Formosa xả thải

Đã có kết quả phân tích về 168 tấn bùn nhôm Formosa nhập về

Viên Hóa học thuộc Viện Hàn Lâm khoa học Việt Nam vừa gửi mẫu kết quả phân tích cho biết:  2 mẫu nhôm cacbon HM – SC3 và M2 (NJ42) mà Cty Fomosa Hà Tĩnh nhập về ngày 14/9/2016 không phải là bùn thải.

Kết quả phân tích của Viện Hóa học Việt Nam khẳng định, 2 mẫu nhôm của FHS nhập về không phải là bùn thải.

Trước đó, vào ngày 16/9, Tầm nhìn đã có thông tin phản ánh về việc các cơ quan chức nawg ở Hà Tĩnh nghi ngờ lượng bô xít trên tàu nhập vào Formosa nên lấy mẫu kiểm tra.

Theo đó, tàu hàng mang số hiệu IMO 9169811 (quốc tịch Hồng Kông) chở 1.781 kiện hàng với khối lượng 4.268,475 tấn cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh).

Lực lượng chức năng thấy trên tờ khai hải quan có nhập về một lương bùn, gọi là bùn bô xít, nhập về Formosa nên Ban Quản lí Khu kinh tế Vũng Áng đã phối hợp với Hải quan, Cảnh sát môi trường, Sở TN&MT, Sở Công thương xuống kiểm tra.

Trên tàu này chở rất nhiều loại hàng hóa, có cấu kiện, thiết bị phục vụ nhà máy Formosa, và có 168 tấn bùn bô xít.

Trong quá trình kiểm tra, nhận thấy các mặt hàng bùn nhôm cacbon HM-SC3 và bùn bauxit NJ-42, Hải quan Vũng Áng thấy khai báo là bùn nhưng hàng lại ở dạng bột nên đã quyết định dừng để kiểm tra  xem 2 mặt hàng trên có đúng với khai báo hay không.

Lực lượng chức năng phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) tiến hành lấy mẫu để trưng cầu, giám định.

Trong thời gian chờ kết quả, đơn vị đã yêu cầu Formosa Hà Tĩnh giữ nguyên hiện trạng 2 mặt hàng bùn nhôm, chưa đưa vào sử dụng cho đến khi có kết quả giám định.

Sau thời gian lấy mẫu gửi đi giám định, Viện Hóa học đã có kết quả phân tích về 2 mẫu nhôm mà FHS nhập về cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh).

Cụ thể , kết quả phân tích chỉ ra rằng, 2 mẫu nhôm cacbon HM-SC3, bauxit NJ-42 không phải là mẫu bùn thải.

Theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 5441:2004), các mẫu trên được phân loại là vật liệu chịu lửa không định hình và thuộc nhóm vật liệu chịu lửa Alumosilicat.

Hà Vũ 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP