ĐBQH Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh (ảnh: Mỹ Hoa)

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Lộc Hà đã nghe đại biểu Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở LĐTB&XH báo cáo dự kiến thời gian, nội dung, chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 13, cũng như kết quả hoạt động nổi bật của Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh từ sau kỳ họp thứ 9 đến nay và những hoạt động chính diễn ra tại kỳ họp.

Lộc Hà là huyện ven biển, vì vậy nhiều ý kiến cử tri đề cập đến chế độ chính sách cho ngư dân vùng biển theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ lãi suất đóng tàu mới, tàu có công suất lớn.

Tại huyện này, tình hình đóng tàu lớn cho ngư dân vẫn đang khó khăn. Đặc biệt cảng biển Cửa Sót, xã Thạch Kim đang dần bị bồi lắng, cần có dự án, chính sách nạo vét để các tàu thuyền ra vào cảng thuận lợi. Đây là nguyện vọng của nhiều cử tri trong buổi tiếp xúc với các ĐBQH.

Cử tri đề cập đến các chế độ chính sách, người có công với cách mạng, chế độ phí mai táng… (ảnh: Mỹ Hoa)

Chế độ chính sách người có công với cách mạng, chất độc màu da cam cũng nóng lên tại buổi tiếp xúc. Nhiều người có huân chương chiến công nhưng chưa được hưởng chế độ chính sách; đối tượng chất độc màu da cam theo Nghị định 31/NĐ-CP đã được giám định nhưng chưa được hưởng chế độ; chậm chi trả chế độ tiền mai táng phí đối với một số đối tượng có công đã qua đời; chế độ phụ cấp cho trưởng thôn, bí thư xóm còn thấp…

Việc sáp nhập trường học tại Trường THCS Hồng Tân (xã Tân Lộc, Hồng Lộc) cũng gây nhiều khó khăn về quãng đường đi lại khi giáo viên, học sinh vẫn phải đi dạy và học ở hai cơ sở.

Cử tri đề cập sâu tới các vấn đề về chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là đầu tư xây dựng đường bê tông, kênh mương nội đồng. Tỉnh cần hỗ trợ, tạo nhiều mô hình kinh tế như trang trại chăn nuôi, trồng hoa quả để nâng cao đời sống thu nhập của người dân. Ngoài ra, tỉnh cần hỗ trợ chính sách nuôi cá lồng bè, có chính sách ưu đãi hợp lý cho nuôi cá lồng bè, nhất là gặp rủi ro trong nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản…

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, đại biểu Nguyễn Văn Sơn đã giải trình những vấn đề thuộc ngành LĐ-TB&XH, đồng thời tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của cử tri để tổng hợp trình lên Quốc hội vào kỳ họp tới.

Mỹ Hoa / Infonet