Nhân ái

"Chị đã mù đôi mắt, giờ không muốn mất thêm đứa con!"

7 tuổi, chị đã không còn thấy ánh sáng. 29 tuổi, chồng chị bỏ mẹ con chị mà đi. 36 tuổi, chị trôi dạt nơi xứ người. Và giờ đây, 43 tuổi, chị vẫn nghèo, thêm nỗi bất hạnh ập xuống khi chị lực bất tòng tâm vì không biết lấy gì để cứu đứa con gái út đang mang trong mình “bản án tử thần” của căn bệnh tiền ung thư.

Hơn 35 năm trước, số phận đã lấy đi ánh sáng của chị Đặng Thị Hồng Anh (43 tuổi, trước đây ở tỉnh Đồng Nai và hiện đang ở TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) từ khi chị mới lên 7. Dù bị khiếm thị, lớn lên, có lẽ do duyên số, chị cũng có một người chồng. Rồi 2 đứa con gái lần lượt ra đời, cả nhà vui biết mấy.

Vậy mà, chồng chị đã nỡ tâm bỏ mẹ con chị mà đi, lúc đó chị Anh mới 29 tuổi. Nếu không có 2 đứa con là động lực, có lẽ chị không biết đời mình sẽ sống chết ra sao. Người chồng, người cha đã không còn, còn lại một người mẹ khiếm thị với 2 đứa con gái mới lớn với cuộc sống bao nỗi khó khăn, vất vả. 2 đứa con là ánh sáng của chị, cùng đi bán vé số mưu sinh kiếm miếng ăn qua ngày.

Chị Đặng Thị Hồng Anh bị mù lúc 7 tuổi sau một cơn bạo bệnh. Chị đã phải trải qua nhiều đau khổ trong cuộc sống, khi chồng sớm bỏ mẹ con chị mà đi mất tăm.

Khoảng năm 2011, chị Đặng Thị Hồng Anh cũng không nhớ vì sao mẹ con chị lại từ Đồng Nai trôi dạt được về tận đất Bạc Liêu, nơi xứ lạ, không đất cắm dùi, không một người thân thích. Tại đây, chị Hồng Anh may mắn được Hội người mù giúp đỡ học nghề bấm huyệt. Sau đó, chị Anh cùng 3 người khiếm thị khác thuê một căn nhà để hành nghề kiếm sống cho đến nay.

Một mình chị Hồng Anh phải bươn chãi để nuôi 2 đứa con gái ăn học nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Con gái lớn là cháu Trần Thị Hồng Vân đành nghỉ học giữa chừng để kiếm việc làm phụ giúp mẹ nuôi em. Rồi cháu Vân có chồng, được vài năm sau đó cũng chia tay, để lại một con gái 6 tuổi. Gánh nặng lại đè lên vai người mẹ mù khi phải lo thêm đứa cháu ngoại, vì con gái lớn công việc rất bấp bênh.

Cháu Trần Thị Phương Trang với kết quả chẩn đoán tiền ung thư buồng trứng.

Thương mẹ sớm hôm vất vả gồng gánh nuôi con, cháu Trần Thị Phương Trang (14 tuổi) đã cố gắng học tập tốt với ước mong sau này có việc làm ổn định để lo cho mẹ khi tuổi về già. Nhiều năm liền, cháu Trang luôn là học sinh khá giỏi và năm nay cháu đã bước vào học lớp 7.

Những tưởng đó là niềm an ủi cho người mẹ khiếm thị, vậy mà, vào những ngày tháng 8/2018, cháu Phương Trang có dấu hiệu bị đau bụng thường xuyên. Sau khi đi bệnh viện khám, bác sĩ cho biết cháu bị bướu nghịch mầm buồng trứng bên trái. Hiện cháu Trang đã được phẫu thuật một bên buồng trứng này.

Rồi nghiệt ngã thay, cả gia đình như chết đứng trong lần tái khám sau đó với kết quả cháu Phương Trang bị tiền ung thư buồng trứng.

“Bác sĩ nói em Trang cần phải làm hóa trị 6 lần trong nửa năm để ổn định tình trạng bệnh và theo dõi thêm tình hình mới bết được sức khỏe sẽ đến đâu. Nhà cháu nghèo, cái ăn lo chưa xong thì lấy đâu ra tiền chữa trị cho em gái. Mẹ con cháu đành xin cho em xuất viện về nhà, chỉ uống thuốc cầm chừng đến đâu hay đến đó”, trong đơn cháu Vân nói sự bế tắc của gia đình.

Cháu Trang đã được phẫu thuật một bên buồng trứng trái. Hiện nay căn bệnh đang chuyển sang tiền ung thư.

Nỗi đau nào hơn khi người mẹ mù lại phải đang lo lắng cho đứa con gái mắc bệnh hiểm nghèo.

Dù căn bệnh liên tục hành hạ nhưng cháu Phương Trang luôn cố gắng để được đến trường. Nhưng nếu không điều trị kịp thời thì cháu Trang không biết có còn đủ sức chống chọi với căn bệnh này được bao lâu nữa khi mẹ cháu đã tuyệt vọng, chị cháu cũng bất lực trước cảnh khốn cùng.

Theo gia đình cháu Phương Trang, bác sĩ nói mỗi lần đi xạ trị tốn cả chục triệu đồng chứ không ít. Trong khi đó, mỗi ngày nếu có khách đến bấm huyệt, mẹ cháu kiếm tiền công được khoảng 200.000 đồng, còn ngày nào vắng khách thì ít hơn. Với số tiền này chỉ tạm lo được miếng ăn qua bữa cho mấy mẹ con. Do đó, gia đình không thể nào có đủ khả năng để cháu Trang trị bệnh đến nơi đến chốn.

Mẹ đã tuyệt vọng, chị cũng lực bất tòng tăm, nay tính mạng và tương lai của cháu Phương Trang chỉ còn mong chờ vào sự sẻ chia của các tấm lòng hảo tâm.

Tôi không biết chị Hồng Anh có còn nước mắt để khóc trước số phận quá đỗi tận cùng bất hạnh của đứa con gái út, bởi cuộc đời chị quá nhiều khổ đau. Có lẽ, chị chưa được một lần nhìn thấy mặt con nhưng chị cũng phần nào hiểu được, căn bệnh mà con gái chị đang mang có thể sẽ không còn được cho cháu thiên chức làm mẹ sau này và nặng hơn là lấy đi cả tính mạng của cháu bất cứ lúc nào.

Mẹ cháu Phương Trang chia sẻ với tôi, chị đã không còn thấy được ánh sáng, đời chị đã quá khổ rồi, nay chị không muốn mất thêm đứa con gái bé bỏng của mình nữa. Mắt tôi cũng đỏ hoe theo từng lời nói nghe đau như dao cắt mà người mẹ khiếm thị này đã mong mỏi.

“Giờ cháu chỉ mong sao có điều kiện để trị bệnh cho em cháu theo yêu cầu của bác sĩ, để em gái cháu được sống, được học tập như bao đứa trẻ khác, để sau này lo cho mẹ và sống có ích cho xã hội”, chị gái của cháu Phương Trang bày tỏ.

Lãnh đạo UBND phường 7 (TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) xác nhận, hoàn cảnh của gia đình chị Đặng Thị Hồng Anh hiện nay hết sức khó khăn, rất cần sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3063: Chị Đặng Thị Hồng Anh (số nhà tạm trú đường Trần Huỳnh, khóm 1, phường 7, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu)

ĐT: 0945 973 559

Hoặc cháu Trần Thị Hồng Vân (chị gái cháu Phương Trang)

Tác giả: Huỳnh Hải

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP