Tin Hà Tĩnh

Điều chỉnh văn bản “khó hiểu” của Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND TP.Hà Tĩnh đã điều chỉnh lại kết luận “khó hiểu” của Phó Chủ tịch Lê Quang Đức liên quan vụ tranh chấp đất gây tranh cãi.

Ngày 24/5, trao đổi với PV, ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND TP.Hà Tĩnh cho biết, UBND thành phố đã quyết định điều chỉnh lại Thông báo số 154/TB-UBND-12/12/2017 về kết luận của ông Lê Quang Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Tĩnh, liên quan đến vụ tranh chấp đất giữa hộ ông Lương Sỹ Đằng và bà Đinh Thị Nghĩa.

Hiện, công trình xây dựng nhà ở của bà Nghĩa đã bị đình chỉ.

Cụ thể: Chủ tịch UBND thành phố quyết định, bãi bỏ mục 1 trong Thông báo số 154: “Phần đất 0,07m mà hộ gia đình bà Nghĩa đã xây dựng thụt vào so với tim đường Xuân Diệu sẽ hoàn trả cho Nhà nước, thay bằng phần đất nằm giữa phần đất của 2 hộ mà gia đình bà Nghĩa tiến hành xây dựng”, trích nguyên văn mục 1 của Thông báo 154.

Cũng theo ông Trọng, về việc điều chỉnh Giấy phép xây dựng số 588-19/5/2017 nâng cốt nền xây dựng công trình nhà ở của bà Nghĩa từ 0,15 so với mặt đường Xuân Diệu lên 0,45 so với vỉa hè đường Huy Cận của ông Lê Quang Đức theo các văn bản quy định hiện hành là không sai.

Trả lời về phương án đối với cá nhân ông Lê Quang Đức liên quan đến kết luận “mâu thuẫn”, “làm khó” cấp dưới trong việc xử lý vi phạm, ông Hà Văn Trọng cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ họp bàn, xem xét.

“Sau khi kiểm tra, UBND thành phố xác định, hộ bà Nghĩa làm sai giấy phép xây dựng nên đã đình chỉ thi công và yêu cầu gia đình bà Nghĩa phải tháo dỡ những phần vi phạm. Còn vấn đề tranh chấp đất nếu 2 hộ không thống nhất được sẽ phải gửi đơn ra tòa án để giải quyết. Thực chất, vụ việc này là “chuyện bé xé ra to” một tranh chấp nhỏ nhưng làng xóm láng giềng không có sự thống nhất, hài hòa trong cách giải quyết. Bên cạnh đó, vì muốn giảm thiểu thiệt hại cho người dân nên chính quyền không quyết liệt trong xử lý dẫn đến tranh chấp kéo dài”, ông Hà Văn Trọng chia sẻ.

Thông báo kết luận số 154 của ông Lê Quang Đức.

Như đã phản ánh, Tháng 3/2017, gia đình bà Đinh Thị Nghĩa đến xây dựng nhà ở cạnh nhà ông Đằng tại khối phố 4, phường Nguyễn Du, TP.Hà Tĩnh. Ngày 29/3/2017, UBND phường Nguyễn Du tiến hành xác định mốc giới, ranh giới và lập biên bản định vị xây dựng nhà ở cho hộ bà Nghĩa. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, bà Nghĩa không tuân thủ mốc giới đã được định vị; cốt nền công trình cao gấp ba lần so với quy định trong giấy phép được cấp; xây móng đổ giằng, cột trụ chồng lên đất nhà ông Đằng, làm ảnh hưởng đến công trình xây dựng có trước, gây phát sinh tranh chấp.

Sau khi phát sinh tranh chấp, ngày 19/5/2017, ông Lê Quang Đức đã điều chỉnh lại Giấy phép xây dựng số 588 cấp cho bà Đinh Thị Nghĩa trước đó với nội dung: Điều chỉnh cốt nền xây dựng công trình từ 0,15 (so với mặt đường Xuân Diệu) lên 0,45 so với vỉa hè đường Huy Cận.

Ngày 23/5/2017, UBND phường Nguyễn Du đã tiến hành kiểm tra, xác định bà Nghĩa xây dựng sai với giấy phép xây dựng, chồng lấn lên phần đất của gia đình ông Đằng nên đình chỉ thi công, yêu cầu bà tháo dỡ. Tuy nhiên, ngày 12/12/2017, UBND TP.Hà Tĩnh phát Văn bản số 154/TB-UBND thông báo kết luận của ông Lê Quang Đức với nội dung: Thứ nhất: “Phần đất 0,07m mà hộ gia đình bà Nghĩa đã xây dựng thụt vào so với tim đường Xuân Diệu sẽ hoàn trả cho Nhà nước thay bằng phần đất nằm giữa phần đất của 2 hộ mà gia đình bà Nghĩa tiến hành xây dựng”. Thứ 2: “Hộ gia đình bà Nghĩa phải tổ chức dỡ bỏ phần cấu kiện đã thi công làm ảnh hưởng đến công trình xây dựng của hộ gia đình ông Lương Sỹ Đằng trước ngày 18/12/2017”.

Văn bản với sự chỉ đạo “mâu thuẫn” này của ông Lê Quang Đức đã khiến UBND phường Nguyễn Du không thể giải quyết được tranh chấp.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP