Nhà đẹp

Chấp nhận bỏ 'view mặt tiền', ngôi nhà Sài Gòn hướng Tây mát rượi

Toàn bộ mặt tiền của hai tầng lầu được xây bằng gạch thông gió giúp ngôi nhà ở quận 12 dù quay về hướng Tây nhưng không hề nắng nóng.

Ngôi nhà nằm trên một khu đất có kích thước 5 x 17, nhưng được chừa ra 2,5 m để làm sân vườn, vừa giúp nhà thoáng mát, vừa đảm bảo quy định xây dựng ở khu vực.

Ngôi nhà hướng chính Tây. Kiến trúc sư Nguyễn Hữu Công Khanh cùng đội ngũ thi công của K+ Architects đã sử dụng một mảng gạch thông gió lớn như để che nắng nhưng vẫn đảm bảo thông gió tự nhiên cũng như tạo hiệu ứng trang trí cho nhà.

Ban ngày hiệu ứng bóng đổ và thông gió làm dịu mát phòng ngủ. Ban đêm hiệu ứng ánh sáng làm ngôi nhà rực rỡ như một chiếc đèn lồng, nổi bật giữa khu dân cư.

Với những ngôi nhà ở vùng nhiệt đới, để chống nắng, người ta thường sử dụng gạch thông gió hoặc lam. So với lam gỗ thì gạch thông gió rẻ hơn, dễ kiếm hơn. Ngoài ra, với căn phòng này, gạch thông gió còn có chức năng thay khung bảo vệ cho cửa kính.

Gạch thông gió là xu hướng thiết kế thịnh hành của năm 2018. Ngoài mảng tường 40m2 ở mặt tiền ngôi nhà, nhiều mảng tường khác trong nhà cũng dùng gạch thông gió, làm tăng giá trị trang trí và cảm giác thông thoáng cho không gian, ví dụ mảng tường ở khu giặt phơi.

Hai giếng trời ở bên cạnh và cuối nhà cũng hỗ trợ việc đưa ánh sáng và gió tự nhiên vào khắp không gian trong nhà.

Thay vì để thông tầng ở phía trước như đa số, ngôi nhà phá cách với khoảng thông tầng cuối nhà. Các không gian sinh hoạt chung như phòng khách, phòng ăn, bếp ở tầng trệt và phòng làm việc ở tầng một liên thông với nhau. Đây cũng là một giải pháp giúp nhà thêm thoáng đãng.

Một mảng gạch mộc lớn liên kết tất cả các không gian này, làm cho nó liền mạch.

Mái nhà vệ sinh tầng trệt được biến thành một vườn cây nhỏ, giúp mang màu xanh vào trong nhà. Từ khu vực xung quanh thông tầng hay cầu thang đều nhìn thấy vườn cây này.

Thiết kế ngôi nhà đề cao sự giản dị, mộc mạc, với tông màu trắng, xám và nâu.

Nhà vệ sinh thông thoáng và ngập tràn ánh sáng tự nhiên.

Bản vẽ mặt bằng tầng trệt gồm sân, khu vực để xe, phòng khách, bếp, phòng ăn, WC.

Bản vẽ mặt bằng lầu 1 gồm vườn cây, phòng sinh hoạt - đọc sách, phòng ngủ chính và WC.

Bản vẽ mặt bằng lầu 2 gồm 2 phòng ngủ, WC, phòng giặt phơi.

Sân thượng.

Mái.



Tác giả: Thái Bình

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP