Tin Hà Tĩnh

Công ty TNHH Anh Thôi bỏ mặc người trồng ớt

Vụ đông xuân 2017-2018, người dân ở xã Cẩm Vịnh tiến hành trồng ớt cay liên kết. Vậy, nhưng đúng vào thời kỳ thu hoạch, khi ớt bắt đầu chín rộ thì doanh nghiệp bỏ mặc người dân, khiến cho hàng chục tấn ớt cay ứ đọng ngoài đồng.

Hăng hái, phấn khởi bao nhiêu khi bắt đầu thì giờ đây, ông Dương Minh Tùng ở thôn Ngụ Quế, xã Cẩm Vịnh buồn bã bấy nhiêu. Lần đầu tiên trồng ớt nhưng ông Tùng đã dành hẳn 1,5 sào đất màu của gia đình.

Ông Dương Minh Tùng thu hoạch ớt nhưng không thấy doanh nghiệp đến thu mua

Thực hiện đúng quy trình kỹ thuật nên ớt được mùa. Tuy nhiên, khi ớt chín cũng là lúc không thấy bóng dáng của doanh nghiệp liên kết.

Vụ đông xuân 2017-2018, xã Cẩm Vịnh quy hoạch hai cánh đồng màu ở thôn Ngụ Quế và thôn Ngụ Phúc để trồng khoai lang. Trong quá trình thực hiện, bà con nhân dân đã thông qua mối quen biết với người đại diện của Công ty TNHH Anh Thôi, có địa chỉ tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để liên kết trồng ớt cay.

Khi sự việc bị lỡ, việc liên kết không thành, người dân liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp thì họ cho rằng người đứng ra liên kết chỉ là nhân viên của công ty mang giống, vật tư đi bán chứ công ty không có chủ trương.

Hàng chục tấn ớt cay đang ngóng chờ doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp sẵn sàng cung ứng, cho trả chậm giống, vật tư thì đại diện của Công ty TNHH Anh Thôi và người dân thực hiện liên kết chỉ bằng những thỏa thuận miệng, bằng niềm tin người dân gửi cho doanh nghiệp. Thực tế người dân mới chỉ thanh toán cho doanh nghiệp 14 triệu/25 triệu tiền giống, vật tư phân bón. Và doanh nghiệp đã thu mua chưa trả tiền 1,7 tấn ớt tương đương khoảng 10 triệu đồng.

Theo ước tính với gần 2ha thì sản lượng ướt cay khoảng trên 20 tấn. Trước tình trạng doanh nghiệp bỏ chạy không thu mua sản phẩm cho bà con, xã Cẩm Vịnh đã kêu gọi một cuộc giải cứu giúp người dân. Và đến nay, các nhà trường và nhiều tổ chức hội đã vào cuộc, giải cứu được phần nào sản phẩm tồn đọng.

Đây là bài học cho công tác liên kết và rõ ràng việc liên kết không thể hiện bằng niềm tin, bằng sự cam kết suông.

Tác giả: Nguyễn Tâm

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP