Hôm nay 22/1, tại Đại hội Đảng 12, đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế trình bày tham luận “Đổi mới hệ thống y tế theo hướng công bằng – hiệu quả và phát triển bền vững góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược”.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế trình bày tham luận “Đổi mới hệ thống y tế theo hướng công bằng – hiệu quả và phát triển bền vững góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược”. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Y tế đã tạo đột phá trong khâu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ rõ: “Một tồn tại trong tư duy của các cơ sở công lập là tư duy bao cấp, dựa vào ngân sách Nhà nước, chưa thích ứng với cơ chế thị trường, do đó không phát huy tiềm năng nội lực của đơn vị và cá nhân.

Cụ thể, giá dịch vụ y tế trong một thời gian dài, từ 1995, mới tính một phần. Sau 17 năm, cho đến 2012, chưa được thay đổi mặc dù giá đầu vào đều đã thay đổi. Kể cả lương cơ bản sau 17 năm đã tăng lên nhiều.

Ngoài ra, ngân sách cấp cho ngành y tế chưa đáp ứng được nhu cầu nên cơ sở vật chất xuống cấp, không có nguồn tài chính để tái đầu tư cơ sở vật chất cũng như cải thiện thu nhập; tình trạng quá tải diễn ra từ trung ương đến tuyến huyện; thái độ của nhân viên y tế chưa tốt, nảy sinh tiêu cực.

Thực hiện Nghị quyết của Đại hội 11, Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, Ban Cán sự Đảng của Bộ Y tế đã thực hiện một số thay đổi có tính đột phá như đổi mới toàn diện cơ chế tài chính theo hướng giá dịch vụ phải tính đúng, tính đủ, đồng thời thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân. Chính sách này đã giúp các cơ sở y tế nâng cao chất lượng y tế, giảm bớt thủ tục phiền hà, chờ đợi.

“Ngành Y tế là một ngành phục vụ trong lĩnh vực an sinh, phúc lợi xã hội đồng thời cũng mang tính kinh tế, kỹ thuật, khá nhạy cảm, đụng chạm đến con người, từ lúc chưa hình thành bào thai đến khi nằm xuống lòng đất”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến