệt mạng. Gần đây nhất, vào tháng 8/2008 tại tỉnh Tứ Xuyên xảy ra một trận động đất 8 độ Richter khiến hàng ngàn người thiệt mạng, gây thiệt hại lớn ở địa phương này và các vùng lân cận.

Minh Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP