Cần Giúp Đỡ

Cụ già 85 tuổi xin cứu con gái bị ung thư phổi

“Đào nó khổ từ nhỏ, chồng mất sớm, giờ nó bị ung thư phổi. Nhiều đêm tôi nằm mà không thể nào chợp mắt nỗi vì thương con, thương 2 đứa cháu sắp mồ côi cha mẹ”.

Đó là tâm sự nghẹn lòng của cụ bà Nguyễn Thị Bốn (85 tuổi), trú xóm Thiên Thai, xã Thạch Vĩnh, Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) trước nghịch cảnh trớ trêu của con gái cụ, chị Đặng Thị Đào (42 tuổi). Trước căn bệnh ung thư phổi quái ác, hai con của chị Đào còn nhỏ tuổi có nguy cơ trở thành trẻ mồ côi.

Căn nhà cấp 4 của chị Đào nằm vắng lặng ở xóm nhỏ, hiu hắt và buồn tẻ. Trong căn nhà chật hẹp chỉ có 3 bà cháu chăm nhau trong cảnh đói khát, thiếu thốn đủ bề. Tiếng khóc của cụ Bốn cầu xin cứu lấy cô con gái mắc bệnh ung thư phổi khiến ai cũng nhói lòng.


Cụ Bốn chảy nước mắt khi nhắc đến con gái đang mắc bệnh ung thư hiểm nghèo

“Xin mọi người giúp đỡ con và hai đứa cháu của tôi. Nhiều đêm nghĩ về chúng mà tôi không thể nào chợp mắt được”, cụ Bốn ứa nước mắt tâm sự.

Chị Đào, con gái cụ Bốn, đang mang “án tử” bởi căn bệnh ung thư phổi. Kết hôn với anh Nguyễn Sỹ Tịnh (SN 1976), chị sinh được hai người con là em Nguyễn Sỹ Long, năm nay 16 tuổi và em Nguyễn Thị Trang năm nay 6 tuổi.


Chị Đào, con gái cụ Bốn mắc bệnh ung thư phổi

Hoàn cảnh gia đình hết sức ngặt nghèo khi hai vợ chồng đau ốm thường xuyên. Nhưng đau đớn hơn khi khi cháu Trang vừa tròn 4 tháng tuổi thì anh Tịnh đột ngột qua đời vì căn bệnh u não ở tuổi 35. Đau xót trước sự ra đi của chồng, nhưng vì hai đứa con thơ, chị Đào gắng gượng làm việc.

6 năm qua, ngày nào người dân ở xã Thạch Vĩnh cũng chứng kiến cảnh chị Đào gầy gò, lọt thỏm trong bộ quần áo cũ kỹ, lội xuống ruộng móc cua đồng, bắt ốc về bán kiếm tiền nuôi hai đứa con.

“Nhiều đêm thấy hai mẹ con chị Đào pin đèn đi bắt ếch, bắt cua đồng mà thương chảy nước mắt. Chị mang túi, xắn quần ngang gối, đứa lớn ngoài giờ đi học, đêm về lẽo đẽo theo sau pin đèn cho mẹ mò cua. Hoàn cảnh chị quá bi đát”, chị Nguyễn Thùy An, một người hàng xóm của chị Đào cho hay.

Những tưởng cuộc sống sẽ bình yên qua ngày, nhưng giữa đêm khuya, cách đây mấy tháng, chị Đào bỗng thấy tức ngực, khó thở rồi ngất lịm. Gia đình đưa chị đi khám thì bàng hoàng khi nghe bác sĩ kết luận, chị Đào mắc bệnh ung thư phổi.

“Em nhớ đêm đó, sau khi ăn Tết xong, em theo mẹ ra đồng bắt cua để sáng mai ra chợ bán thì mẹ nói là mẹ khó thở, rồi mẹ ngất dưới ruộng. Em sợ quá nên chạy về gọi người đưa mẹ đi viện…”, em Long bùi ngùi nhớ lại.

Sau kết luận của bác sĩ, chị Đào được đưa ra bệnh viện ung thư chạy chữa, nhưng do không đủ tiền nằm viện, sức khỏe chị lại yếu nên gia đình phải đưa chị về nhà tiêm kháng sinh.


Ba bà cháu tự xoay sở chật vật

Trở về nhà, nhiều lần chị Đào ngất lịm vì chứng tức ngực, khó thở nên cụ Bốn lại chật vật đi hỏi vay ít tiền đưa con vào bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh điều trị. Căn nhà nghèo nàn, hai đứa cháu tội nghiệp được gửi lại cho cụ bà 85 tuổi trông nom.

“Tôi buồn lắm, giờ Đào nó nằm viện, ở nhà hai đứa nhỏ do tôi chăm, nấu cơm cho chúng. Cháu Long học lớp 9 cũng phải bỏ dở vì gia đình nghèo khổ quá. Nó ở nhà đi chăn bò. Giờ có đứa cháu gái đang học mẫu giáo nhưng không biết sẽ ra sao khi mẹ nó bệnh tình ngày một nặng, sức khỏe yếu hẳn, mà không có thức ăn bồi dưỡng hằng ngày”, cụ ngậm ngùi cho biết.

Tiễn chúng tôi ra về, trong kẽ mắt kèm nhèm của cụ Bốn rỉ xuống hai dòng nước mắt. Cụ nắm lấy tay tôi như cầu cứu: “Cố gắng giúp gia đình nó với cháu ơi. Bà già không sống được lâu nữa, nhưng mong có ai giúp con gái bà bị bệnh và hai đứa nhỏ với. Bà không muốn hai đứa cháu nhỏ phải gửi lại trại trẻ mồ côi…”.

Mọi đóng góp có thể gửi về: Chị Trần Thị Đào, trú xóm ThiênThai, xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà, TP. Hà Tĩnh. SĐT 0948874144

Tác giả: Thiện Lương

Nguồn tin: Báo VietNamnet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP