Tin Hà Tĩnh

Công an Hà Tĩnh chỉ đạo kiểm tra tình trạng xe tải chở cát làm rơi vãi xuống Quốc lộ 1

Sau khi nhận được phản ánh của Kinh tế Môi trường về tình trạng hàng loạt xe chở cát nghi quá tải chạy làm rơi vãi vật liệu xuống đường, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở khu vực Quốc lộ 1, đoạn qua xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh), Giám đốc công an tỉnh này cho hay sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý.

Việc dọc tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua xã Xuân Lam và xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), thường xuyên trong tình trạng bụi mù mịt, vật liệu như cát, đá rơi vãi trên mặt đường khiến mất an toàn cho người tham gia giao thông, nhiều người dân nơi đây phải sống chung cảnh ''mưa lầy, nắng bụi'' cho hay, đã nhiều lần ý kiến với địa phương nhưng không được.

Theo một số chủ bãi tập kết cát, mỗi tháng những bãi này có thuê Công ty CP quản lý và sửa chữa đường bộ Miền Trung quét dọn tuyến đường Quốc lộ 1, đoạn qua xã Xuân Lam và xã Xuân Hồng, với giá từ 1-2 triệu.

Một công nhân tên Hà, (thuộc Công ty CP quản lý và sửa chữa đường bộ miền Trung) cho hay: "Tôi phụ trách quét dọn 2 km từ km477 đến 475 Quốc lộ 1, đoạn này có 4 bãi tập kết cát. Tuy nhiên, chúng tôi quét không nổi vì quá bẩn, nguyên nhân do các lối ra vào bãi luôn bị sình lầy, nắng thì bụi nên kéo theo bánh xe ra quốc lộ. Lượng xe chạy cả ngày cả đêm, nhiều xe tải chở cao hơn thành thùng khiến vật liệu rơi xuống mặt đường nhiều”, ông Hà nói.

Về chức năng, nhiệm vụ của Công ty CP quản lý và sửa chữa đường bộ miền Trung, là đơn vị trúng thầu việc duy tu, bảo trì đường bộ trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua xã Xuân Lam và xã Xuân Hồng, một lãnh đạo thuộc công ty này thừa nhận có phần tiền hỗ trợ từ các chủ bãi về việc quét dọn khu vực có các bãi tập kết cát.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi việc trách nhiệm về việc không đảm bảo vệ sinh, gây mất an toàn giao thông trên tuyến thì vị lãnh đạo này giải thích, nguyên nhân lượng xe chạy tải chở cát từ các bãi chạy ra quốc lộ nhiều, nhất là buổi đêm. Nhiều xe tải chở đầy, chất cao hơn thùng cũng là nguyên nhân khiến vật liệu rơi xuống đường.

Người dân xã Xuân Lam phải sống chung với bụi, ô nhiễm. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Để xác thực tình trạng trên, ngày 20, 21 và sáng 22/4, phóng viên tiếp tục bám theo các xe tải chở cát từ các bãi tập kết tại xã Xuân Lam và Xuân Hồng. Bất ngờ, những chiếc xe tải chở cát chất đầy thùng có ngọn, che chắn sơ sài vẫn nối đuôi nhau chạy trên Quốc lộ 1, tình trạng này diễn ra nhộn nhịp hơn vào ban đêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, một số xe nghi quá tải, quá khổ vẫn “vô tư” chạy qua các chốt kiểm soát của Đội tuần tra kiểm soát phía Bắc, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh. Khi thấy phóng viên ghi hình, những lực lượng này liền di chuyển, một số tài xế xe tải tấp xe vào các cây xăng hay các xưởng vá lốp…để né.

Chúng tôi đã liên lạc với Đại tá Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh về tình trạng “nhếch nhác” dọc cung đường có các bãi tập kết cát, cùng hàng loạt xe nghi quá tải hoạt động tấp nập. Vị Giám đốc công an tỉnh này cho biết sẽ nắm bắt sự việc và chỉ đạo kiểm tra ngay.

Công nhân quét dọn tên Hà chỉ về các bãi tập kết cát gây bụi. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Còn ông Võ Trường Giang, Chi cục Trưởng, Chi cục quản lý đường bộ II.3 (thuộc Cục quản lý đường bộ II) cho biết đang kiểm tra sự việc trên, những đơn vị có bãi tập kết cát đã ký cam kết, nếu không chấp hành thì chúng tôi sẽ tiến hành cho Thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm.

Những chiếc xe nghi quá tải chở cát trên Quốc lộ 1. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Chịu trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước trên địa bàn, ông Nguyễn Vĩnh Thọ, Chủ tịch UBND xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân cho biết, địa phương đã nhiều lần đi kiểm tra, xử phạt những chủ bãi không chấp hành. Song tình trạng này vẫn không thể khắc phục.

Theo vị chủ tịch này, thì ông đã nhiều lần có ý kiến trong các cuộc họp với tỉnh về việc xã Xuân Lam có diện tích nhỏ, nhưng tỉnh cho thuê làm bãi tập kết cát, khiến người dân địa phương phải chịu ảnh hưởng bụi, người dân cũng đã có ý kiến nhưng hiện vẫn chưa có giải pháp gì.

Tác giả: Tiến Đạt

Nguồn tin: Tạp chí Kinh tế và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP