Lao Động - Việc Làm

Chấn chỉnh vụ “Coi thường tính mạng công nhân tại dự án trăm tỷ”

Ngay sau khi Tầm nhìn phản ánh việc, Công trình chợ Nam thị trấn Kỳ Anh (nay là Thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh) do Công ty TNHH XNK Châu Tuấn làm chủ đầu tư, vì tập trung vượt tiến độ để kịp đưa vào sử dụng, nhà thầu đã xem nhẹ công tác đảm bảo an toàn lao động, lãnh đạo các ban ngành đã có chỉ đạo kiểm tra xử lý một cách rất nghiêm túc.

Ngay trong  ngày 25/5, bà Bạch Thị Hường – Giám đốc Công ty TNHH Châu Tuấn đã trực tiếp liên lạc với PV cảm ơn nội dung mà Báo Tầm nhìn đã phát hiện và phản ánh để chủ đầu tư có biện pháp ngăn chặn xử lý nghiêm tình trạng nhà thầu phụ buông lỏng công tác bảo đảm an toàn lao động cho công nhân, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Chợ Nam thị trấn Kỳ Anh đang trong giai đoạn hoàn thiện để đưa vào sử dụng

Bà Hương cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra và những gì báo nêu là hoàn toàn chính xác. Việc để xảy ra tình trạng mất an toàn lao động tại công trường như vậy, thứ nhất là do khâu quản lý giám sát của nhà thầu, thứ hai là do ý thức của công nhân khi làm việc trên công trường.

Còn đối với chủ đầu tư đã trang bị đầy đủ các phương tiện đảm bảo an toàn lao động. Sau khi tiếp nhận được nội dung phản ánh chúng tôi đã trực tiếp vào công trường kiểm tra và yêu cầu nhà thầu thay thế các giàn giáo tạm bợ không đủ tiêu chuẩn.  Bên cạnh đó cũng yêu cầu  nhà thầu phải quán triệt với công nhân khi vào công trường phải trang bị giày dép, mũ nón đúng quy định. Đối với những công nhân thi công trên cao phải có dây bảo hiểm…”.

Chiều 26/5, PV ghi nhận tại công trường, những hệ thống giàn giáo không đảm bảo, nhà thầu đã cho thay thế hệ thống mới theo tiêu chuẩn quy định.

Trao đổi với PV, ông Trần Xuân Phượng, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Kỳ Anh cho biết: “Tôi có nhận được thông tin báo phản ánh việc Công trình chợ Nam thị trấn Kỳ Anh chưa đảm bảo tốt vấn đề an toàn lao động cho công nhân. Tuy nhiên, do đợt này mới tách huyện – thị nên họp hành suốt nên tôi chưa nắm rõ được vấn đề. Nếu có vấn đề đó thì sẽ cho kiểm tra, xử lý kịp thời các vấn đề mà báo chí phản ánh”.

Được biết, sáng ngày 26/5, Đoàn kiểm tra công tác an toàn lao động của Sở Xây dựng cũng đã tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn lao động tại công trình này. Tại đây đoàn cũng đã kịp thời chấn chỉnh, để đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình cũng như vấn đề an toàn lao động cho công nhân một cách tốt nhất.

Theo đó vào chiều 26/5, PV đã tiếp tục quay lại công trường để kiểm tra việc khắc phục chấn chỉnh của nhà thầu,chủ đầu tư cũng như đoàn kiểm tra về bảo đảm công tác an toàn lao động. Theo ghi nhận, hiện toàn bộ công nhân thi công tại công trường đã được trang bị mủ bảo hiểm, những công nhân thi công trên cao có thắt dây an toàn, hệ thống giàn giáo được thay thế đảm bảo tiêu chuẩn…

Trước đó, như Tầm nhìn đã thông tin, do chạy đua tiến độ nên nhà thầu đã coi thường công tác an toàn lao động, coi thường tính mạng của công nhân.

Công nhân thi công trên cao cũng đã được trang bị dây an toàn, mũ bảo hộ đúng quy định

Cụ thể tại hiện trường, khi thi công ở các tầng trên,việc đảm bảo an toàn lao động cho công nhân chưa được nhà thầu chú ý. Mặc dù đang thi công trên cao hàng chục mét của công trình nhưng công nhân không hề có dây bảo hiểm, thậm chí nhiều công nhân không hề đội mũ bảo hộ…

Được biết, Dự án xây dựng chợ Nam thị trấn Kỳ Anh nay là (Thị xã Kỳ Anh), có  tổng mức đầu tư khoảng hơn 162 tỷ đồng. Đến nay, đơn vị thi công đã thực hiện đạt và vượt tiến độ các kế hoạch đặt ra như: đã hoàn thành cấp điện, nước; gia công xong phần kết cấu thép, phần cửa cuốn, phần thưng lợp tại nhà máy và sẵn sàng lắp dựng; thực hiện đạt 90% khối lượng hạng mục đình chính, đạt 80% khối lượng tầng 2, đạt 80% đình phụ số 1, đạt 70% đình phụ số 2 và 3, đang thi công đình phụ số 4 và các ki-ốt.

Hiện tại công trình đã hoàn thành khoảng 75% tổng khối lượng dự án, tương ứng giá trị 120,5 tỷ đồng và đang gấp rút hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 30/10/2015.

Đặng Sơn – Hà Vũ / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP