Cộng đồng mạng

Chàng trai khoe ảnh bố mẹ ngồi trên mái nhà giữa trưa hè 40 độ, sự thật phía sau khiến ai cũng rơm rớm

Trời càng nắng thì Ninh và bố mẹ càng phải làm việc nhiều và nhanh hơn bình thường, vì lợp ngói là cái nghề rất bạc, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng...

Mới 27 tuổi đầu nhưng đã kịp bôn ba xuôi ngược Nam Bắc làm đủ nghề kiếm sống, nên Đặng Ngọc Ninh (Chương Mỹ, Hà Nội) cũng lận lưng được kha khá kinh nghiệm, rèn luyện được nhiều thứ cho bản thân. Gia đình Ninh có truyền thống làm nghề lợp ngói, cái tên nghề nghe là lạ với vô số bạn trẻ, nhưng với Ninh lại là sự gắn bó quen thuộc từ lúc còn bé xíu xiu.

Sẽ hiếm người hình dung được vất vả khổ sở của nghề lợp ngói, nếu như không trông thấy tấm hình Ninh đăng giữa những ngày miền Bắc nóng như chảo lửa.

Bức ảnh giản dị nhưng đầy ý nghĩa khiến hàng nghìn người xúc động.

Chỉ là 1 phút nghỉ tay dưới cái nắng cháy da cháy thịt, chàng trai trẻ đã kịp khiến nhiều người chạnh lòng khi nhìn thấy bố mẹ anh lặng thầm xếp gạch trên mái nhà nóng như rang. Đâu đó thấy họ rất giống bố mẹ chúng ta, cũng đã từng lam lũ nhọc mệt không quản nắng mưa như thế vì cuộc sống mưu sinh.

Nhìn ảnh thôi đã muốn hoa cả mắt, vậy mà đôi vợ chồng trung niên vẫn miệt mài lợp ngói.

Có người trách móc Ninh là "thanh niên bày trò sống ảo", đăng ảnh lên khoe thương bố mẹ trên facebook làm gì trong khi không giúp bố mẹ được an nhàn tuổi xế chiều? Cũng có người mắng chàng trai chẳng chịu làm còn ngồi chụp, lười như thế bảo sao chẳng nghèo, gái không theo. Số khác lại đồng cảm với Ngọc Ninh bởi họ cũng có bố mẹ là nông dân lam lũ, nên thấu hiểu hoàn cảnh của anh.

Trò chuyện với chàng trai trẻ sau khi bức ảnh trở nên hot trên MXH, nhận đủ những ý kiến đánh giá trái chiều, Ngọc Ninh tỏ ra khá ngại ngùng: "Bố mẹ mình theo nghề lợp ngói cũng gần 30 năm rồi, do ông nội để lại. Trước đây mình cũng tiếp nối truyền thống gia đình 1 thời gian, nhưng bỏ nghề vào Phú Quốc làm ăn, thất bại nên lại về theo nghề của bố mới được vài tháng".

Bố mẹ Ngọc Ninh đã gắn bó với nghề gia truyền từ lâu, không quản ngại điều gì.

Lợp ngói là nghề làm thủ công hoàn toàn, gần 30 năm nay gia đình Ninh đã mang đôi bàn tay ấy đi hàng nghìn công trình kiểu cổ, từ nhà ở đến đình chùa, tự hào nhất là chùa Yên Tử ở Quảng Ninh có công sức của thành viên gia đình anh đóng góp.

Ninh tâm sự, công việc của anh và bố mẹ ngày nào cũng ở trên mái nhà với quần áo, găng tay dày cộp, bất kể thời tiết, mưa nhỏ thì làm cố, trời nắng to thì lại càng phải làm nhanh hơn, nếu không gỗ khung mái sẽ bị nứt ra hết, hỏng công trình của gia chủ. Đó là lý do vì sao bố mẹ Ninh vẫn miệt mài làm việc giữa trưa hè 40 độ phát ngất, nhiều người cứ thắc mắc sao không để chiều mát rồi làm, nhưng đó là bắt buộc, đã làm dở rồi gặp trời nắng không thể bỏ đấy đi nghỉ.

"Suốt từng ấy năm bố mẹ mình đi làm thì chưa từng gặp sự cố, nhưng nguy hiểm thì luôn ở ngay cạnh thôi. Lợp ngói nhà kiểu cổ đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ và sức khỏe tốt, nhưng bố mình giờ đã 51 còn mẹ mình cũng 50 rồi, vẫn cố gắng bám trụ nghề gia truyền được đến đâu hay đến đó. Chỉ mong bố mẹ mãi khỏe để mình có cơ hội được báo đáp công ơn, những lúc nhìn bố mẹ mồ hôi ướt đẫm, cơm không được ăn, mình thương họ vô cùng".

Có một cậu con trai hiếu thảo như vậy hẳn bố mẹ Ninh cũng thấy ấm lòng. Cả gia đình cùng đổ mồ hôi sôi nước mắt dưới cái nắng hè khủng khiếp, Ninh thấu hiểu những hi sinh thầm lặng mà bố mẹ trải qua, nên chàng trai sức dài vai rộng cũng luôn chăm chỉ để phụ giúp. Một người đàn ông biết suy nghĩ chín chắn như thế, lại chẳng quản mưa nắng khó khăn, tuy không giàu có gì nhưng biết đâu sau này sẽ khác, sao chị em không thử mở lòng tìm hiểu anh ấy nhỉ?

Tác giả: Lynk

Nguồn tin: helino.ttvn.vn

  Từ khóa: dân mạng , xôn xao , nắng nóng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP